Giáo dục thường xuyên: Khởi sắc sau quá trình tự chủ

GD&TĐ - Việc trao quyền thực hiện cơ chế tự chủ về tài chính cho các cơ sở giáo dục, nhất là đối với các cơ sở giáo dục đại học, được coi là yếu tố cần thiết và vô cùng quan trọng. Với giáo dục thường xuyên (GDTX) công tác tự chủ của mỗi cơ sở giáo dục phụ thuộc rất nhiều vào công tác chiêu sinh tìm nguồn học viên mở lớp, gắn công tác nâng cao chất lượng quản lý phục vụ đào tạo để đáp ứng nhu cầu của người học.
Ảnh minh họa/nguồn internet
Ảnh minh họa/nguồn internet

“Truyền lửa”, truyền cảm xúc, niềm tin

Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Khánh Hòa là một trong những cơ sở tiên phong của ngành GD - ĐT Khánh Hòa khi được giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong việc tổ chức, sắp xếp bộ máy, biên chế và nguồn lực tài chính để hoàn thành nhiệm vụ được giao từ năm 2007 đến nay.

Trung tâm GDTX tỉnh Khánh Hòa được đánh giá là địa chỉ đáng tin cậy trong việc liên kết đào tạo đại học hình thức vừa làm vừa học, từ xa, và bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ trên địa bàn của tỉnh.

Theo bà Tạ Thị Xuân Mai, công tác tự chủ về tài chính của mỗi cơ sở giáo dục phụ thuộc rất nhiều vào công tác chiêu sinh tìm nguồn học viên mở lớp. Để duy trì một cách hiệu quả, bền vững nguồn tài chính tự chủ, Trung tâm luôn chú trọng gắn công tác nâng cao chất lượng quản lý phục vụ đào tạo để đáp ứng nhu cầu của người học tốt. Học viên ra trường làm việc có uy tín có chất lượng và hiệu quả, là minh chứng rõ nhất để Trung tâm duy trì các hoạt động chuyên môn lâu dài bền vững tạo nguồn thu thường xuyên cho đơn vị.

Giáo dục thường xuyên: Khởi sắc sau quá trình tự chủ ảnh 1
Ảnh minh họa/nguồn internet 

Nhiều học viện được đào tạo tại Trung tâm đã được các cấp đề bạt, bổ nhiệm vào những vị trí chủ chốt. Chính họ sẽ là những cộng tác viên đắc lực, tích cực trong công tác tuyên truyền, quảng bá giúp cho Trung tâm đạt hiệu quả trong công tác tuyển sinh.

Với mục tiêu góp phần chia sẻ gánh nặng của ngân sách Nhà nước; đồng thời để thực hiện tốt quyền tự chủ về tài chính được giao, Trung tâm luôn băn khoăn, trăn trở: Làm thế nào để thu hút học viên theo học? Làm thế nào để duy trì và phát triển các hoạt động giáo dục đào tạo tại Trung tâm? ...

Đó là những câu hỏi mà đội ngũ cán bộ công chức viên chức và nhân viên của Trung tâm GDTX tỉnh Khánh Hòa cần phải tìm lời giải bằng sự nỗ lực học hỏi không ngừng để trau dồi, tích lũy kinh nghiệm từ thực tế, cùng với các kỹ năng quản lý, nghệ thuật chăm sóc “truyền lửa”, truyền cảm xúc, niềm tin và tinh thần cho học viên. Từ đó, đề ra các phương án, giải pháp để huy động mọi đối tượng trên địa bàn tỉnh tích cực tham gia học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ tại Trung tâm.

Đổi mới quản lý giáo dục - yếu tố quan trọng

Bà Tạ Thị Xuân Mai cho biết, những năm gần đây, Trung tâm GDTX tỉnh Khánh Hòa đã tích cực tổ chức xây dựng các phương án, giải pháp đổi mới giáo dục, trong đó việc đổi mới quản lý giáo dục là quan trọng và cần thiết nhất.

Cụ thể: Trung tâm luôn khẳng định thương hiệu thông qua chất lượng hợp tác liên kết đào tạo, chú trọng gắn công tác đào tạo đáp ứng nhu cầu của người học và sự phát triển của xã hội, đồng thời đa dạng hóa các cấp độ loại hình, ngành nghề đào tạo;

Quan tâm, tăng cường đầu tư trang thiết bị dạy và học hiện đại, kiện toàn cơ sở vật chất, đáp ứng đầy đủ điều kiện để đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng dạy và học;

Thực hiện tốt việc tinh gọn tổ chức bộ máy, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức viên chức có phẩm chất chính trị và đạo đức nghề nghiệp... 

Trong điều kiện kinh tế hiện nay, tuyển được người học đã khó, giữ được người học càng khó hơn. Vì vậy, phải xây dựng được môi trường sư phạm, môi trường giáo dục tốt; trong đó xây dựng được các mối quan hệ dựa trên lòng tin cậy, sự quan tâm, tôn trọng và không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo để góp phần khơi dậy động cơ tốt đẹp, sự phấn khích trong học tập của học viên; đồng thời tạo sức lan tỏa trong việc quảng bá, thu hút các đối tượng tham gia đăng ký học tập, nâng cao trình độ các ngành nghề do Trung tâm liên kết với các cơ sở giáo dục đại học tổ chức.
Sách cũ được tặng lại ngoài giá trị về vật chất còn là món quà ý nghĩa với nhiều học sinh.

Nâng giá trị SGK cũ: Tìm giá trị mới trong cũ

GD&TĐ - Sách cũ được anh chị lớp trước tặng lại là món quà ý nghĩa với nhiều học sinh hoàn cảnh khó khăn. Sách cũ nhưng giá trị luôn mới, chất chứa nhiều ý nghĩa nhân văn, giúp các em và gia đình bớt đi phần nào chi phí, tự tin bước vào năm học mới.
Học sinh nhận sách giáo khoa do cô Đào Thị Thu Thuỷ vận động ủng hộ. Ảnh: NVCC

Nâng giá trị SGK cũ: Cho tặng đúng người, đúng mục đích

GD&TĐ - Thực hiện tặng sách giáo khoa cũ theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CT GDPT), giáo viên, trường học vừa rà soát nhu cầu vừa phân loại từng bộ sách để tặng đúng người, đúng mục đích. Sự chung tay, góp sức từ các cá nhân đến tổ chức từ thiện, ngành Giáo dục đã nâng giá trị sử dụng của sách cũ.
Sinh viên Trường ĐH Kinh tế quốc dân học tập trong thư viện

Bước tiến mới trong tự chủ đại học

Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật giáo dục đại học (Luật số 34) và Nghị định số 99/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ có nhiều quy định quan trọng hướng tới tăng quyền tự chủ và nâng cao chất lượng giáo dục đại học.
Không để năm học mới thiếu, “sốt” sách giáo khoa

Không để năm học mới thiếu, “sốt” sách giáo khoa

GD&TĐ - Là đơn vị cung ứng sách giáo khoa với số lượng lớn hàng năm cho học sinh trên toàn quốc khi bước vào năm học mới nên công tác chuẩn bị ở mọi khía cạnh đã được Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam (GDVN) chuẩn bị kĩ càng.
Học sinh cần chuẩn bị cả kiến thức và tâm lý khi bước vào các kỳ thi.

Sẵn sàng tâm lý vượt "vũ môn"

Kỳ thi tốt nghiệp THPT đang đến gần. Bên cạnh việc chuẩn bị kĩ kiến thức, học sinh cần tâm lý vững vàng để làm tốt bài thi và sẵn sàng đón nhận kết quả.
NÓNG 247 | Thêm nhiều trường đại học tăng mạnh học phí

NÓNG 247 | Thêm nhiều trường đại học tăng mạnh học phí

GD&TĐ - Theo đề án tuyển sinh năm 2022 của ĐH Quốc gia Hà Nội, học phí dự kiến với sinh viên chính quy các chương trình đào tạo chuẩn; Đại học Luật Hà Nội tăng mức học phí với sinh viên hệ chính quy từ năm học 2022-2023.