Các trường ĐH, CĐ Nghệ An dành nhiều chỉ tiêu cho thí sinh

GD&TĐ - Kết thúc đợt xét tuyển nguyện vọng 1 vào ĐH, CĐ đợt 1, tại Nghệ An, hầu hết các trường đều chưa tuyển đủ chỉ tiêu.

Thí sinh nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển vào ĐH, CĐ tại Nghệ An
Thí sinh nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển vào ĐH, CĐ tại Nghệ An

Công tác chuẩn bị tiếp nhận hồ sơ nguyện vọng 2 đang được khẩn trương tiến hành, giúp thí sinh có đầy đủ thông tin cần thiết, tạo điều kiện thuận lợi cho các em đăng ký xét tuyển nguyện vọng 2.

Nhiều trường chưa tuyển đủ chỉ tiêu

Trường Đại học Y Khoa Vinh đến thời điểm này về cơ bản 100% chỉ tiêu tuyển sinh đại học đã tuyển đủ.

Điểm xét tuyển cao nhất thuộc về ngành Y Đa khoa với điểm trúng tuyển là 24, 5 điểm. Tiếp đó là các ngành: Bác sỹ Y học dự phòng 23,75 điểm, Cử nhân điều dưỡng 21, 5 điểm, Cử nhân y tế công cộng 20, 25 điểm. Thủ khoa của trường Đại học Y khoa Vinh là em Lang Văn Thuận với 26,75 điểm.

Ở hệ cao đẳng, chỉ còn khoa Cao đẳng Kỹ thuật Y học mới tuyển được 85%chỉ tiêu, còn lại cũng đã tuyển đủ. Ngành có số điểm cao nhất là Cao đẳng Dược 20,5 điểm. Các ngành còn lại dao động từ 13 - 16 điểm. Với mức điểm này, điểm chuẩn vào trường Đại học Y khoa Vinh cao hơn từ 1 - 2 điểm so với kỳ thi tuyển sinh vào Đại học, Cao đẳng năm 2014.

Đối với ĐH Vinh, kết thúc xét tuyển nguyện vọng 1, có 18 ngành đã đủ chỉ tiêu tuyển sinh, 26 ngành đạt chỉ tiêu 70% trở lên. Kết thúc đợt 1, trường đã tuyển đủ 80% chỉ tiêu.

Năm nay, các ngành học mà học sinh lựa chọn nhiều nhất là các ngành Sư phạm, Kinh tế, Luật. Theo dự kiến ngành Sư phạm Mầm non là ngành có điểm  cao nhất với 27 điểm. Các ngành còn lại điểm chuẩn dự kiến dao động từ 18 – 23 điểm.

Có khoảng 10 ngành có mức điểm bằng với ngưỡng chất lượng đầu vào là ngành Điện tử truyền thông và các ngành Nông - Lâm  - Ngư. Mức điểm xét tuyển năm nay vào trường Đại học Vinh cao hơn rất nhiều so với các năm trước và một số ngành trở về thời kỳ cao điểm của 10 - 15 năm trước.

Tuy nhiên, trong khi đó, một số ngành học như: Quản lý tài nguyên môi trường, Điện tử viễn thông, Quản lý đất đai thì chưa đủ chỉ tiêu tuyển sinh (nhìn chung mới đạt trên 60% chỉ tiêu đề ra). Còn các ngành học như Nông, Lâm, Ngư những năm gần đây đều khó tuyển sinh.

Tuy nhiên, cho đến thời điểm này vẫn còn rất nhiều trường tại Nghệ An chưa tuyển được 50% chỉ tiêu. Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Vinh là một trong những trường đào tạo kỹ sư, nghề có chất lượng cao và có bề dày truyền thống tại Nghệ An.

Chỉ tiêu tuyển sinh của trường năm 2015 là 1800 (1000 chỉ tiêu ĐH và 800 chỉ tiêu CĐ). Thời điểm này, trường mới chỉ nhận được 572 hồ sơ đăng ký xét tuyển ĐH, CĐ nguyện vọng 1.

Các hồ sơ chủ yếu xét tuyển vào các ngành Công nghệ kỹ thuật điện điện tử, công nghệ ô tô, chế tạo máy, kỹ thuật điện tử …  Còn trường ĐH Kinh tế Nghệ An cũng mới chỉ có 683 hồ sơ đăng ký xét trên tổng số 1950 chỉ tiêu ĐH và CĐ.

Không có “quãng nghỉ” chuẩn bị xét tuyển NV2

Trao đổi về kỳ thi năm nay, TS. Nguyễn Trọng Tài - Hiệu trưởng ĐH Y khoa Vinh - cho biết: Cái được của kỳ thi THPT năm nay là thí sinh có nhiều cơ hội vào ĐH, CĐ.

Qua theo dõi thông tin công bố trên trang web của các trường, thí sinh sẽ dự đoán được mức điểm của mình có khả năng đậu – hay trượt để lựa chọn nộp hồ sơ.

Với quy chế năm nay, các trường cần phải chuẩn bị chu đáo hơn đội ngũ tư vấn tuyển sinh, hệ thống mạng cơ sở dữ liệu, nhanh chóng cập nhật và thông tin kịp thời cho thí sinh. Tránh tình trạng nghẽn mạng, lỗi hệ thống, thí sinh phải chờ lâu để có thể vào xem thông tin cần thiết.

Theo TS Nguyễn Xuân Bình – Trưởng phòng đào tạo Trường Đại học Vinh, để chuẩn bị cho đợt xét tuyển nguyện vọng 2, trường sẽ thường xuyên cập nhật danh sách thí sinh trúng tuyển trên cổng thông tin của trường để thí sinh theo dõi các biến động, tăng cường cán bộ tư vấn, tiếp nhận và trả hồ sơ cho thí sinh nhanh gọn và kịp thời.

Với những thí sinh có nguyện vọng nộp hồ sơ vào trường, cần tư vấn thông tin về ngành học, chỉ tiêu, điểm xét tuyển… trường bố trí cán bộ công nghệ thông tin tra cứu và tư vấn, định hướng chọn ngành cho các em.

Còn với những thí sinh có nguyện vọng chuyển ngành xét tuyển, các em chỉ cần đăng ký qua đơn xin chuyển, không cần phải rút hồ sơ, vừa đỡ mất thời gian vừa đỡ tốn chi phí mua hồ sơ mới cho các em.

Đối với các trường vẫn còn nhiều chỉ tiêu như ĐH Sư phạm Kỹ thuật Vinh, ĐH Công nghiệp Vinh, ĐH Kinh tế Nghệ An…đều tuyển sinh bằng 2 hình thức xét tuyển bằng việc xét kết quả thi THPT quốc gia và học bạ THPT. 

Hiện, việc xét tuyển NV1 theo kết quả kỳ thi THPT quốc gia đã kết thúc nhưng việc tiếp nhận học bạ THPT vẫn đang được các trường thực hiện. Việc thí sinh đến đăng ký xét tuyển thưa thớt ở đợt 1 là điều đã được các trường dự đoán, và hi vọng không khí tuyển sinh sẽ sôi động hơn ở các đợt xét tuyển sau.

Hiện nay, các trường đang tiếp tục cập nhật danh sách thí sinh đăng ký xét tuyển, công bố điểm chuẩn nguyện vọng 1 và tăng cường tổ tư vấn, hướng dẫn, giúp đỡ thí sinh nộp hồ sơ nguyện vọng 2 bắt đầu từ 25/8.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Máy trồng chanh dây tự động giải phóng sức lao động cho người nông dân.

Máy tạo bầu trồng chanh dây đa năng

GD&TĐ - Máy tạo bầu trồng chanh dây đa năng có thể thực hiện tự động tất cả các khâu, giúp tiết kiệm chi phí nhân công và nâng cao năng suất vườn ươm.