Bộ Giáo dục và Đào tạo lý giải điểm chuẩn năm nay tăng cao

GD&TĐ - Ngày 17/9, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn trao đổi với báo chí về lý do tăng điểm chuẩn của một số trường đại học.

Bộ Giáo dục và Đào tạo lý giải điểm chuẩn năm nay tăng cao

Theo Thứ trưởng, mùa tuyển sinh năm nay có nhiều đặc biệt do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Nhìn chung, kết quả xét tuyển lọc ảo năm nay khá tốt so với năm 2020.

Năm nay cũng ghi nhận nhiều trường có những phương thức tuyển sinh khác nhau và điểm chuẩn của một số ngành (bằng phương thức xét tuyển kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT) tăng đáng kể.

Có một số nguyên nhân dẫn đến tăng điểm chuẩn: Thứ nhất, số thí sinh đăng ký dự thi thi tốt nghiệp THPT tăng 11% so với năm trước (từ từ 900 nghìn lên hơn 1 triệu). Số thí sinh đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng tăng  24% so với 2020.

Thứ hai, xu hướng chọn ngành của thí sinh cũng thay đổi do tác động của nền kinh tế trong điều kiện dịch bệnh. Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, những ngành có điểm chuẩn tăng từ 5 điểm trở lên là: kỹ thuật, công nghệ với 70 mã ngành; tiếp đó là khoa học giáo dục, đào tạo giáo viên với 64 mã ngành. Sau đó mới tới khối Kinh doanh & Quản lý; xã hội nhân văn.

Thứ ba, một số điểm bài thi cao hơn năm ngoái, trong đó có môn tiếng Anh, kết quả cao hơn.

Đây là những lý do khiến tăng điểm chuẩn năm nay tăng. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, điểm chuẩn ở một số trường tốp trên có tăng nhưng không nhiều, chủ yếu tập trung ở những trường tốp giữa và tốp dưới. 

Nhìn nhận về xu hướng tuyển sinh sắp tới, Thứ trưởng trao đổi: Các trường được tự chủ trong phương thức tuyển sinh. Trước khi các trường quyết định phương thức rất cần phân tích các dữ liệu cụ thể. Không chỉ nên nhìn vào hiện tượng cá biệt nào đó để ra quyết định. Khi phân tích, dữ liệu con số nói lên rất nhiều và rất hữu ích cho việc xây dựng chính sách.

“Vì vậy, chúng tôi khuyên các trường nên phân tích dữ liệu thật kỹ, điểm đầu vào, quá trình học thế nào, để từ đó thấy được phương thức nào sẽ phù hợp với trường mình.

Chúng tôi cũng khuyến khích các trường hợp tác liên kết để xây dựng phương án xét tuyển bổ sung vào phương thức xét tuyển kỳ thi tốt nghiệp THPT. Trong đó có việc xây dựng các kỳ thi, bài thi để thí sinh chỉ cần dự thi ít lần, tránh vất vả cho thí sinh” – Thứ trưởng nói.

Theo Thứ trưởng, có thể điểm thi tốt nghiệp THPT không đánh giá được năng lực chuyên biệt của thí sinh đối với yêu cầu từng ngành, từng trường khác nhau, nhưng cũng có độ phân hóa tương đối tốt giữa các trường, các ngành. Với tính chất kỳ thi tốt nghiệp THPT trong 1 năm rất đặc biệt, các em có thể dùng kết quả kỳ thi để xét tuyển vào đại học, để các em không phải vất vả đi dự thi nhiều lần - đó là thành công lớn của kỳ thi này mà chúng ta cần nhìn nhận.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ