ĐH Đà Nẵng thành lập Viện Công nghệ quốc tế DNIIT

GD&TĐ - Ngày 18/3, tại ĐH Đà Nẵng diễn ra Lễ Ký kết biên ản ghi nhớ hợp tác giữa ĐH Đà Nẵng, ĐH Nice Sophia Antipolis, Pháp và Cơ quan ĐH Pháp ngữ (AUF). Dự của buổi lễ có Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga và đại diện Bộ Giáo dục Pháp.

Đại diện ĐH Đà Nẵng và ĐH Nice Sophia Antipolis, Pháp và Cơ quan ĐH Pháp ngữ (AUF) ký kết hợp tác.
Đại diện ĐH Đà Nẵng và ĐH Nice Sophia Antipolis, Pháp và Cơ quan ĐH Pháp ngữ (AUF) ký kết hợp tác.

Theo biên bản ghi nhớ hợp tác, ĐH Đà Nẵng và ĐH Nice Sophia Antipolis sẽ hợp tác trong việc thành lập Viện Công nghệ quốc tế Đà Nẵng, gọi tắt là DNIIT bao gồm hai thành phần: Một đơn vị nghiên cứu phát minh (MIRE), phụ trách hoạt động hợp tác nghiên cứu ứng dụng, sáng tạo, trao đổi thông tin khoa học và chuyển giao công nghệ; một đơn vị đào tạo và thông tin khoa học (NiceCAMPUS), phụ trách hoạt động hợp tác đào tạo, giảng dạy, truyền thông khoa học trong cộng đồng.

Được biết, trong hơn 10 năm hình thành và phát triển quan hệ hợp tác, hợp tác giữa ĐH Đà Nẵng và ĐH Nice Sophia Antipolis đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Hai bên đã hợp tác mở ngành đào tạo thạc sĩ các chuyên ngành Khoa học máy tính, Quản lý nguồn nước, MBA và Hệ thống nhúng. Trên 20 cán bộ ĐH Đà Nẵng đã và đang theo học Thạc sĩ và Tiến sĩ tại ĐH Nice. Trung bình mỗi năm ó hơn 10 lượt trao đổi cán bộ và SV giữa hai ĐH trong khuôn khổ các chương trình hợp tác khác nhau.

Hai bên đã phối hợp thành công trong nhiều dự án hợp tác như dự án EMMA do ĐH Nice làm Coordinator và ĐH Đà Nẵng làm Co – Coordinator với kinh phí tài trợ của chương trình Erasmus Châu Âu hơn 3 triệu EUR với 174 suất học bổng; dự án AUF về đào tạo tiến sĩ theo mô hình đồng hướng dẫn; dự án MIRE về nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.

Thông qua MIRE, các nhóm nghiên cứu chung trong khuôn khổ dự án E – Health với gần 90 nhà khoa học tham gia, trong đó có 25 nhà khoa học của ĐH Nice cùng chia sẻ và hợp tác nghiên cứu. ĐH Đà Nẵng và ĐH Nice đã phối hợp tổ chức Hội nghị khoa học RUNSUD 3 năm/lần vào các năm 2010, 2013 và 2016.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga đánh giá cao sáng kiến hợp tác giữa ĐH Đà Nẵng và ĐH Nice; đồng thời phân tích: Giáo dục và đào tạo Việt Nam đang trong tiến trình đổi mới giáo dục và đào tạo với mục tiêu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Cùng với đó, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 buộc các trường ĐH phải thay đổi phương thức đào tạo, đây là một thách thức lớn nên các kinh nghiệm quốc tế là rất quan trọng với các trường ĐH Việt Nam hiện nay.

Trong bối cảnh đó, việc thành lập DNIIT với hai thành phần nghiên cứu ứng dụng, sáng tạo và chuyển giao công nghệ; hợp tác đào tạo là rất phù hợp. Bộ GD&ĐT Việt Nam kỳ vọng về những thành công trong hợp tác giữa ĐH Đà Nẵng và ĐH Nice thông qua DNIIT để có thể nhân rộng cho các trường ĐH khác trong cả nước. Bộ GD&ĐT Việt Nam sẽ hỗ trợ các nguồn lực cần thiết cho sự hợp tác này trong điều kiện có thể như dành nhiều suất học bổng đào tạo tiến sĩ ở nước ngoài hoặc chương trình đào tạo tiến sĩ hợp tác giữa ĐH Nice và ĐH Đà Nẵng.

GS.TS Trần Văn Nam – Giám đốc ĐH Đà Nẵng - chia sẻ: Sự ra đời của Viện DNIIT sẽ mở ra một chương mới trên chặng đường phát triển theo chiều sâu giữa hai đại học. Trong đó cả hai phía cùng công nhận các hoạt động chung về nghiên cứu và đào tạo. Đây là một bước tiến quan trọng trong việc thực hiện mô hình “hợp tác ĐH không tường” đã được ươm mầm từ năm 2010 giữa ĐH Đà Nẵng và ĐH Nice.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cờ Nga được nhìn thấy kéo lên ở khu vực Kotlyarovka thuộc Kharkov

Cờ Nga tung bay ở Kharkov

GD&TĐ - Lá cờ của Liên bang Nga được nhìn thấy kéo lên ở khu vực Kotlyarovka thuộc vùng Kharkov hôm 4/5/2024.
Chùm ảnh sự hỗn loạn ở Haiti

Chùm ảnh sự hỗn loạn ở Haiti

GD&TĐ - An ninh trật tự Haiti liên tục phải chịu những biến cố, từ vụ ám sát tổng thống đến động đất và tình trạng bạo lực từ các băng đảng.