CĐGDVN: Hội nghị tuyên dương điển hình tiên tiến giai đoạn 2015-2020

CĐGDVN: Hội nghị tuyên dương điển hình tiên tiến giai đoạn 2015-2020

Theo báo cáo của Công đoàn Giáo dục (CĐGD) Việt Nam, một trong những kết quả nổi bật trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015 – 2020 của Công đoàn Giáo dục Việt Nam là Phong trào thi đua "Dạy tốt - Học tốt", cuộc vận động "Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo" được cụ thể hóa bằng nội dung "Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học".

Phong trào thi đua "Dạy tốt - Học tốt", cuộc vận động "Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo" đã được đội ngũ cán bộ nhà giáo, người lao động (CBNGNLĐ) và học sinh, sinh viên trong toàn Ngành hưởng ứng, tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức, góp phần nâng cao chất lượng GD&ĐT.

Theo xu thế vận động đổi mới của ngành và trước đòi hỏi ngày càng cao của xã hội, CĐGD Việt Nam đã cụ thể hóa phong trào thi đua và cuộc vận động trên bằng nội dung thi đua "Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học".

Nhằm tạo điều kiện cho các đơn vị trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình triển khai phong trào, năm học 2016 - 2017, CĐGD Việt Nam tổ chức 2 Hội thảo "Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học" tại TP. Hà Nội và TP. Vũng Tàu.

Phong trào thi đua đã được CĐGD các cấp phối hợp với chuyên môn đồng cấp triển khai sâu rộng trong đội ngũ CBNGNLĐ, với phương châm "Mỗi giờ lên lớp là một bước tiến trong giảng dạy, mỗi ngày đến trường có một đổi mới trong công việc".

Đến nay, đã có gần 376.000 sản phẩm đổi mới, sáng tạo trong toàn ngành. Nhiều sản phẩm được ứng dụng hiệu quả trong quản lý, giảng dạy và công tác. 

Thành lập được trên 123.000 "Nhóm nhà giáo cùng nhau phát triển" từ các nhà trường, cơ sở giáo dục với mục tiêu hỗ trợ đồng nghiệp trong công tác, đời sống, cùng hoàn thành tốt nhiệm vụ; 

Đồng thời có những giải pháp phù hợp giúp đỡ nhau trên cơ sở xây dựng trong các tổ chuyên môn, các khoa, các nhà trường và các cụm trường.

Mỗi CBNGNLĐ trong toàn ngành luôn chú trọng áp dụng CNTT, đổi mới phương pháp giảng dạy, xử lý tốt các tình huống sư phạm; phát hiện bồi dưỡng người học có năng khiếu, học giỏi và phụ đạo người học yếu; rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên.

Nhiều mô hình tiêu biểu, điển hình được giới thiệu và nhân rộng, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đổi mới công tác quản lý. 

Hầu hết giáo viên, giảng viên đã đầu tư sâu vào chuyên môn, sáng tạo, ứng dụng công nghệ thông tin, khoa học công nghệ vào giảng dạy. 

Có hơn 12.000 giáo viên đã tự xây dựng những bài giảng điện tử tham gia cuộc thi quốc gia thiết kế bài giảng E-learning, đóng góp hơn 4.000 bài giảng chất lượng vào kho bài giảng trực tuyến của Bộ GD&ĐT.

CĐGDVN: Hội nghị tuyên dương điển hình tiên tiến giai đoạn 2015-2020 ảnh 1
Giáo viên mầm non tỉnh Sơn La sáng tạo đồ dùng dạy học. Ảnh: Báo Sơn La

Nhiều tấm gương nhà giáo không ngừng nỗ lực học hỏi, tìm tòi, đổi mới, sáng tạo, mạnh dạn áp dụng phương pháp mới vào giảng dạy và tăng cường các hoạt động giáo dục gắn với thực tiễn. 

Tháng 10/2017, 160 nhà giáo tiêu biểu trong phong trào thi đua "Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học" được Bộ GD&ĐT và CĐGD Việt Nam biểu dương, khen thưởng.

Vận dụng linh hoạt nội dung thi đua "Đổi mới sáng tạo trong dạy và học" ứng với các nhiệm vụ tại đơn vị, các hoạt động thi đua Lao động sáng tạo trong 5 năm qua đã trở thành động lực thúc đẩy tinh thần lao động, hăng say sáng tạo của đội ngũ CBNGNLĐ trong Ngành; có sự đổi mới cả về hình thức lẫn nội dung, bám sát nhiệm vụ chính trị và yêu cầu thực tiễn ở từng đơn vị.

Cùng với nội dung thi đua "Đổi mới sáng tạo trong dạy và học", trong giai đoạn từ 2015 - 2020, phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, ứng dụng công nghệ mới và nghiên cứu khoa học đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, khơi dậy tinh thần thi đua yêu nước, tính năng động sáng tạo, vượt khó để dạy và học có hiệu quả của đội ngũ CBNGNLĐ trong Ngành.

Các sản phẩm nghiên cứu khoa học, cải tiến kỹ thuật và ứng dụng công nghệ mới của đội ngũ CBNGNLĐ trong Ngành không chỉ tập trung vào các vấn đề như: đổi mới phương pháp giảng dạy, phương pháp đánh giá trong giáo dục; chống tiêu cực trong giảng dạy, kiểm tra thi cử; nâng cao hiệu quả sử dụng các phòng thí nghiệm, các trang thiết bị... mà còn liên quan đến nhiều lĩnh vực khác như: điện tử, nông nghiệp, công nghiệp, khám chữa bệnh, phòng, chống dịch bệnh Covid - 19, bảo vệ môi trường…

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ