rssheader

04/03/2021

Chuẩn bị tuyển sinh lớp 10 tại TPHCM: Tăng tiết ôn tập 3 môn thi

Thảo Nguyên - 20/01/2021, 14:57 GMT+07 | Giáo dục
Học sinh khối 9 Trường THCS Minh Đức, Quận 1 trải nghiệm hướng nghiệp với nghề đầu bếp. Ảnh: NTCC Học sinh khối 9 Trường THCS Minh Đức, Quận 1 trải nghiệm hướng nghiệp với nghề đầu bếp. Ảnh: NTCC

Kỳ thi cơ bản ổn định

Theo Sở GD&ĐT TPHCM, kỳ thi tuyển sinh 10 năm học 2021 - 2022 dự kiến tổ chức vào tháng 6. Trong cuộc  họp giao ban với trưởng phòng giáo dục 24 quận, huyện về công tác chuyên môn, ông Lê Duy Tân, Trưởng phòng Giáo dục trung học, Sở GD&ĐT TPHCM cho biết: Hình thức thi, định hướng đề thi, cấu trúc và nội dung Kỳ tuyển sinh vào lớp 10 năm học  này cơ bản ổn định như năm trước.

Cụ thể, học sinh hoàn thành chương trình lớp 9 có nguyện vọng thi vào lớp 10 công lập tại TPHCM  tham dự 3 môn Ngữ văn, Ngoại ngữ, Toán. Theo quy định của Sở GD&ĐT, học sinh được đăng ký 3 nguyện vọng, thứ tự ưu tiên 1, 2, 3 vào lớp 10 thường các trường THPT công lập. Nếu đăng ký vào trường, lớp chuyên sẽ thi thêm môn chuyên.

Về đề thi, từ nhiều năm qua, TP luôn tăng tính thực tiễn, thực hành, kiểm tra khả năng tư duy, nhận biết, vận dụng của học sinh chứ không quá chú trọng vào lý thuyết đơn thuần.

Đơn cử như môn Toán, các yêu cầu về kiến thức cơ bản sẽ chiếm 5,5 điểm (thang điểm 10), phần còn lại là bài toán thực tế. Đây là dạng đòi hỏi khả năng tư duy. Vì vậy, quá trình giảng dạy của giáo viên cũng phải thay đổi, không thể chỉ là các bài giảng cung cấp kiến thức mà phải dẫn dắt, tích hợp  kiến thức thực tế gắn với bài học. Đặc biệt, học sinh cần rèn kỹ năng tự học, tự nghiên cứu, giải quyết vấn đề.

Ở đề thi môn Ngữ văn, theo ông Trần Tiến Thành, chuyên viên Phòng GD Trung học (Sở GD&ĐT TPHCM), cấu trúc của đề vẫn gồm 3 phần: Đọc hiểu (3 điểm), nghị luận xã hội (3 điểm) và phần nghị luận văn học (4 điểm). Cụ thể, phần đọc hiểu văn bản được đề cập có thể là văn bản thông tin, nghị luận, khoa học… với các câu hỏi được tổ chức theo mức độ từ dễ đến khó,  nhận biết đến vận dụng. Câu hỏi có thể yêu cầu phát hiện, nhận diện, giải mã, phân tích, đánh giá, liên hệ so sánh sáng tạo nội dung. Riêng phần nghị luận xã hội sẽ yêu cầu viết một bài văn ngắn có sự phối hợp giữa các thao tác lập luận vào bài làm, rút ra bài học nhận thức và hành động cho bản thân. Phần nghị luận văn học, thí sinh có 2 lựa chọn và đây cũng là câu phân loại trình độ, đánh giá cao sự sáng tạo, mở rộng liên hệ của thí sinh.

Tăng tiết và cho trò đăng ký nguyện vọng dự kiến

Cô Trần Thúy An, Hiệu trưởng Trường THCS Minh Đức (Quận 1) cho biết: Trường triển khai tăng tiết 3 môn Toán, Tiếng Anh, Ngữ văn, mỗi môn 2 tiết/tuần học ở buổi hai cho gần 380 học sinh khối 9. Giáo viên sẽ có chuyên đề ôn tập, hệ thống kiến thức đã học để các em “học tới đâu chắc tới đó”.

Song song với đó, trường kết hợp tư vấn cho các em về việc lựa chọn nguyện vọng vào lớp 10 và hướng nghiệp sau THCS. Trường đã tổ chức cho học sinh tham quan cơ sở của Trường Trung cấp Việt Giao để  nghe tư vấn về nghề quản trị khách sạn - du lịch, thực hành đứng bếp với sự hướng dẫn nhiệt tình của các giảng viên. Dự kiến, trường cho học sinh khối 9 đi tham quan một số trường THPT ở địa bàn để các em tìm hiểu kỹ trước khi đăng ký nguyện vọng. Đồng thời cung cấp kết quả tuyển sinh năm trước của một số trường trên địa bàn: THPT Lương Thế Vinh, THPT Ten Lơ Man, THPT Bùi Thị Xuân, THPT Nguyễn Hữu Thọ…

Theo cô An, bước đầu nhà trường cho học sinh đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 theo mong muốn để nắm thông tin cũng như động viên, khích lệ các em nỗ lực học tập, hoàn thành mục tiêu mà mình đặt ra. Tuy nhiên, trong quá trình học tập, căn cứ vào năng lực, kết quả học tập của học sinh, thầy cô sẽ có những tư vấn cụ thể để điều chỉnh nguyện vọng trước khi các em “chốt” hồ sơ đăng ký.

Tương tự, Trường THCS Trần Văn Ơn (Quận 1) cũng tăng 2 tiết/tuần/môn cho khối 9 của trường ở buổi 2. Sau khi kết thúc học kỳ I, căn cứ vào kết quả học tập ban đầu, trường thăm dò ý kiến về nguyện vọng vào lớp 10 các trường công lập của học sinh. Thầy Nguyễn Đức Uy, giáo viên Ngữ văn của trường cho hay: Ngoài việc học ở chương trình chính khóa, học sinh sẽ có 1 tuần 2 tiết để củng cố, ôn tập kiến thức đã học theo các chuyên đề, chủ đề do giáo viên chuẩn bị. Giáo viên cũng soạn những câu hỏi có liên quan chủ đề để học sinh rèn luyện thêm kỹ năng làm bài.

Tại Trường THCS Nguyễn Văn Tố (Quận 10), ngoài việc tăng tiết và có những khảo sát bước đầu về nguyện vọng của học sinh vào lớp 10, nhà trường đã kết hợp với Trường THPT Bùi Thị Xuân (Quận 1) để tư vấn cho các em khối 9. Thầy Nguyễn Hùng Khương, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân, Quận 1 chia sẻ: Nhà trường dự kiến  tổ chức tư vấn, giới thiệu về trường mình cho học sinh một số trường trên địa bàn Quận 1 như THCS Nguyễn Du, Minh Đức, Chu Văn An và Trường THCS Nguyễn Văn Tố, Hoàng Văn Thụ (Quận 10), THCS Hồng Bàng (Quận 5).

Ý kiến của bạn

Bạn còn 500/500 ký tự

Xem thêm