Giải pháp khắc phục vi phạm dạy học thêm

GD&TĐ - Cử tri tỉnh Ninh Bình phản ánh về tình trạng dạy thêm, học thêm và cho rằng, nguyên nhân chính của tình trạng này do chương trình còn nặng, áp lực thi cử.

Ảnh minh họa/INT
Ảnh minh họa/INT

Cử tri đề nghị ngành Giáo dục nghiên cứu, quy định đề thi phải sát với nội dung, chương trình học, bảo đảm tính khoa học để đánh giá khách quan trình độ học tập của học sinh, giảm áp lực học tập, thi cử và tình trạng dạy thêm, học thêm.

Về nội dung này, Bộ GD&ĐT cho biết: Nhằm giảm tình trạng dạy thêm, học thêm trái quy định, Bộ GD&ĐT xác định việc giảm tải chương trình, áp lực thi cử là giải pháp quan trọng nhằm từng bước khắc phục tình trạng dạy thêm, học thêm sai quy định. Bộ đã ban hành các văn bản tinh giản nội dung dạy học chương trình giáo dục phổ thông hiện hành; tăng cường hướng dẫn học sinh tự nghiên cứu sách giáo khoa để tiếp nhận và vận dụng kiến thức; tăng cường giáo dục phẩm chất, thể chất, kiến thức, kỹ năng sống cho học sinh…

Bộ GD&ĐT đã ban hành Chương trình giáo dục phổ thông mới lộ trình thực hiện từ năm học 2020 - 2021 với lớp 1 đến năm học 2024 - 2025 hoàn thành đến lớp 9 và lớp 12. Chương trình mới được định hướng nhằm phát triển phẩm chất và năng lực học sinh, bảo đảm yêu cầu giảm tải, giảm hàn lâm, gắn với thực tiễn; thực hiện tốt phương pháp giáo dục tích cực, tăng cường hoạt động ngoại khoá, trải nghiệm cho học sinh; kiểm tra, đánh giá, thi cử nhẹ nhàng, không nặng về kiểm tra kiến thức mà tập trung đánh giá sự phát triển phẩm chất và năng lực học sinh. Bộ GD&ĐT xem đây là giải pháp quan trọng nhằm từng bước khắc phục tình trạng dạy thêm học thêm sai quy định.

Năm 2021, Bộ GD&ĐT tiếp tục giữ ổn định phương thức tổ chức thi tốt nghiệp THPT như năm 2020 để không ảnh hưởng đến quá trình dạy và học của giáo viên, học sinh. Trong đó, việc ra đề thi sẽ bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình cấp THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12.

Bộ GD&ĐT đề nghị đoàn Đại biểu Quốc hội các tỉnh/thành phố tiếp tục giám sát và yêu cầu UBND các tỉnh/thành phố làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý việc dạy thêm, học thêm trên địa bàn; tăng cường chức năng giám sát của các tổ chức chính trị xã hội, đoàn thể; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nhất là người đứng đầu cơ sở giáo dục để xảy ra sai phạm.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ