Giải tỏa nỗi lo dịch corona xâm nhập học đường

Giải tỏa nỗi lo dịch corona xâm nhập học đường

Kiểm soát hoạt động nhóm trẻ độc lập, tư thục

UBND TPHCM cho phép học sinh trên địa bàn TP nghỉ học 1 tuần để phòng tránh dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) gây ra. Ngoài các trường tư thục, công lập, rất nhiều các nhóm trẻ tư thục, độc lập, nhóm trẻ gia đình cũng được các phòng GD&ĐT, quận huyện triển khai yêu cầu cho học sinh nghỉ học để phòng tránh dịch bệnh. Các phòng GD&ĐT đề xuất cho chính quyền địa phương, xử lý nghiêm, xem xét rút giấy phép hoạt động nếu các nhóm trẻ nói trên làm sai quy định.

Ông Ngô Văn Tuyên, Trưởng phòng GD&ĐT quận Bình Tân cho biết: Quận đã tích cực chỉ đạo các nhóm trẻ tư thục, độc lập thực hiện theo quy định của UBND TP, của Sở GD và quận cho học sinh nghỉ học 1 tuần. “Chúng tôi thành lập các nhóm riêng theo từng phường, 10 nhóm bao gồm các chủ nhóm trẻ gia đình, độc lập tư thục của 10 phường, qua đó có những chỉ đạo chung về chuyên môn và các hoạt động liên quan.

Với thông tin Sở GD&ĐT cho phép học sinh nghỉ học 1 tuần để phòng tránh dịch bệnh, chúng tôi cũng yêu cầu các nhóm thực hiện nghiêm; chỉ đạo các chủ nhóm phải tiến hành các biện pháp như khử khuẩn đồ chơi, tổng vệ sinh, thông tin hướng dẫn phụ huynh thực hiện các biện pháp phòng tránh dịch bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế, ngành.

Ông Ngô Văn Tuyên chia sẻ thêm: Phòng đề xuất với ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh nCoV của quận, nếu phát hiện nhóm trẻ độc lập, tư thục nào vẫn nhận trông giữ trẻ như bình thường, làm sai chỉ đạo sẽ xem xét việc rút giấy phép hoạt động. Đối với những trường hợp như cô giáo, hay hàng xóm… của phụ huynh nhận trông giúp một hai bé cũng cần phải đảm bảo vệ sinh, khử khuẩn và đảm bảo an toàn nhất cho trẻ.

Liên quan đến việc kiểm tra và hướng dẫn chỉ đạo các nhóm trẻ tư thục, độc lập trên địa bàn thực hiện những chỉ đạo của ngành về phòng, chống dịch bệnh do virus corona, bà Nguyễn Thị Trúc Ly, Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện Bình Chánh cho hay: Phòng đã chỉ đạo các trường học, nhóm trẻ tư thục, độc lập tổng vệ sinh, khử khuẩn đồ chơi, phòng học... với sự hỗ trợ của trung tâm y tế xã về cung cấp, hướng dẫn sử dụng các loại thuốc theo quy định; Chỉ đạo các nhóm trẻ liên hệ, hướng dẫn phụ huynh các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo chỉ đạo của ngành GD-ĐT TP, Bộ GD&ĐT.

Huyện đã lập những nhóm trên mạng xã hội để theo dõi, yêu cầu các nhóm trẻ gửi hình ảnh, clip về việc tổng vệ sinh, khử khuẩn, chuẩn bị nước rửa tay diệt khuẩn, khẩu trang… đồng thời tiến hành kiểm tra đột xuất một số nhóm trẻ. Qua kiểm tra, các nhóm trẻ đều thực hiện nghiêm túc.

Ảnh minh họa/ INT
 Ảnh minh họa/ INT

Nghỉ học để phòng dịch

Trước diễn biến ngày càng phức tạp của virus corona, UBND tỉnh Lào Cai đã cho phép kéo dài thời gian nghỉ Tết Nguyên đán đối với cấp mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn đến hết ngày 5/2/2020. Còn ở Lai Châu, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đồng ý cho tất cả 353 trường học trên địa bàn được phép nghỉ học tạm thời từ 3/2 – 9/2 để phục vụ cho công tác phòng, chống virus corona.

“Chúng tôi đã thiết lập đường dây nóng để liên tục cập nhật thông tin từ cơ sở và có chỉ đạo cụ thể theo từng giờ. Xét thấy việc cho học sinh nghỉ học tạm thời để phục vụ cho công tác phòng, chống dịch bệnh là cần thiết nên Sở GD&ĐT tỉnh Lai Châu đã đề xuất phương án cho học sinh nghỉ học và được Chủ tịch UBND tỉnh chấp thuận. Trên cơ sở đó, chúng tôi vừa có chỉ đạo khẩn, đề nghị phòng GD&ĐT các huyện, thành phố và các đơn vị trực thuộc trên địa bàn tỉnh cho học sinh nghỉ học trong thời gian trên”, NGƯT Đinh Trung Tuấn – Giám đốc Sở GD&ĐT Lai Châu cho biết.

Thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona, UBND tỉnh Sơn La cho học sinh các trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT (dân lập, tư thục, công lập); giáo dục thường xuyên và các đơn vị trực thuộc trên địa bàn tỉnh cho học sinh nghỉ học từ ngày 3/2 đến hết ngày 9/2/2020.

Đồng thời yêu cầu các đơn vị liên quan tổ chức phun thuốc khử trùng tại các trường học trước thời gian học sinh trở lại trường; cập nhật thông tin tình hình dịch bệnh, theo dõi sức khỏe của cán bộ, nhân viên, giáo viên; phối hợp với gia đình học sinh nắm bắt kịp thời khi có biểu hiện nhiễm bệnh để phối hợp với ngành y tế đưa đi khám bệnh, điều trị và kiểm soát. Đồng thời không tổ chức các hoạt động ngoại khóa đông người.

Còn tại Yên Bái, ngay buổi trở lại lớp (3/2), địa phương này cũng ban hành công văn hỏa tốc về việc cho phép HS, SV trên địa bàn toàn tỉnh nghỉ học tạm thời từ 4/2 - 9/2 để dành thời gian phòng dịch.

Tương tự, Hà Tĩnh cũng công bố việc cho các trường học, cơ sở giáo dục trên địa bàn toàn tỉnh tạm thời được nghỉ học để phòng dịch từ ngày 4/2. Việc dạy học sẽ được tiếp tục cho đến khi có thông báo mới. Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu người đứng đầu các trường học phải phối hợp chặt chẽ với ngành y tế địa phương trong vệ sinh môi trường, phun thuốc khử khuẩn, sát trùng tại trường học; phân công cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia vệ sinh lớp học, khuôn viên nhà trường và tham gia đầy đủ các lớp tập huấn kiến thức, kỹ năng phòng chống dịch, bệnh do ngành y tế tổ chức; thông báo cho phụ huynh học sinh thường xuyên cập nhật thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, có biện pháp phòng, chống bệnh cho con em mình và phối hợp quản lý, chăm sóc học sinh trong thời gian nghỉ học….

Với tinh thần chủ động, không chủ quan đối với dịch bệnh, Ông Phan Ngọc Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã chỉ đạo ngành Giáo dục tỉnh này cho học sinh tất cả các trường học trên địa bàn tỉnh nghỉ học từ ngày 4 - 9/2 để tổ chức vệ sinh phòng dịch (phun thuốc khử trùng tại tất cả các cơ sở, trường lớp), nhằm đảm bảo sức khỏe cho học sinh với phương châm “Phòng bệnh hơn chữa bệnh”.

Trước đó (ngày 3/2), nhiều trường MN trên địa bàn TP Huế tổ chức việc phun thuốc khử trùng, vệ sinh lớp học cùng các phòng chức năng và toàn bộ khuôn viên của nhà trường. Tại Trường Mầm non Âu Lạc TP Huế, bộ phận y tế của trường đã tiến hành kiểm tra thân nhiệt cán bộ xe đưa đón và hướng dẫn cán bộ sử dụng máy đo thân nhiệt và sẵn sàng khẩu trang cấp phát trẻ trước khi lên xe đưa đón về trường, đón trẻ, kiểm tra thân nhiệt với các bé đang theo học tại trường cũng như giáo viên, cán bộ công nhân viên, phụ huynh dẫn trẻ đi học tại cổng trường.

Vừa học vừa phòng, chống

Với khoảng 50 km đường biên giới với Trung Quốc, Điện Biên vẫn chủ động được tình hình nên duy trì được dạy và học bình thường.

Ông Nguyễn Văn Kiên, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên cho biết: “Điện Biên là một trong hai tỉnh của cả nước có 2 đường biên giới. Trước tác động của virus corona, Ngành GD - ĐT tỉnh xác định rõ: Trước hết phải đảm bảo sự ổn định của việc duy trì học tập. Do đó phải có sự phối hợp rất chặt chẽ cả hệ thống chính trị, để làm sao khống chế, ngăn ngừa đảm bảo sự ổn định của các địa phương cũng như các trường học, đảm bảo thật tốt công tác phòng ngừa”.

Ông Kiên cũng cho biết thêm: Điện Biên có trên 360 km đường biên giới với nước bạn Lào và khoảng 50 km đường biên giới với Trung Quốc. Tại khu vực biên giới, nhân dân hai nước vẫn thường xuyên thông thương, qua lại dẫn đến nguy cơ lây nhiễm virus cao.

“Khó khăn là vậy nên cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp của tỉnh Điện Biên và Ngành GD - ĐT tỉnh đã có những chỉ đạo quyết liệt. Chúng tôi quyết tâm ngăn ngừa đến mức tối đa. Điều này đã được thể hiện trong tất cả các văn bản chỉ đạo triển khai, đồng thời đã được cụ thể hóa trong thực tiễn tại các địa phương, cộng đồng dân cư”, ông Nguyễn Văn Kiên nói.

“Trước khi công bố cho học sinh nghỉ học để phòng, chống dịch Giám đốc Sở sẽ có trách nhiệm báo cáo với Chủ tịch UBND tỉnh, báo cáo với lãnh đạo UBND tỉnh, được sự nhất trí của Chủ tịch UBND tỉnh, chúng tôi mới thực hiện. Lúc đó phải tính xem cho học sinh nghỉ trong thời gian bao lâu? Cách thức nghỉ như thế nào? Để làm sao có thể đảm bảo giữ ổn định tâm lý cho phụ huynh học sinh cũng như chủ động các biện pháp phòng, chống dịch của cơ quan chuyên môn.

Trong trường hợp tình huống xấu xảy ra, buộc phải cho học sinh nghỉ học thì phương thức sẽ phải được tính toán. Làm sao phải bảo đảm quỹ thời gian trong năm học bởi đối với học sinh lớp 12 thời gian này hết sức quan trọng. Các em sắp bước vào Kỳ thi THPT quốc gia sắp tới. Các lớp học khác cũng vậy. Nếu phải nghỉ học, quan điểm của ngành là không được cắt xén chương trình đối với tất cả các bậc học”, ông Nguyễn Văn Kiên chia sẻ. 

Việc nghỉ học của học sinh phải tuân thủ theo sự phân cấp và đúng quy trình, phù hợp với điều kiện thực tiễn chứ không thể tùy tiện cho học sinh nghỉ học. Việc cho học sinh  nghỉ học chỉ được tiến hành khi điều kiện thực tiễn không thể cho phép duy trì học tập đều đặn, ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng, sức khỏe học sinh. Vì thế, việc quyết định cho học sinh tiếp tục học tập hay nghỉ tạm thời cần phải được cân nhắc thấu đáo. 
                                                                     Ông Nguyễn Văn Kiên

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ