Đưa môn bơi lội vào trường học để hạn chế tai nạn đuối nước

GD&TĐ - Chỉ một thời gian ngắn, trên địa bàn tỉnh Gia Lai, Đắk Nông đã xảy ra nhiều vụ đuối nước thương tâm. Đặc biệt, nạn nhân chủ yếu là những em nhỏ đang ở độ tuổi đến trường, không biết bơi lội và không được hướng dẫn các kĩ năng cần thiết khi gặp nạn.

Để hạn chế tai nạn đuối nước, nhà trường đã đưa bơi lội thành môn học.
Để hạn chế tai nạn đuối nước, nhà trường đã đưa bơi lội thành môn học.

Nhiều vụ đuối nước thương tâm

Cách đây ít hôm (ngày 14/4), tại thị trấn Phú Túc (huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai) đã xảy ra một vụ đuối nước thương tâm cướp đi sinh mạng của 3 em học sinh.

Theo đó, vào trưa cùng ngày 2 anh em ruột là Nguyễn Anh Khôi (8 tuổi, học sinh lớp 3) và Nguyễn Đăng Khôi (6 tuổi, học sinh lớp 1), cùng học tại Trường Tiểu học Số 1 (thị trấn Phú Túc) và em Hoàng Công Huân (7 tuổi, học sinh lớp 2, Trường Tiểu học Nguyễn Tất Thành) rủ nhau ra ao cá của gia đình Huân (thị trấn Phú Túc) để tắm. Tuy nhiên, do không biết bơi nên các em bị đuối nước mà không ai hay biết.

Sau đó, một số người dân phát hiện nên đã hô hoán và nhảy xuống đưa các em lên bờ và đưa đến Trung tâm y tế huyện Krông Pa cấp cứu nhưng mọi việc đã quá trễ.

Trong tình cảnh tương tự, em Nguyễn Diệu L. (học sinh lớp 6, Trường THCS Hoàng Diệu, thuộc xã Đắk R’la, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) cũng tử vong trong lúc đi chơi hồ với nhóm bạn vào ngày 26/3 vừa qua.

Khi thấy L té xuống nước, các bạn đi cùng đã cố gắng cứu nhưng không được nên nạn nhân đã bị nước nhấn chìm. Tuy nhiên, do lo sợ, cùng nhận thức hạn chế, các em đi cùng nghĩ rằng báo người lớn thì sẽ bị công an bắt nên bàn bạc giấu sự việc, ai hỏi thì nói không biết.

Đến ngày 27/3, khi thấy các bạn về mà không thấy con nên gia đình em L gặng hỏi. Sau nhiều lần chối không biết, được các giáo viên động viên, giải thích các em cũng đã kể lại toàn bộ sự việc.

Trước hôm xảy ra vụ việc cướp đi mạng sống của em L một ngày, vào ngày 25/3, một nhóm học sinh thôn Nhơn Tân (xã Đak Ta Ley, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai) cũng rủ nhau ra hồ nước tưới cà phê gần nhà để tắm.

Khoảng 30 phút sau, người dân tá hỏa nghe tiếng la hét kêu cứu. Ngay lập tức, những hộ dân lân cận chạy đến ứng cứu. Lúc này, mọi người nhảy xuống vớt được thi thể của 2 em Trần Minh Vũ (học sinh lớp 6) và em Đặng Ngọc Hải (học sinh lớp 7) lên bờ, đồng thời trình báo lên lực lượng chức năng.

Đưa bơi lội vào trường học

Gia đình tổ chức tang lễ cho 2 em nhỏ bị đuối nước tại thôn Nhơn Tân (xã Đak Ta Ley, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai) vào ngày 25/3 vừa qua.
Gia đình tổ chức tang lễ cho 2 em nhỏ bị đuối nước tại thôn Nhơn Tân (xã Đak Ta Ley, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai) vào ngày 25/3 vừa qua. 

Khi mùa hè đến gần, cùng với thời tiết nắng nóng thì nhu cầu vui chơi giải trí, đặc biệt là bơi lội, đến những nơi có ao, hồ, sông, suối của các em nhỏ tăng cao. Tuy nhiên, nhu cầu cao thì những mối nguy hiểm cũng tăng lên và luôn rình rập sức khỏe, tính mạng trẻ nhỏ.

Những vụ đuối nước thương tâm liên tục xảy ra trong thời gian ngắn đã gióng lên hồi chuông cảnh báo đến các bậc phụ huynh và nhà trường. Ngoài việc quan tâm, quản lý con em mình sát sao hơn, gia đình và nhà trường cần tổ chức dạy cho các em những kỹ năng cần thiết để ứng phó trong trường hợp cấp bách, tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Để hạn chế tình trạng đuối nước đối với các em học sinh thì Sở Giáo dục – Đào tạo Gia Lai đã phối hợp cùng với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh; UBND các xã, trị trấn đưa môn bơi vào trường học, đặc biệt đối với những điểm trường vùng sâu, vùng sa nơi có nhiều ao hồ, sông, suối.

Nhằm phục vụ lộ trình này, tỉnh Gia Lai đã sử dụng ngân sách để tiến hành xây dựng bể bơi tại các nơi.

Về vấn đề này, thầy Nguyễn Đình Thức - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo TP.Pleiku cho biết, trên địa bàn thành phố hiện có 3 bể bơi thuộc trường Tiểu học Lê Quý Đôn, Nguyễn Bỉnh Khiêm và trường THCS Trần Phú. Ngay sau khi bể bơi được đưa vào hoạt động thì 8 trường lân cận đã đăng kí cho học sinh của trường mình đến theo học bơi và những kỹ năng cần thiết, tuyên truyền cho các em tránh xa các ao, hồ, sông, suối…

Theo vị Trưởng phòng, hiện nay môn bơi lội đang là môn tự chọn được thay phiên nhau học từ thứ 2 – 7 hàng tuần. Những giáo viên tham gia giảng dạy là giáo viên thể dục và đoàn đội đã được đi tập huấn.

Tuy nhiên, theo ông bên cạnh đó vẫn còn một số khó khăn khi số lượng bể bơi ít, giáo viên chưa đủ về trình độ, kĩ năng nên khó khăn trong quá trình học bơi của các em học sinh.

Theo thống kê của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Gia Lai, chỉ trong mấy tháng đầu năm 2019 trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 10 vụ đuối nước khiến 18 người tử vong, trong đó tỉ lệ học sinh bị đuối nước chiếm cao nhất. Riêng từ ngày 6/3/2019 đến ngày 25/3/2019, theo thống kê của Công an tỉnh Gia Lai, trên địa bàn đã xảy ra tổng cộng 8 vụ đuối nước làm chết 13 người, trong đó có 4 vụ đuối nước khiến 8 em nhỏ dưới 11 tuổi bị tử vong.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ