Chú trọng đánh giá năng lực ngoại ngữ ngay trong lớp học

GD&TĐ - Trong 2 ngày (16, 17/11), tại Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV), Ban Quản lý Đề án Ngoại ngữ Quốc gia phối hợp với Hội đồng Anh tại Việt Nam tổ chức Hội nghị Khảo thí VLAS lần thứ II với chủ đề “Đánh giá trên lớp học”.

Trao chứng nhận tham dự Hội nghị cho các đại biểu.
Trao chứng nhận tham dự Hội nghị cho các đại biểu.

Hội nghị có sự tham gia của đại diện Bộ GD&ĐT, đại diện Hội đồng Anh tại Việt Nam, đại diện Trường Đại học Anh quốc Việt Nam và hơn 250 đại biểu gồm giáo viên THPT, giảng viên đại học, các nhà nghiên cứu, các chuyên gia và các nhà quản lý giáo dục.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, bà Nguyễn Thị Mai Hữu – Trưởng ban Ban Quản lý Đề án Ngoại ngữ Quốc gia cho biết: “Hội nghị Khảo thí Ngoại ngữ Việt Nam VLAS lần thứ II năm 2019 với chủ đề “Đánh giá trên lớp học” hướng tới hỗ trợ giáo viên cấp THPT, giảng viên đại học, các nhà nghiên cứu, các nhà quản lý, cung cấp cho các thầy cô góc nhìn sâu hơn và đẩy mạnh việc áp dụng kiểm tra đánh giá định kỳ, thường xuyên – xu hướng mới trong kiểm tra đánh giá bên cạnh đánh giá bằng bài thi cuối kỳ.

Hội nghị được kỳ vọng sẽ cung cấp cho các giáo viên, giảng viên tiếng Anh, các nhà giáo dục và chuyên gia khảo thí cơ hội để trình bày quan điểm, chia sẻ góc nhìn chuyên môn trong việc kết nối kiểm tra đánh giá với dạy học bằng các phương thức đánh giá thường xuyên, định kỳ và bài thi cuối cấp.”

Bà Donna McGowan, Giám đốc Quốc gia của Hội đồng Anh tại Việt Nam chia sẻ: “VLAS 2019 đánh dấu năm thứ hai hợp tác của Hội đồng Anh và Đề án Ngoại ngữ Quốc gia trong việc tạo một diễn đàn chuyên nghiệp và dễ tiếp cận cho các giáo viên, các nhà chuyên môn giáo dục trao đổi quan điểm về một chủ đề quan trọng – Đánh giá trong lớp học.

Trọng tâm của Hội nghị VLAS 2019 là kết nối hoạt động kiểm tra đánh giá và giảng dạy trên cả hai phương diện đánh giá trong quá trình học và đánh giá bằng bài thi. Sự kiện diễn ra ngay trước Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 như một món quà tinh thần mà chúng tôi mong muốn gửi tới các thầy cô và các nhà làm giáo dục nhân dịp lễ đặc biệt này”.

Đại biểu quan tâm các nội dung của Hội nghị.
 Đại biểu quan tâm các nội dung của Hội nghị.

Hội nghị chính năm nay bao gồm 4 phiên toàn thể, một phiên thảo luận và 9 phiên trình bày độc lập xoay quanh 3 chủ đề: Đánh giá quá trình; Tác động của bài thi chuẩn hoá; Đổi mới công tác kiểm tra đánh giá đảm bảo hỗ trợ tích cực cho quá trình dạy và học ngoại ngữ.

Tại phiên toàn thể chủ đề “Thực tiễn kiểm tra đánh giá ngoại ngữ cấp THPT: Xu thế và phương hướng phát triển trong tương lai”, các diễn giả là các chuyên gia hàng đầu về khảo thí trong và ngoài nước đã phân tích các bài thi, xu hướng tổ chức thi tốt nghiệp THPT môn tiếng Anh ở châu Á và các quốc gia có bối cảnh giáo dục tương tự Việt Nam, cũng như phân tích ảnh hưởng của những kỳ thi quan trọng như kỳ thi này với việc giảng dạy về học tập.

Tại Hội nghị, đã có rất nhiều bài trình bày, chia sẻ của các chuyên gia về nhiều chủ đề được quan tâm hiện nay như giáo viên trong công tác đánh giá, công cụ đánh giá quá trình nhằm thúc đẩy hợp tác và sáng tạo về thực hành giảng dạy tiếng Anh, nhận thức của sinh viên về bài thi Aptis, hiệu quả của Hồ sơ Điện tử trong đánh giá quá trình kỹ năng Nói ở bậc Đại học, thực hành đánh giá ngôn ngữ trên lớp...

Hội nghị VLAS 2019 đóng vai trò kết nối Việt Nam với các hoạt động quan trọng về đánh giá ngôn ngữ tại khu vực, trong đó đặc biệt là Hội nghị Khảo thí Ngoại ngữ khu vực Đông Á New Directions của Hội đồng Anh tổ chức, sẽ diễn ra ngày 8 và 9,12/2019 tại thành phố Yokohama, Nhật Bản.

Hội nghị giúp đại biểu có những góc nhìn đa chiều về các vấn đề thời sự và xu hướng mới nhất trong lĩnh vực kiểm tra đánh giá và khảo thí ngoại ngữ, cụ thể là tiếng Anh, trong bối cảnh giáo dục hiện nay.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ