Các nguyên tắc lựa chọn trường ĐH cho NV bổ sung

Trong các buổi tư vấn tuyển sinh, vấn đề chọn trường Đại học cho nguyện vọng bổ sung luôn nhận được nhiều câu hỏi từ các bạn thí sinh. Điều đó cho thấy, nhiều bạn trẻ vẫn chưa nắm được nguyên tắc lựa chọn trường cho mình.

Sinh viên trường ĐH Văn Hiến
Sinh viên trường ĐH Văn Hiến

Vì thế, trước khi đặt bút đăng ký nguyện vọng bổ sung, thí sinh hãy cân nhắc thật kỹ những nguyên tắc sau đây:

Mục tiêu tương lai

Mục tiêu cuối cùng của việc đi học là tìm được một công việc để kiếm sống trong tương lai. Thực tế là có rất nhiều bạn trẻ không hề có một định hướng nào cho nghề nghiệp tương lai. 

Đến khi ra trường, họ phân vân và thiếu tự tin khi tìm việc. Các bạn thí sinh cần dành thời gian để tìm hiểu, suy ngẫm về mục tiêu tương lai để từ đó chọn trường đại học phù hợp.

Phù hợp với năng lực và điều kiện

Đây là tiêu chí quan trọng nhất khi chọn nguyện vọng bổ sung. Chọn trường quá năng lực dẫn đến việc không đủ điểm. Chọn trường thấp hơn năng lực dẫn đến việc bỏ lỡ cơ hội tốt. 

Vì thế, trước khi nộp đơn nguyện vọng bổ sung, bạn cần cân nhắc thật kỹ năng lực sở trường có phù hợp với lĩnh vực đó hay không. Năng lực ấy được xác định bằng kết quả học tập, kết quả thi các môn liên quan; bằng khả năng đáp ứng các kỹ năng về ngành học bạn chọn (sức khỏe, kỹ năng, ngoại hình…). Sau đó, bạn phải tham khảo điểm chuẩn NV1, NV bổ sung của trường để có cơ sở lựa chọn tốt hơn.

Ngoài năng lực cá nhân nói trên, bạn cũng phải xét đến năng lực tài chính gia đình và mức học phí trường bạn muốn vào. Thời gian học đại học trung bình từ 4-5 năm. 

Tùy trường và ngành học mà học phí có sự khác biệt. Nhìn chung, các ngành khoa học xã hội (ngữ văn, báo chí, xã hội học...) ít tốn kém hơn các ngành khoa học tự nhiên (kinh tế, kỹ thuật, kiến trúc, y học...). Nếu bạn là thí sinh ở các tỉnh, cần tính toán luôn chi phí sinh hoạt.

Nhu cầu xã hội

Nhu cầu xã hội cũng là một kênh tham khảo cho việc chọn trường và nghề nghiệp tương lai. Tuy nhiên, bạn không nên quá phụ thuộc vào yếu tố này vì thị trường lao động thay đổi khá nhanh chóng, nhu cầu về một ngành nghề cụ thể chỉ mang tính tương đối. 

Thời gian 4 - 5 năm có thể làm cán cân cung – cầu về nhân sự thay đổi “180 độ”, như điều đã từng xảy ra với các ngành công nghệ thông tin, ngân hàng... 

Hơn nữa, năng lực cá nhân và nhu cầu xã hội luôn là hai vấn đề song hành nhau. Hãy “cân đo đong đếm” thật kỹ giữa chọn trường theo năng lực hay theo nhu cầu.

Chất lượng giảng dạy

Hiện nay, trên cả nước có hơn 400 trường đại học, cao đẳng (số liệu năm 2012 và 2014). Cơ hội cho nguyện vọng bổ sung không phải là thấp. 

Nhưng, điều cần quan tâm là chất lượng giảng dạy của trường. Điều này thể hiện qua lực lượng giảng viên, phương pháp giảng dạy, các chương trình ngoại khóa, đào tạo các kỹ năng mềm... 

Bạn có thể tìm hiểu thông tin về trường bằng nhiều cách khác nhau: đến trường tham quan trực tiếp, xem thông tin trên chính website của trường, tham khảo việc đánh giá chất lượng trường trên các diễn đàn, hỏi thăm các cựu sinh viên hay những người có kinh nghiệm hơn như anh chị đi trước, họ hàng, các bạn sinh viên đi trước...

Cơ sở vật chất

Không kém quan trọng chất lượng giảng dạy là cơ sở vật chất của trường. Thực ra, rất nhiều bạn thí sinh chỉ mong có một trường nào đó phù hợp với nguyện vọng của mình mà bỏ qua nguyên tắc này. 

Chắc chắn, nếu cơ sở vật chất nghèo nàn, lạc hậu; chất lượng giảng dạy và học tập của trường không thể tốt như trường có cơ sở vật chất hiện đại hơn, nhất là đối với các trường thuộc khối khoa học tự nhiên. 

Cơ sở ấy bao gồm địa điểm, quy mô trường, lớp; hệ thống thư viện, phòng thí nghiệm, phòng máy vi tính... Hãy tìm hiểu thông tin này khi bạn tham khảo về chất lượng giảng dạy của trường.

Các gói học bổng

Với những bạn thí sinh coi việc học là sự nghiệp của mình, các gói học bổng là một “thỏi nam châm” thực sự. Học bổng sẽ giúp các bạn có thêm động lực học, làm dày thêm thành tích cá nhân, chuẩn bị cho mục tiêu tìm học bổng cao hơn, đồng thời giúp bạn phần nào giải quyết vấn đề tài chính. 

Các trường đại học cũng ngàycàng ưu ái hơn cho những sinh viên có tài năng. Ngoài học bổng truyền thống như học bổng khuyến khích học tập, các trường còn có nhiều gói học bổng hấp dẫn khác như học bổng Nguyện vọng 1, học bổng Ngành... cho nhiều đối tượng. Chọn kỹ trường có gói học bổng tốt, bạn sẽ có một “hậu phương” vững chắc.

Theo kenh14.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ