Địa phương lên tận trường Đại học đón giám thị

GD&TĐ - Đến thời điểm này, các tỉnh miền núi phía Bắc đã chuẩn bị xong nhân sự, cơ sở vật chất cho Kỳ thi THPTQG 2019. Năm nay phương án đón tiếp các đoàn cán bộ, giám thị từ trường ĐH phối hợp tổ chức thi của các địa phương rất chi tiết, cụ thể.

HS Trường THPT Đầm Hồng (Tuyên Quang) ôn thi THPTQG 2019 môn Tiếng Anh. Ảnh: Chu Nhất Đại
HS Trường THPT Đầm Hồng (Tuyên Quang) ôn thi THPTQG 2019 môn Tiếng Anh. Ảnh: Chu Nhất Đại

Bố trí xe đưa đón, “hoa tiêu” dẫn đường

Kỳ thi THPTQG năm nay có đoàn công tác của 3 trường ĐH, CĐ với tổng số 542 cán bộ đến Tuyên Quang phối hợp với Sở GD&ĐT làm thi, gồm Trường ĐH Sư phạm – ĐH Thái Nguyên; Trường ĐH Công đoàn và Trường CĐ Hà Giang. Sở GD&ĐT Tuyên Quang đã lên kế hoạch ngày 23/6 bố trí xe ô tô cùng các “hoa tiêu” là người của Sở đi theo để đưa, đón cán bộ, giảng viên 3 trường ĐH, CĐ đến địa phương.

Trường ĐH Công đoàn chủ động phương tiện đi lại, Sở chuyển kinh phí thuê xe ô tô cho trường. UBND các huyện, thành phố được giao nhiệm vụ bố trí xe ô tô đưa đón cán bộ/giảng viên từ nơi nghỉ đến các điểm thi và ngược lại. Hiệu trưởng các đơn vị đặt điểm thi cử cán bộ đi cùng xe ô tô đến nơi nghỉ ngơi, đón cán bộ/giảng viên trường ĐH về điểm thi, báo cáo với lãnh đạo huyện, thành phố về phương án tiếp đón, sắp xếp nơi ăn, nghỉ, phương tiện đi lại cho cán bộ coi thi, giám sát thi.

Còn Sở GD&ĐT Sơn La đã gửi các thông tin cần thiết cho các trường ĐH, CĐ phối hợp, như thông báo lịch làm việc; thông tin về giao thông, phương tiện đi lại; hướng dẫn về kinh phí, số điện thoại liên lạc của lãnh đạo các điểm thi. Đồng thời chỉ đạo các điểm thi chủ động liên lạc với các trường ĐH, CĐ phối hợp để thống nhất phương án đi lại, ăn ở, sinh hoạt cho các cán bộ đến làm thi tại Sơn La.

Có thể thấy sự chu đáo của địa phương trong việc đón tiếp, tạo điều kiện thuận lợi nhất, phối hợp với các trường ĐH, CĐ nhằm tổ chức Kỳ thi THPTQG một cách hiệu quả.

Ảnh minh họa
 Ảnh minh họa

Vận chuyển đề thi ở khu vực miền núi

Tại địa điểm in sao đề thi, tỉnh Sơn La bố trí 1 phòng làm địa điểm để Ban Vận chuyển và bàn giao đề thi thực hiện nhiệm vụ nhận đề thi từ Ban In sao đề thi, tổ chức bàn giao đề thi cho các phó trưởng điểm thi sở tại. Đề thi khi bàn giao cho các phó trưởng điểm thi sở tại được dựng trong hòm sắt, được khóa và niêm phong theo quy định. Tỉnh sử dụng xe công vụ để vận chuyển đề thi đến các điểm thi. Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh giao UBND các huyện, thành phố bố trí xe ô tô của các huyện, thành phố vận chuyển đến các điểm thi và thực hiện nghiêm túc việc bảo vệ, giám sát đảm bảo an toàn, đúng quy chế.

Phục vụ Kỳ thi THPTQG 2019, tại các địa phương miền núi phía Bắc, điểm thi đều đặt tại các trường THPT nơi thí sinh dự thi đang học tập, tạo thuận lợi cho các thí sinh trong thời gian tham gia thi. Các trường có nhà ở bán trú đã bố trí đủ phòng, đảm điều kiện tốt nhất để đáp ứng tối đa nhu cầu ăn nghỉ của học sinh, phụ huynh trong thời gian dự thi. Các điểm thi không có nhà ở bán trú đã chủ động nắm bắt số lượng thí sinh ở xa, thống nhất với các chủ nhà trọ ở gần điểm thi tạo điều kiện thuận lợi nhất để các thí sinh có chỗ ở trọ trong những ngày thi.

Theo kế hoạch của Sở GD&ĐT Tuyên Quang, đề thi được vận chuyển bằng xe chuyên dụng của Bưu điện tỉnh. Trong quá trình vận chuyển đề thi, bài thi có sự bảo vệ, giám sát chặt chẽ của cán bộ phòng PA 03 Công an tỉnh, cán bộ Đoàn thanh tra thi của Sở GD&ĐT, đảm bảo việc vận chuyển, bàn giao an toàn và bảo mật tuyệt đối. Các Điểm thi phân công Công an bảo quản đề thi, bài thi đến khi kết thúc các môn thi, các bài thi và hồ sơ thi có Công an áp tải, vận chuyển về Sở GD&ĐT.

Tính đến nay, tại Sơn La đã có 6/11 đoàn kiểm tra đã tiến hành nhiệm vụ kiểm tra tại các địa bàn được phân công. Các đoàn còn lại đều có kế hoạch kiểm tra trong ngày 17 - 18/6. Hầu hết các điểm thi đều đã hoàn tất công tác chuẩn bị. Các khó khăn vướng mắc đã được các lãnh đạo nhà trường từng bước khắc phục đảm bảo điều kiện thuận lợi nhất tổ chức kỳ thi.

Các đoàn kiểm tra đã kịp thời chấn chỉnh, nhắc nhở các điểm thi trong công tác chuẩn bị đặc biệt là các phương án bảo vệ đề thi, bài thi; việc tập huấn quy chế cho cán bộ làm thi; phương án đảm bảo an toàn cho người làm thi, thí sinh; phương án hỗ trợ học sinh, phương án đi lại, ăn ở, sinh hoạt cho thí sinh ở xa điểm thi và cán bộ làm thi… Hầu hết các đơn vị đều có đề xuất với UBND các huyện, thành phố quan tâm chỉ đạo để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn trong thời gian diễn ra kỳ thi; hỗ trợ phương tiện vận chuyển đề thi, bài thi, phương tiện đi lại cho cán bộ đến từ các trường đại học và cao đẳng phối hợp.

Khó khăn “mỏng” nhân sự

Đối với 2 tỉnh Sơn La và Tuyên Quang, do địa bàn có nhiều điểm thi ở xa trung tâm huyện, thành phố nên việc bố trí ăn nghỉ cho các cán bộ, giảng viên trường ĐH, CĐ phối hợp làm thi gặp nhiều khó khăn. Tại Sơn La, một số điểm thi còn không có tuyến xe khách, không có nhà nghỉ, khách sạn, nhà hàng...

Bên cạnh đó, Kỳ thi THPTQG 2019, một số địa phương khu vực miền núi phía Bắc gặp khó khăn khi bị thiếu nhân sự lãnh đạo. Sở GD&ĐT Tuyên Quang chỉ có 1 giám đốc và 1 phó giám đốc, trong đó 1 phó giám đốc có con dự thi nên Sở gặp khó khăn trong việc bố trí lãnh đạo làm nhiệm vụ Trưởng các Ban trong Hội đồng thi THPTQG 2019.

Về cơ sở vật chất, hiện Sở GD&ĐT Sơn La chưa có máy chấm thi trắc nghiệm dự phòng nên đã đề nghị Bộ GD&ĐT cho ý kiến về phương án mượn máy chấm thi trắc nghiệm của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 để dự phòng.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thái Nguyên khai mạc Mùa du lịch năm 2024.

Thái Nguyên khai mạc năm du lịch 2024

GD&TĐ - Ngày 25/4, tại Khu du lịch Hồ Núi Cốc, UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức Khai mạc du lịch năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.