Giáo dục Nga: Đầu tư lớn vào các khu tự trị

GD&TĐ - Theo kết quả khảo sát của trung tâm phân tích “Expest Bisiness Solutions”, chi phí cho giáo dục trong ngân sách hợp nhất của các khu vực ở Nga tăng lên 11% năm 2018. Trong đó tăng do đầu tư chủ yếu vào các khu tự trị có điều kiện sống khắc nghiệt như Nenetsie, Chukotka, Kamchatka, Yamalo - Nenetsie, Yakutia… Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, nhìn chung trong phạm vi cả nước, giáo dục Nga vẫn chưa được cấp kinh phí đầy đủ.

Giáo dục phổ thông ở các khu vực của nước Nga không đồng đều
Giáo dục phổ thông ở các khu vực của nước Nga không đồng đều

Dự án giáo dục quốc gia

Năm 2024 các khu vực nước Nga sẽ phải trả lời về việc thực hiện dự án quốc gia “Giáo dục”. Với mục đích này, tất cả 85 chủ thể liên bang sẽ tiến hành đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông trên cơ sở thực tiễn nghiên cứu quốc tế.

Theo thông báo của trung tâm báo chí Bộ Giáo dục Liên bang Nga, chỉ riêng năm 2019, ngân sách liên bang đã cấp gần 106 tỷ rúp (khoảng 1,7 tỷ USD) cho việc thực hiện dự án quốc gia. Đến năm 2024, tổng cộng có hơn 780 tỷ rúp (khoảng 12 tỷ USD) đã được dự trù, điều này cho phép hỗ trợ toàn diện cho tất cả các khu vực của đất nước, phát triển cơ sở hạ tầng, khả năng tiếp cận, chất lượng các chương trình giáo dục và trợ giúp các cộng đồng giáo dục.

Theo kế hoạch, phần lớn các chi phí này sẽ được chi cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng, trong đó có xây dựng các trường học, đào tạo cán bộ, đổi mới mô hình dạy học ở trường phổ thông. Các chi phí chủ yếu và trách nhiệm nằm trên vai các chủ thể liên bang mà năm ngoái đã bắt đầu tăng chi phí giáo dục lên 11%.

Theo nhận xét của các chuyên gia thuộc hãng này, tình hình giáo dục phổ thông ở các khu vực khác nhau của nước Nga không đồng đều: Có nơi thiếu cán bộ trầm trọng, có nơi cần thay thế thiết bị, thậm chí có những nơi không đủ điều kiện cho học sinh lớp một.

“Đặc điểm quan trọng của dự án quốc gia là sự chú ý đặc biệt tới nhu cầu và đặc điểm của hệ thống giáo dục của mỗi tỉnh, vùng hoặc nước cộng hòa. Ví dụ, các khu vực Buryatia, Daghestan, Ingushetia và Chechnya dự định bãi bỏ hoàn toàn lớp học ba ca bằng việc tạo ra 16.000 chỗ học mới trong các trường phổ thông ở nông thôn”, các chuyên gia nhấn mạnh.

Giờ học Toán tại Trường Trung học số 89, TP Volgograd
 Giờ học Toán tại Trường Trung học số 89, TP Volgograd

Tỷ lệ chi cho giáo dục khác nhau

Chi phí cho giáo dục chiếm khoảng 30% trong ngân sách hợp nhất của các khu vực ở Nga (với nhữngchênh lệch không đáng kể). Tỷ lệ chi cho giáo dục khác nhau đáng kể ở Krym (18,4%), Tyumen (18,2%), Sakhalin (18%), khu tự trị Chukotka (15,6%) và Moskva (12,7%).

“Khu vực càng nghèo thì tỷ lệ chi phí cho giáo dục, y tế càng cao, vì ngân sách ít ỏi chủ yếu dành cho các lĩnh vực này”, bà Natalya Zubarevich, Giám đốc Chương trình khu vực của Viện Chính sách xã hội, nói.

Nhưng nếu xem xét các con số cụ thể thì năm ngoái thủ đô Moskva là địa phương chi cho giáo dục nhiều nhất: 295,2 tỷ rúp (khoảng 4,6 tỷ USD). Vị trí thứ hai thuộc về tỉnh Moskva với 189,9 tỷ rúp (khoảng 2,9 tỷ USD). Vị trí thứ ba là cố đô Saint-Petersburg với146 tỷ rúp (khoảng 2,3 tỷ USD). Trong số những địa phương chi nhiều cho giáo dục có Tatarstan và tỉnh Sverdlovsk – 101,7 tỷ rúp (khoảng 1,6 tỷ USD) và 92,9 tỷ rúp (khoảng 1,5 tỷ USD) tương ứng.

Tỉnh tự trị Do Thái (3,7 tỷ rúp, khoảng 58 triệu USD), khu tự trị Nenestie (5 tỷ rúp, khoảng 78 triệu USD) và Kalmykia (5,1 tỷ rúp, khoảng 80 triệu USD) là những địa phương chi cho giáo dục thấp nhất.

Chi phí giáo dục tính theo đầu người

Các nhà phân tích của hãng Expest Bisiness Solutions đã nghiên cứu chi phí bình quân đầu người cho giáo dục của các khu vực. Ở đây xếp vị trí đầu tiên là khu tự trị Nenetsie với 113,9 nghìn rúp/người (khoảng 1779 USD). Ít hơn một chút là Chukotka với 113,1 nghìn rúp/ người (khoảng 1767 USD). Chi phí bình quân đầu người cho giáo dục cao ở khu tự trị Yamalo-Nenetsie với 89,5 nghìn rúp/người (khoảng 1.396 USD). Trong khi đó, ở Moskva, mỗi người dân chỉ được chi 23,5 nghìn rúp (khoảng 367 USD) cho giáo dục.

Chi phí bình quân đầu người cho giáo dục thấp nhất ở cộng hòa Kabardino- Balkaria (12,3 nghìn rúp, khoảng 192 USD), vùng Stavropol (12,5 nghìn rúp, khoảng 195 USD)và ở tỉnh Volgograd (12,6 nghìn rúp, khoảng 196 USD).

“Tại các khu vực phía Bắc của đất nước, chi phí giáo dục bình quân đầu người cao được lý giải bởi giá dịch vụ ngân sách cao” - bà Irina Abankina, Giáo sư Viện Phát triển giáo dục thuộc Đại học Kinh tế cao cấp, nhận xét. “Ở đây chúng tôi muốn nói về hệ số phụ cấp cho tiền lương, thuế quan đặc biệt”. Bà Irina Abankina cũng lưu ý tới chỉ số chi ngân sách, thuật ngữ này xác định số tiền mà một chủ thể liên bang nào đó buộc phải chi cho những mục đích nhất định. Ví dụ, ở vùng Chukotka chỉ số này cao hơn 13 lần chỉ số trung bình ở nước Nga.

Các chuyên gia tin rằng, cho dù bạn phân tích chi phí giáo dục như thế nào đi nữa thì lĩnh vực này vẫn còn thiếu. Theo bà Irina Abankina, hiện nay chi phí cho giáo dục đang ở mức thấp nhất trong 7 năm gần đây.

Tốc độ không nhanh như mong muốn

Theo thông báo từ Bộ giáo dục ở tỉnh Kaliningrad, nếu như năm 2018, chi phí cho lĩnh vực này là 9,8 tỷ rúp (khoảng 153 triệu USD), thì năm nay chi phí này tăng lên 11 tỷ rúp (khoảng172 triệu USD).

“Các hạng mục chi phí chủ yếu gồm phát triển cơ sở hạ tầng, tiền lương, tham gia các dự án quốc gia. Do dòng người di cư rất cao, năm nay có 4.000 trẻ em mới đã đến thành phố chúng tôi. Tất nhiên, chúng tôi cố gắng xây các ngôi trường mới, nhưng tốc độ không nhanh như mong muốn” - đại diện trung tâm báo chí tỉnh Kaliningrad nhấn mạnh.

Theo bà Svetlana Bolotnikova, Bộ trưởng Giáo dục và Khoa học nước Cộng hòa Udmurtya, trong năm 2018 và nửa đầu năm 2019, khu vực đã huy động được 1,5 tỷ rúp (khoảng 23 triệu USD) từ ngân sách liên bang cấp cho giáo dục.

Thông tin từ Bộ Giáo dục và Khoa học Daghestan, năm 2019, chi phí cho giáo dục của nước cộng hòa tăng 14 tỷ rúp (khoảng 219 triệu USD), tương đương 45,1% so với năm ngoái. Theo kế hoạch, hai lĩnh vực này sẽ được chi 45,2 tỷ rúp, khoảng 706 triệu USD, chiếm 34,3% tổng chi phí hàng năm.

Phần chi phí chủ yếu (64,3%) dành để trả lương. Các khoản chi phí đáng kể là mua sắm thiết bị dạy học (đã chi khoảng 270 triệu rúp, khoảng 4,2 triệu USD), tổ chức nghỉ ngơi và bồi dưỡng sức khỏe cho trẻ em và thanh thiếu niên (295 triệu rúp, khoảng 4,6 triệu USD), mua xe buýt trường học (186 triệu rúp, khoảng 2,9 triệu USD) và các khoản khác.

Tình hình giáo dục phổ thông ở các khu vực khác nhau của nước Nga hiện nay không đồng đều: Có nơi thiếu cán bộ trầm trọng, có nơi cần thay thế thiết bị, thậm chí có những nơi không đủ điều kiện cho học sinh lớp một.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa.

Xóa định kiến

GD&TĐ - Xóa bỏ định kiến về giới tính trong lựa chọn ngành, trường học, nghề nghiệp là vấn đề đặt ra nhiều năm nay và đã có những chuyển biến tích cực.