Bồi đắp tình yêu biển đảo cho học sinh

GD&TĐ - Những ngày đầu tháng 3, Trường Tiểu học Kim Đồng (TP Mỹ Tho, Tiền Giang) thu hút sự chú ý bởi những áp phích, hình ảnh đầy màu sắc được trưng bày dọc dãy hành lang lớp học. Đó là triển lãm ảnh “Trường Sa trong trái tim tôi” do thầy Bùi Thế Vinh, Tổng phụ trách Đội nhà trường thiết kế.

HS Trường TH Kim Đồng (TP Mỹ Tho, Tiền Giang) xem triển lãm ảnh “Trường Sa trong trái tim tôi”
HS Trường TH Kim Đồng (TP Mỹ Tho, Tiền Giang) xem triển lãm ảnh “Trường Sa trong trái tim tôi”

Biển đảo thiêng liêng thật gần gũi

Với 50 ảnh đẹp được ép nhựa cẩn thận hay được lồng vào khung kính. Ngoài hình ảnh về các đảo thuộc quần đảo Trường Sa về nhà giàn, hình ảnh người lính nơi đầu sóng ngọn gió còn là những hình ảnh đời thường của ngư dân, của những công dân nhỏ và cả những con vật thân thương trên đảo Trường Sa… khiến các em học sinh thấy biển đảo thiêng liêng nhưng thật gần gũi.

Để kiến thức pháp luật về biển đảo, chủ quyền biển đảo… dễ dàng đến với người xem hơn, triển lãm còn có sơ đồ tóm tắt về Luật biển năm 2013 với: Đường cơ sở; Vùng nội thủy; Lãnh hải; Vùng tiếp giáp lãnh hải; Vùng đặc quyền kinh tế; Thềm lục địa; Tuyên bố về ứng xử của các bên trên Biển Đông (văn kiện DOC… Không chỉ có tranh ảnh, sơ đồ mà triển lãm còn có cả 2 cây bàng vuông được trưng bày và có cả bàn đặt quyển sổ ghi cảm xúc.

Thầy Bùi Thế Vinh - Tổng phụ trách Đội, Trường Tiểu học Kim Đồng, cho biết: Những bức ảnh này được sưu tầm từ lịch, bộ ảnh tư liệu dạy học về Trường Sa chứ không tải ảnh về từ Internet, bởi ảnh tải về phóng lên sẽ không đẹp. Thông qua những hình ảnh các đảo, đời sống nhân dân với hình ảnh đẹp mắt và thông tin đầy đủ sẽ giúp cho những ai chưa biết nhiều, hay chưa có điều kiện ra thăm Trường Sa có cái nhìn gần gũi, và hiểu chi tiết hơn về quần đảo này. Sau khai mạc vào sáng ngày 4/3, đợt triển lãm kéo dài hơn chục ngày để các em học sinh và thầy cô giáo có thêm nhiều thời gian tìm hiểu hơn. So với việc đưa các em đến bảo tàng thì việc đem Bảo tàng đến trường học sẽ giúp tiết kiệm chi phí, thời gian... 

Các em HS ghi cảm xúc sau khi xem triển lãm ảnh
Các em HS ghi cảm xúc sau khi xem triển lãm ảnh 

Những bài học thú vị ngoài sách vở

Bên cạnh việc đến xem triển lãm, các em học sinh còn sáng tạo ra trò chơi bằng cách che phần nội dung để đố bạn đó là hình ảnh nào, thật thú vị. Thầy Vinh, cho biết thêm: Hoạt động Đưa Bảo tàng đến với học đường là một hoạt động ý nghĩa để thực hiện công tác giáo dục, tuyên truyển biển đảo đến học sinh. Đây là một trong những hoạt động của Liên đội nhà trường chào mừng Tháng Thanh niên và Đại hội Hội Liên hiệp Thanh niên Phường 6 (TP Mỹ Tho).

Được biết, năm học vừa qua, Liên đội Trường Tiểu học Kim Đồng cũng đã thực hiện 2 đợt triển lãm mang tên: “Khám phá thế giới” kết hợp thực hiện chuyên hiệu Hữu Nghị Quốc Tế của Đội (tháng 4/2018) và Triển lãm “Bác Hồ với tuổi trẻ Việt Nam” (tháng 5/2018). Để triển lãm thu hút học sinh, nhà trường còn kết hợp với tổ chức trò chơi cùng những phần quà nho nhỏ như: sắp xếp cờ với tên nước; nhìn ảnh đoán tên đảo, tên cây…

Thời gian qua, ngành GD&ĐT tỉnh Tiền Giang đã triển khai nhiều hoạt động nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức về chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc trong các nhà trường. Việc tuyên truyền về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của biển, đảo Việt Nam; tình hình an ninh chính trị trên các vùng biển, đảo; kết quả đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Đảng, Nhà nước luôn được các trường thực hiện với nhiều phương thức khác nhau tùy vào điều kiện của mỗi trường. Qua đó công tác giáo dục pháp luật, giáo dục đạo đức lối sống của học sinh ngày càng phát huy hiệu quả.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thái Nguyên khai mạc Mùa du lịch năm 2024.

Thái Nguyên khai mạc năm du lịch 2024

GD&TĐ - Ngày 25/4, tại Khu du lịch Hồ Núi Cốc, UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức Khai mạc du lịch năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.