Bộ Giáo dục và Đào tạo lý giải điểm chuẩn năm nay tăng cao

GD&TĐ - Ngày 17/9, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn trao đổi với báo chí về lý do tăng điểm chuẩn của một số trường đại học.

Bộ Giáo dục và Đào tạo lý giải điểm chuẩn năm nay tăng cao

Theo Thứ trưởng, mùa tuyển sinh năm nay có nhiều đặc biệt do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Nhìn chung, kết quả xét tuyển lọc ảo năm nay khá tốt so với năm 2020.

Năm nay cũng ghi nhận nhiều trường có những phương thức tuyển sinh khác nhau và điểm chuẩn của một số ngành (bằng phương thức xét tuyển kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT) tăng đáng kể.

Có một số nguyên nhân dẫn đến tăng điểm chuẩn: Thứ nhất, số thí sinh đăng ký dự thi thi tốt nghiệp THPT tăng 11% so với năm trước (từ từ 900 nghìn lên hơn 1 triệu). Số thí sinh đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng tăng  24% so với 2020.

Thứ hai, xu hướng chọn ngành của thí sinh cũng thay đổi do tác động của nền kinh tế trong điều kiện dịch bệnh. Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, những ngành có điểm chuẩn tăng từ 5 điểm trở lên là: kỹ thuật, công nghệ với 70 mã ngành; tiếp đó là khoa học giáo dục, đào tạo giáo viên với 64 mã ngành. Sau đó mới tới khối Kinh doanh & Quản lý; xã hội nhân văn.

Thứ ba, một số điểm bài thi cao hơn năm ngoái, trong đó có môn tiếng Anh, kết quả cao hơn.

Đây là những lý do khiến tăng điểm chuẩn năm nay tăng. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, điểm chuẩn ở một số trường tốp trên có tăng nhưng không nhiều, chủ yếu tập trung ở những trường tốp giữa và tốp dưới. 

Nhìn nhận về xu hướng tuyển sinh sắp tới, Thứ trưởng trao đổi: Các trường được tự chủ trong phương thức tuyển sinh. Trước khi các trường quyết định phương thức rất cần phân tích các dữ liệu cụ thể. Không chỉ nên nhìn vào hiện tượng cá biệt nào đó để ra quyết định. Khi phân tích, dữ liệu con số nói lên rất nhiều và rất hữu ích cho việc xây dựng chính sách.

“Vì vậy, chúng tôi khuyên các trường nên phân tích dữ liệu thật kỹ, điểm đầu vào, quá trình học thế nào, để từ đó thấy được phương thức nào sẽ phù hợp với trường mình.

Chúng tôi cũng khuyến khích các trường hợp tác liên kết để xây dựng phương án xét tuyển bổ sung vào phương thức xét tuyển kỳ thi tốt nghiệp THPT. Trong đó có việc xây dựng các kỳ thi, bài thi để thí sinh chỉ cần dự thi ít lần, tránh vất vả cho thí sinh” – Thứ trưởng nói.

Theo Thứ trưởng, có thể điểm thi tốt nghiệp THPT không đánh giá được năng lực chuyên biệt của thí sinh đối với yêu cầu từng ngành, từng trường khác nhau, nhưng cũng có độ phân hóa tương đối tốt giữa các trường, các ngành. Với tính chất kỳ thi tốt nghiệp THPT trong 1 năm rất đặc biệt, các em có thể dùng kết quả kỳ thi để xét tuyển vào đại học, để các em không phải vất vả đi dự thi nhiều lần - đó là thành công lớn của kỳ thi này mà chúng ta cần nhìn nhận.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Messi 'làm giàu' bằng cách nào?

Messi 'làm giàu' bằng cách nào?

GD&TĐ - Lionel Messi có nhiều cách để kiếm tiền, từ mức lương bóng đá cao ngất ngưởng đến mạng lưới kinh doanh toàn cầu trên nhiều lĩnh vực.

Hậu quả chết người nếu bắn vào MiG-31

Hậu quả chết người nếu bắn vào MiG-31

GD&TĐ - Theo Tư lệnh Lực lượng Phòng vệ Estonia là tướng Andrus Merilo, tấn công MiG-31 Nga sẽ gây ra những hậu quả chết người, không thể lường trước được.

Tên lửa chiến lược của Mỹ.

Chương trình Sentinel buộc phải ngủ đông

GD&TĐ - Chương trình tên lửa đạn đạo liên lục địa đầy hứa hẹn của Mỹ, LGM-35 Sentinel (Sentinel), tiếp tục bị đình trệ — thời hạn lại bị lùi lại.

Học sinh Đắk Lắk thích thú với những cuốn sách tại Ngày hội đọc sách 2025 của tỉnh. Ảnh: TT

Học tập suốt đời giữa đại ngàn Tây Nguyên: Từ cộng đồng đến công nghệ

GD&TĐ - Từ những lớp học cộng đồng giản dị giữa buôn làng đến việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong các trường học hiện đại, phong trào học tập suốt đời đã và đang góp phần xây dựng một xã hội học tập vững bền, đáp ứng yêu cầu đổi mới và phát triển trong thời đại số trên cao nguyên Đắk Lắk.

Thầy Đăng luôn tìm tòi phương pháp giảng dạy mới mẻ tạo hứng thú cho học sinh với môn Tin học.

'Lập trình' tương lai cho học trò

GD&TĐ - Say mê công nghệ từ nhỏ, thầy Nguyễn Nhật Minh Đăng (30 tuổi, xã Đơn Dương, Lâm Đồng) đã chọn cho mình con đường đứng lớp, gieo tình yêu công nghệ cho học trò.