Giải pháp để ngăn chặn học sinh bỏ học

GD&TĐ - Trong nhiều công việc giáo viên phải thực hiện, chủ nhiệm lớp luôn là gánh nặng trên đôi vai của thầy cô như “trăm dâu đổ đầu tằm”. Ấy vậy sự quan tâm chia sẻ đối với thầy cô chủ nhiệm lớp còn mờ nhạt với khấu trừ 4 tiết dạy/tuần chẳng thấm vào đâu, nhất là khi học sinh bỏ học thầy cô còn bị xem xét thi đua.

Giải pháp để ngăn chặn học sinh bỏ học

Thật sự giáo viên rất trăn trở đối với những trường hợp học sinh bỏ học và với mong muốn phần nào ngăn chặn tình trạng bỏ học giữa chừng này, nhiều kiến nghị giải pháp được nêu ra.

Theo cá nhân tôi, nhà trường nên thành lập tổ tư vấn học đường để giúp vấn đề này. Tổ tư vấn có trách nhiệm tìm hiểu nắm được hoàn cảnh, tâm tư của từng em nhất là những học sinh có nguy cơ bỏ học để sớm giúp đỡ kịp thời.

Ví như học sinh học yếu nên tập hợp lại để bồi dưỡng cho các em ngay từ đầu năm học. Ngoài ra tổ tư vấn cần có kế hoạch giúp đỡ những học sinh có hoàn cảnh khó khăn bằng việc kêu gọi sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm đỡ đầu cho từng em cụ thể thông qua chi hội khuyến học của trường, hay thành lập quỹ bạn nghèo để có kinh phí hoạt động.

Về mặt tinh thần, hàng tuần tổ tư vấn mời những em có nguy cơ bỏ học đến để động viên, hỏi thăm và phối hợp với các đoàn thể như Đoàn, Đội, Công đoàn có việc làm thiết thực để giúp các em.

Tổ tư vấn cũng kết hợp tốt với chính quyền địa phương động viên gia đình giúp sức học sinh nghèo. Nếu được có thể mời chuyên gia tâm lý về trường để tư vấn cho các em thì rất tốt.

Ngoài ra, nhà trường nên tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, ngoại khóa phong phú đa dạng hình thức giúp học sinh bớt căng thẳng, stress trong học tập…

Hy vọng với một số việc làm cụ thể của tổ tư vấn giúp hạn chế được phần nào học sinh nghỉ học hiện nay và giúp giáo viên chủ nhiệm bớt chút gánh nặng chịu trách nhiệm về việc vận động học sinh bỏ học.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ