rssheader

14/06/2021

Hấp dẫn bài học nhờ ứng dụng CNTT

Hà An - 06/12/2020, 11:58 GMT+07 | Giáo dục
Học mà chơi ở Trường Tiểu học Hải Nam, huyện Hải Hậu. Học mà chơi ở Trường Tiểu học Hải Nam, huyện Hải Hậu.

Trường Tiểu học Hải Nam, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định có 18 lớp với 607 học sinh. Nhà trường đã quán triệt, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ quản lý, GV về vai trò, lợi ích của việc ứng dụng CNTT trong dạy học và quản lý giáo dục; tổ chức tập huấn khai thác, sử dụng phần mềm hỗ trợ giảng dạy các môn học cho cán bộ, GV toàn trường; thường xuyên bồi dưỡng kỹ năng ứng dụng CNTT cho GV. 

Còn ở Trường Tiểu học Hải Lý, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định, sau khi GV tham gia tập huấn “Đổi mới giáo dục phổ thông 2018” thông qua hệ thống LMS của Viettel đã tiếp tục tự bồi dưỡng kiến thức và tìm tài liệu, nghiên cứu tài liệu tập huấn, học trực tuyến, làm bài kiểm tra đánh giá kết quả tập huấn... Đến nay, hoạt động dạy và học đã diễn ra hiệu quả, 100% số tiết Tin học HS được học tại phòng bộ môn Tin học, được thực hành trên máy, được kiểm tra đánh giá ngay trên máy. Nhà trường chủ động đăng ký với Sở, Phòng GD&ĐT triển khai dạy chương trình IC3 Spack cho HS bắt đầu từ khối lớp 3.

Thầy Nguyễn Hải Sơn - Hiệu trưởng Trường THCS Hải Lý cho biết: Việc GV ứng dụng CNTT để thiết kế bài giảng điện tử, tìm kiếm, chọn lọc các tài liệu trên mạng để phục vụ công tác giảng dạy; cập nhật kho bài giảng, kho thiết bị đồ dùng dạy học, tranh ảnh minh họa; tăng cường ứng dụng phần mềm “Trường học kết nối” phục vụ sinh hoạt chuyên môn, chia sẻ và học hỏi giữa các đơn vị mang lại hiệu quả rõ nét. Hiện tại, nhà trường đã xây dựng và khai thác hiệu quả website của trường; tăng cường sử dụng mô hình học tập kết hợp giữa giáo án truyền thống với giáo án điện tử, khuyến khích GV hỗ trợ việc học tập của HS trên nền tảng CNTT đã có sẵn.

NGƯT Vũ Thế Hưng – Trưởng phòng GD&ĐT huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định cho biết: Từ thực tế tăng cường ứng dụng CNTT trong tổ chức các hoạt động học tập trong lớp và hoạt động ngoài giờ lên lớp cho thấy tính thiết thực và phù hợp của chủ trương này. Việc học không chỉ trong các giờ lý thuyết mà thông qua trò chơi học tập, thiết kế chương trình Rung chuông vàng, phát động chủ điểm tháng. Đặc biệt, việc quản lý kết quả học tập của HS bằng sử dụng sổ điểm điện tử, học bạ điện tử; sổ liên lạc điện tử, cũng như GV soạn giáo án điện tử… đã và đang hướng đến chất lượng và hiệu quả hơn.

Nói về việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong dạy học ở huyện Hải Hậu, NGƯT Cao Xuân Hùng – Giám đốc Sở GD&ĐT cho rằng: Việc sử dụng CNTT giúp bài học sinh động, hấp dẫn hơn nhiều so với bài giảng theo phương pháp truyền thống. Học sinh thoải mái, hứng thú với hoạt động nhận thức thông qua việc trực tiếp quan sát, thảo luận, thí nghiệm từ các hình ảnh sinh động, âm thanh hấp dẫn…

Để việc ứng dụng CNTT phục vụ dạy và học được hiệu quả hơn nữa, cần quán triệt, tuyên truyền, nâng cao nhận thức về vai trò, lợi ích và hiệu quả của việc ứng dụng CNTT trong dạy học. Việc bồi dưỡng nâng cao trình độ cho GV về ứng dụng CNTT, cũng như động viên, khuyến khích GV đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong dạy học cần được đẩy mạnh hơn nữa.

Ý kiến của bạn

Bạn còn 500/500 ký tự

Xem thêm