Thứ 4, Ngày 7 Tháng 8 năm 2019

Giảm tải môn Toán tiểu học có hợp lý?

PV - 01/04/2020, 22:25 GMT+7 | Giáo dục
Ảnh minh họa/internetẢnh minh họa/internet

Tinh thần điều chỉnh đang được áp dụng theo tinh thần thu gọn chương trình mà vẫn đảm bảo đúng – đủ kiến thức, phát huy được khả năng tự học, tính tự giác của học sinh.

Chi tiết nội dung tinh giản từng khối lớp

Theo cô Quỳnh, lớp 5 là lớp cuối cấp nên ít có sự điều chỉnh về lượng bài tập so với các lớp còn lại. Số lượng nội dung được phép bỏ qua ở mức phù hợp với quỹ thời gian còn lại của năm học. Nội dung lược bỏ hoàn toàn không ảnh hưởng về kiến thức cơ bản thuộc học kì 2 của học sinh.

Về kiến thức không có sự điều chỉnh nhiều, nội dung giảm tải chủ yếu nằm ở các tiết học luyện tập và luyện tập chung. Mà các tiết học này nhằm củng cố, ôn luyện và giúp học sinh vận dụng thành thạo kiến thức vào thực hành làm bài tập. Với những tiết học này, về cơ bản các con có thể tự học được.

Cụ thể nội dung điều chỉnh cho từng khối lớp được cô Nguyễn Thị Mai Quỳnh phân tích như sau:

Khối 1, 2: Các kiến thức có liên quan hoặc rèn kĩ năng tương tự nhau được gộp lại thành chủ đề phù hợp. Các kiến thức còn lại tập trung chủ yếu rèn kĩ năng tính toán và giải bài toán có lời văn đơn giản.

Khối lớp 3: Phạm vi số 10 000 và phạm vi 100 000 có “cấu trúc” giống nhau. Học sinh tập trung vào các nội dung: đọc, viết số, phân tích cấu tạo số; thực hiện các phép toán; giải bài toán cơ bản; … được gộp thành chủ đề phù hợp. Số lượng bài tập luyện tập được giảm khá nhiều.

Khối lớp 4: Nội dung về phân số chiếm phần lớn kiến thức của học kì 2. Các bài toán về tỉ số được sử dụng nhiều trong chương trình toán lớp 5 vì vậy được giữ lại hoàn toàn cả phần nội dung kiến thức lẫn bài tập luyện tập. Tinh giảm chủ yếu các bài tập liên quan đến phép tính.

Khối lớp 5: Nội dung hình học được thu gọn thành các chủ đề phù hợp, bảo đảm giảm tải nhưng vẫn giữ được kiến thức trọng tâm. Chương 4 – Số đo thời gian. Toán chuyển động đều: thuộc kiến thức trọng tâm học kì 2 môn Toán lớp 5, thường gặp trong các kì thi chuyển cấp, kì thi chọn lớp, … nên được giữ lại toàn bộ. Đây là lớp cuối cấp quan trọng nên số lượng bài tập giảm ít hơn so với các khối lớp khác.

Lưu ý học sinh trước điều chỉnh tinh giản

Với chương trình tinh giảm mà Bộ GD&ĐT đã công bố, cô Nguyễn Thị Mai Quỳnh lưu ý, học sinh con cần tự giác, chủ động hơn trong việc học của mình.

Những nội dung mà thầy cô giảm tải không dạy như chương trình chính khóa không có nghĩa là các con không cần học và lược hoàn toàn ra khỏi chương trình học của mình. Ngược lại, học sinh cần phải tự xây dựng cho mình một kế hoạch học tập hợp lí, làm sao tự học được toàn bộ kiến thức. Có thể tham khảo các chương trình học qua truyền hình, học trực tuyến, và vẫn phải tự bản thân thực hành lại thông qua việc hoàn thành các bài tập để bù đắp cho các tiết luyện tập và luyện tập chung.

Ngoài ra, học sinh cần tự mình xây dựng, tổng hợp được các mảng kiến thức theo chủ điểm như: Toàn bộ việc quy đổi các đại lượng đo, toàn bộ các công thức tính toán cho bài tập về hình khối.

“Vậy học sinh có cần điều chỉnh thời gian và cách học không? Câu trả lời của tôi là không cần điều chỉnh nhiều về thời gian học nhưng cần điều chỉnh về cách học, phương pháp, nề nếp học tập. Học sinh cần tự luyện tập bài nhiều hơn; cần tổng hợp kiến thức theo chủ điểm; cần tự ôn lại bài đã học mỗi ngày để tránh quên kiến thức” – cô Quỳnh đưa lời khuyên.


Ý kiến của bạn

Bạn còn 500/500 ký tự

Xem thêm

Xem thêm