Giám đốc Sở GD&ĐT Sơn La nói gì trước thông tin “nhờ nâng điểm 8/13 thí sinh?

Liên quan đến vụ gian lận thi cử ở Sơn La, vừa qua một số cơ quan báo chí thông tin bị can Trần Xuân Yến, Phó Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo (GD&ĐT) Sơn La khai Giám đốc Sở này đã “nhờ vả” nâng điểm giúp 8 trong số 13 trường hợp. 

Giám đốc Sở GD&ĐT Sơn La nói gì trước thông tin “nhờ nâng điểm 8/13 thí sinh?

Về nội dung này, phóng viên Dân Việt đã có cuộc trao đổi với ông Hoàng Tiến Đức - Giám đốc Sở GD&ĐT Sơn La.

giam doc so gddt son la bat ngo truoc thong tin “nho va” chay diem hinh anh 1

Phóng viên báo NTNN/Dân Việt làm việc với ông Hoàng Tiến Đức - Giám đốc Sở GDĐT Sơn La. (Ảnh: P.V).

Như một số cơ quan báo chí đưa tin, ngày 20/5 Cơ quan an ninh điều tra - Công an tỉnh Sơn La đã kết thúc điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh đề nghị truy tố 8 người trong vụ án gian lận thi cử tại địa phương này.

8 bị can bị đề nghị truy tố cùng về tội "lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" theo điểm a, khoản 2, điều 356 Bộ luật hình sự. Theo kết quả điều tra (đã được tống đạt đến các bị can), nhân vật quan trọng nhất trong vụ án này là ông Trần Xuân Yến, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La.

Trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, ông Yến được phân công là ủy viên Ban chỉ đạo thi của tỉnh, Phó Chủ tịch Hội đồng thi, trưởng Ban vận chuyển và bàn giao đề thi, Phó Trưởng ban thường trực Ban coi thi, Phó Trưởng ban thường trực Ban chấm thi, Tổ trưởng Tổ xử lý bài thi trắc nghiệm.

giam doc so gddt son la bat ngo truoc thong tin “nho va” chay diem hinh anh 2

Ông Đặng Hữu Thủy - Phó Hiệu trưởng trường THPT Tô Hiệu - 1 trong 8 bị can bị đề nghị truy tố.

Trong vụ án gian lận thi cử, bị can Trần Xuân Yến đã nhận sửa giúp bài thi để nâng điểm cho 13 thí sinh. Đây là những trường hợp do cấp trên, đồng nghiệp, người quen nhờ vả. Trong đó, báo chí thông tin ông Yến có khai Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La gọi Phó Giám đốc Trần Xuân Yến đến phòng làm việc của ông Đức.

Tại đây, ông Đức đưa cho ông Yến hai tờ giấy ghi thông tin cá nhân của 8 thí sinh nhờ nâng điểm.

Tại buổi làm việc với PV Dân Việt, ông Hoàng Tiến Đức cho biết: “Bản thân tôi rất bất ngờ trước những thông tin trên, nhất là thông tin “nhờ vả” nâng điểm. Phía đơn vị đã làm công văn để báo cáo với tỉnh về những thông tin báo chí đã phản ánh. Tuy nhiên, là người đứng đầu đơn vị, cá nhân tôi cũng có trách nhiệm trong việc này. Đơn vị cũng như cá nhân tôi đã đề nghị tỉnh, các cơ quan chức năng điều tra làm rõ những thông tin báo chí phản ánh, tránh tạo ra những dư luận không tốt trong xã hội về ngành”.

“Về phía ngành và cá nhân, từ trước đến giờ tôi vẫn luôn hợp tác với các cơ quan chức năng để cung cấp các thông tin cần thiết phục vụ quá trình điều tra được thuận lợi. Đối với thông tin “nhờ vả” nâng điểm báo chí phản ánh, đơn vị và cá nhân tôi sẵn sàng tiếp tục hợp tác với các cơ quan chức năng để cung cấp thông tin phụ vụ công tác điều tra”, ông Đức thông tin thêm.

Theo kết quả điều tra, hành vi của bị can Trần Xuân Yến là lợi dụng chức vụ được giao để làm trái công vụ, không chỉ đạo niêm phong các lô bài thi sau khi quét để tạo điều kiện cho các đối tượng liên quan rút bài ra sửa. Đồng thời, bị can này còn đồng thuận cho 3 bị can khác rút sửa bài thi, nâng điểm cho nhiều thí sinh, trong đó có 13 thí sinh mà ông Yến trực tiếp nhận giúp.

Tiếp tục trả lời báo Dân Việt về thông tin “nhờ vả” nâng điểm, trong đó có thông tin giá chạy điểm 1 tỷ đồng/thí sinh, ông Đức chia sẻ: “Về các thông tin này, cá nhân tôi không bình luận sâu, đây là thông tin chưa có kiểm chứng vì hiện tại đang trong quá trình điều tra”.

“Riêng việc thông tin “nhờ vả” nâng điểm, giá tiền chạy điểm cho mỗi thí sinh tôi thấy đang gây nên những dư luận không tốt. Hiện chúng tôi đang tập trung cao cho công tác chuẩn bị Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019, rất mong các cơ quan báo chí nên chờ kết luận rõ ràng của cơ quan điều tra rồi mới thông tin sự việc, tránh gây tâm lý hoang mang cho cả phụ huynh và thí sinh”, ông Đức nói.

Theo Dân việt

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Sa mạc ngập vì mưa bất thường

GD&TĐ - Hầu hết các nhà khoa học đều có chung nhận định, biến đổi khí hậu có thể 'tiếp tay' gây ra tình trạng thời tiết cực đoan ở UAE.
Ảnh minh họa ITN.

Nên hay không?

GD&TĐ - Trong xu thế tự chủ đại học, nhiều cơ sở đào tạo đã chủ động xét tuyển sớm.