rssheader

06/03/2021

Bắt nhịp chương trình SGK mới: Lạc quan với sản phẩm đầu tay

Kim Thoa - 20/01/2021, 07:29 GMT+07 | Giáo dục
Học sinh lớp 1, trường Tiểu học Đông Thái (Tây Hồ, Hà Nội). Học sinh lớp 1, trường Tiểu học Đông Thái (Tây Hồ, Hà Nội).

Kiên tâm vượt thử thách

Năm học 2020 – 2021, học trò lớp 1 bước vào năm học đầu tiên thực hiện Chương trình GDPT 2018 và sách giáo khoa mới. Xác định, là những người đầu tiên thực hiện một nhiệm vụ mới sẽ phải đối mặt nhiều khó khăn, thách thức, đội ngũ các nhà giáo đã nỗ lực từng ngày để biến khó khăn thành hành động và gặt hái thành công.

Cô Phan Thiên Hương – Tổ trưởng chuyên môn – GVCN lớp 1A8, trường Tiểu học Đông Thái (Tây Hồ, Hà Nội) chia sẻ: Sau một học kỳ triển khai chương trình sách giáo khoa mới, tôi thấy mặc dù có một số khó khăn như nhiều đồng nghiệp trên cả nước đã phản ánh từ đầu năm học nhưng kết quả đạt được đã không phụ nỗ lực của các thầy cô và các em học sinh.

Được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo Sở, Phòng GD-ĐT và sự đồng hành của BGH nhà trường, giáo viên được hướng dẫn tỉ mỉ và bài bản nên việc triển khai chương trình, sách giáo khoa mới rất thuận lợi. Vấn đề hiệu chỉnh những bất cập của sách giáo khoa được xử lý kịp thời đã tạo thêm niềm tin và động lực cho đội ngũ giáo viên.

“Đến nay, cô và trò khối 1 Trường Tiểu học Đông Thái đã khá thuần thục với nội dung và phương pháp mới. Những chuyên đề đổi mới phương pháp được tổ chức thường xuyên trong quận, thành phố giúp giáo viên chúng tôi được trao đổi kinh nghiệm và học tập bạn bè đồng nghiệp. PHHS cũng đã thấu hiểu và luôn đồng hành cùng các cô giáo để giúp đỡ các con triển khai chương trình mới. Đó là may mắn và góp phần quan trọng vào thành công của chương trình.”, cô Thiên Hương cho hay.

Những nét chữ ngộ nghĩnh của học trò lớp 1, trường Tiểu học Đông Thái (Tây Hồ, Hà Nội).

Gặt hái quả ngọt đầu mùa

Theo bà Nguyễn Thị Thuý Minh – Hiệu trưởng trường Tiểu học Đông Thái (Tây Hồ, Hà Nội): Sau một học kỳ triển khai chương trình sách giáo khoa lớp 1, cô và trò nhà trường đã quen với chương trình. Hoạt động dạy và học đã đi vào nền nếp. Chất lượng dạy và học tốt.

“Lúc bắt đầu triển khai Chương trình, dù đã được tập huấn kỹ càng, các Ban Giám hiệu và giáo viên lớp 1 đều không tránh khỏi những lo lắng. Tuy nhiên, được sự chỉ đạo sát sao của Sở cũng như phòng GD-ĐT đã giúp các nhà trường và đội ngũ giáo viên lớp 1 vững tâm, sáng tạo và thực sự bắt nhịp những mới mẻ.”, Hiệu trưởng Nguyễn Thị Thuý Minh cho biết.

Cùng với đó, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đông Thái nhấn định: Để phát huy thế mạnh của Chương trình GDPT mới, giáo viên đã được tập huấn kịp thời Thông tư 27 về đánh giá học sinh, tổ chức chuyên đề ở các bộ môn một cách hiệu quả. Phòng GD-ĐT quận Tây Hồ rất quan tâm đến việc tổ chức các chuyên đề đổi mới. Trang bị 100% các lớp 1 hệ thống bảng tương tác thông minh. Đặc biệt, nhà trường cũng nhận được sự chia sẻ, đồng hành tích cực của cha mẹ HS trong việc cùng con học tập. Bởi vậy, sau một học kỳ, các con HS khối 1 cũng bắt đầu làm quen những cách thức học tập mới và có những tiến bộ rõ rệt.

Cô Phan Thiên Hương – GVCN lớp 1A8, trường Tiểu học Đông Thái (Tây Hồ, Hà Nội)

Còn theo đánh giá của bà Nguyễn Thị Thuỷ - Phó Hiệu trưởng trường Tiểu học Nguyễn Xuân Thiều (huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh): Sau một học kỳ, có thể khẳng định ưu thế của Chương trình sách giáo khoa mới. Học sinh của trường có 2 lớp gồm 61 học sinh, đang sử dụng bộ sách Cánh Diều, hiện hầu hết các em đã đọc trơn, đọc rõ, chỉ còn 1 – 2 em còn đang ghép vần.

“Tôi cho rằng, đó là tín hiệu khả quan cho thấy sự đồng sức, đồng lòng sẽ cho thành quả tốt đẹp. Cái mới và tiên phong thực hiện đương nhiên sẽ gặp nhiều thách thức. Chất lượng học sinh là minh chứng, xoá bỏ dần tư duy lối mòn trong giáo dục. Chương trình sách giáo khoa mới cho phép giáo viên thoả sức sáng tạo để thu hút sự hào hứng của học sinh. Đây là hiệu ứng tích cực và điều này đã tranh thủ được sự đồng hành của phụ huynh học sinh trong quá trình GD trẻ.”, bà Nguyễn Thị Thuỷ nhấn mạnh.

“Sau một học kỳ, tôi cũng khá bất ngờ với thành quả mang lại từ những nỗ lực vượt qua bỡ ngỡ và hoài nghi. Đến nay, hầu hết học sinh lớp 1 trường tôi đã biết đọc rõ, đọc trơn. Nhiều em đọc truyện khá tốt và viết những đoạn văn dài rất đáng yêu. Tôi cho rằng, đó là tín hiệu khả quan để đội ngũ giáo viên và các nhà trường tiếp tục nỗ lực. Phương châm “khó đến đâu gỡ đến đó”, giáo viên không còn e ngại trao đổi thẳng thắn cùng nhau qua các diễn đàn mạng xã hội, sinh hoạt chuyên đề cụm trường để tìm ra giải pháp tốt nhất. Tất cả vì học sinh thân yêu và mục tiêu đổi mới căn bản toàn diện giáo dục nước nhà.” - cô Phan Thiên Hương – Tổ trưởng chuyên môn – GVCN lớp 1A8, trường Tiểu học Đông Thái (Tây Hồ, Hà Nội).
Ý kiến của bạn

Bạn còn 500/500 ký tự

Xem thêm