“Nuôi” đam mê nghiên cứu KHKT cho học sinh THCS

GD&TĐ - Sở GDĐT Tuyên Quang và Dự án "Nuôi dưỡng niềm đam mê STEM cho nữ giới Việt Nam” vừa phối hợp tổ chức Ngày hội STEM nhằm đánh giá kết quả triển khai thí điểm mô hình dạy học STEM trong năm học 2018 – 2019 tại Tuyên Quang.

Dự án "Lợi ích của giun đất với cây trồng" của HS Trường THCS Lê Quý Đôn
Dự án "Lợi ích của giun đất với cây trồng" của HS Trường THCS Lê Quý Đôn

Tham gia Ngày hội có đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT; bà Karen Tang - Phó Tùy viên Văn hóa, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam; thành viên Dự án, các tình nguyện viên và các thầy cô giáo và các em HS tham gia Dự án.

Trưng bày tại Ngày hội STEM là các sản phẩm nghiên cứu khoa học kỹ thuật, các báo cáo nghiên cứu khoa học, trong đó có 12 dự án do 40 HS nữ các lớp 8, 9 thực hiện.

Bà Karen Tang tham quan "Máy phát điện bằng sức gió" - Sản phẩm nghiên cứu KHKT của HS Trường THCS Kỳ Lâm
Bà Karen Tang tham quan "Máy phát điện bằng sức gió" - Sản phẩm nghiên cứu KHKT của HS Trường THCS Kỳ Lâm

Phát biểu khai mạc Ngày Hội, TS Nguyễn Minh Anh Tuấn – Trưởng phòng GD Trung học (Sở GD&ĐT Tuyên Quang) phân tích việc thực hiện mô hình GD STEM đã hỗ trợ đổi mới hình thức tổ chức dạy học, đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá mà còn phát huy được tính sáng tạo, chủ động tham gia lĩnh hội kiến thức của các em HS.

Quá trình hướng dẫn HS thực hiện các dự án cũng là quá trình tự bồi dưỡng kiến thức của GV và có vai trò quan trọng trong quá trình tiếp cận nghiên cứu để thực hiện chương trình GD phổ thông mới.

Dự án "Bạn béo hay gầy" của HS Trường THCS Lê Quý Đôn
Dự án "Bạn béo hay gầy" của HS Trường THCS Lê Quý Đôn 

Tham gia mô hình GD STEM, HS có thêm các trải nghiệm và phát huy được năng lực của từng cá nhân, hình thành kỹ năng tư duy khoa học, kỹ năng làm việc cá nhân và hợp tác nhóm, kỹ năng viết báo cáo và thuyết trình trước đông người; đặc biệt, các HS nữ thể hiện tư duy rất tốt trong lĩnh vực STEM.

Trao đổi, tiếp xúc với HS tham gia Ngày hội, bà Karen Tang rất ấn tượng trước những sản phẩm do HS nghiên cứu sáng tạo. ”HS Tuyên Quang rất sáng tạo, tự tin, có khả năng thuyết trình bằng Tiếng Anh rất tốt. Đây là tiền đề để các em có thể chọn nghề nghiệp và thành công trong tương lai” – Vị Phó Tùy viên Văn hóa, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam nhận định.

TS Nguyễn Minh Anh Tuấn - Trưởng phòng GD Trung học - trao giấy khen cho Nhóm Dự án Trường THCS Phan Thiết - TP Tuyên Quang
 TS Nguyễn Minh Anh Tuấn - Trưởng phòng GD Trung học - trao giấy khen cho Nhóm Dự án Trường THCS Phan Thiết - TP Tuyên Quang

Tại Ngày hội, các thầy, cô giáo và BTC đã chấm điểm, bình chọn 5 dự án xuất sắc có ý tưởng nổi bật để tặng giấy khen.

“Nuôi” đam mê nghiên cứu KHKT cho học sinh THCS  ảnh 4Tập huấn và thí điểm mô hình dạy học theo chủ đề STEM cho cán bộ, GV và HS 

Đầu năm học 2018-2019, Sở GD&ĐT Tuyên Quang đã ban hành Kế hoạch số hướng dẫn triển khai, tổ chức dạy học theo mô hình GD STEM ở các trường THCS và THPT của tỉnh.

Quá trình triển khai thực hiện mô hình GD STEM, Sở GD&ĐT Tuyên Quang nhận được sự giúp đỡ, phối hợp của Dự án "Nuôi dưỡng niềm đam mê STEM cho nữ giới Việt Nam” do Đại Sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam tài trợ trong việc tổ chức tập huấn và thí điểm mô hình dạy học theo chủ đề STEM cho cán bộ, GV và HS đối với 3 trường THCS trên địa bàn tỉnh (THCS Lê Quý Đôn, THCS Phan Thiết - thành phố Tuyên Quang; THCS Kỳ Lâm - huyện Sơn Dương).

Qua các buổi hội thảo trực tuyến được tổ chức trực tuyến vào tháng 9/2018, Dự án "Nuôi dưỡng niềm đam mê STEM cho nữ giới Việt Nam” đã tìm hiểu các điều kiện thực tế, các hoạt động trải nghiệm và khả năng tham gia mô hình GD STEM của GV và HS các trường tham gia thí điểm. Từ đó, phối hợp với Sở GDĐT xây dựng kế hoạch chi tiết triển khai mô hình.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ