Giám đốc làm giả con dấu, giấy tờ để lừa đảo hơn 6 tỷ đồng

Ngày 8/7 TAND TPHCM đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức" đối với Huỳnh Văn Tăng (62 tuổi, ngụ quận 3).

Huỳnh Văn Tăng tại phiên xử ngày 8/7.
Huỳnh Văn Tăng tại phiên xử ngày 8/7.

Cáo trạng cho thấy, khoảng tháng 10/2007 Cty TNHH Thế Khương do bà Đôn Kim Hồng làm Giám đốc có ký hợp đồng với Cty ALHGREEL SINGAPORE để đầu tư dự án Khu dân cư Bá Khang với diện tích 22,3 ha tại quận 9.

Sau đó Cty Thế Khương đã thỏa thuận đền bù được 16ha với tổng chi phí khoảng 240 tỷ đồng. Tuy vậy do dự án kéo dài nên tháng 9/2010 hai bên đã thanh lý hợp đồng. Gần 1 tháng sau đó Cty Thế Khương được UBND TPHCM chấp thuận cho làm chủ dự án nêu trên.

Tuy nhiên do không có đủ năng lực tài chính nên bà Hồng đã chủ động tìm nguồn vốn khác để tiếp tục đầu tư.

Ngày 14/6 Cty Thế Khương ký hợp đồng hợp tác với Cty Milaric Việt Nam để hợp tác, giải tỏa đền bù số đất nói trên (thực chất hợp đồng là để chuyển dự án từ Cty Thế Khương sang Cty Milaric Việt Nam với số tiền 330 tỷ đồng).

Do đó Cty Milaric Việt Nam yêu cầu Hồng chuyển đổi Cty Thế Khương thành Cty cổ phần. Mặt khác, để thực hiện hợp đồng theo thỏa thuận, Cty Thế Khương phải chứng minh năng lực tài chính tương đương số tiền 230 tỷ để làm vốn đối ứng.

Để chứng minh, bà Hồng đã gặp Huỳnh Văn Tăng – Giám đốc Cty CP Vạn Lý Phát để thực hiện thuê tài chính.

Sau khi bàn bạc, Tăng đưa bà Hồng một hợp đồng cho thuê tài chính đã soạn sẵn nhưng chưa ghi ngày tháng để bà Hồng xem và ký, với nội dung Cty Vạn Lý Phát giúp Cty Thế Khương “thuê bao tài chính” (chứng minh số dư), ngược lại bà Hồng phải trả cho Tăng số tiền 5,9 tỷ đồng.

Tin tưởng Tăng, bà Hồng đã rút tiền mặt và chuyển khoản vào tài khoản của ông này hơn 6 tỷ đồng. Sau đó Tăng đã đưa cho bà Hồng một bộ hồ sơ tại ngân hàng Eximbank thể hiện Cty Thế Khương có trong tài khoản 231 tỷ đồng.

Khi bà Hồng chuyển các giấy tờ này cho Cty Milaric Việt Nam để chứng minh tài chính thì bị phát hiện là giả mạo.

Tại cơ quan điều tra, Tăng khai nhận Cty Vạn Lý Phát hoàn toàn không có chức năng và khả năng cho thuê tài chính.

Theo Tăng, vào cuối năm 2011 Tăng có quen với Lê Thị Bảo Châu và người này cho biết có mối quan hệ với các ngân hàng để chứng minh số dư, nên Tăng đã thỏa thuận với Châu làm Giấy xác nhận số dư số tiền 230 tỷ đồng, với mức phí 2% trên tổng số tiền.

Về phần mình, Châu cho rằng có quen biết Tăng, tuy nhiên bà này phủ nhận hoàn toàn việc có liên quan đến bộ hồ sơ giả mạo thể hiện Cty Thế Khương có trong tài khoản 231 tỷ đồng.

Trong phiên xử ngày 8/7 HĐXX đã tuyên phạt Tăng 19 năm tù về hai tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức".

Về phần Châu, cáo trạng xác định chưa đủ cơ sở để xem xét trách nhiệm hình sự của bà này nên Tòa không xem xét.

Theo infonet.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ