Giải mã cơn sốt 'Đào, phở và piano'

0:00 / 0:00
0:00

GD&TĐ - Trao đổi với Báo GD&TĐ, đạo diễn Phi Tiến Sơn cho biết rất vui mừng khi phim lịch sử 'Đào, phở và piano' được đông đảo khán giả quan tâm.

Cục Điện ảnh đã đề xuất phát hành 'Đào, phở và piano' trên toàn quốc.
Cục Điện ảnh đã đề xuất phát hành 'Đào, phở và piano' trên toàn quốc.

Là một trong hai phim được Nhà nước đầu tư kinh phí sản xuất và thí điểm chiếu rạp trong dịp Tết Giáp Thìn, phim lịch sử “Đào, phở và piano” đang gây bất ngờ bởi lượng người xem đông đảo.

Người Hà Nội giữa bom đạn

Không chỉ “cháy vé”, mà với lượng truy cập quá lớn đã khiến trang web của Trung tâm Chiếu phim Quốc gia (Hà Nội) bị sập, các suất chiếu cũng liên tục kín chỗ tới mức đơn vị phải mở thêm suất chiếu để đáp ứng nhu cầu của khán giả. Vậy điều gì đã khiến “Đào, phở và piano” lên cơn sốt bất ngờ?

Ngày 20/2, trao đổi với Báo GD&TĐ, đạo diễn Phi Tiến Sơn cho biết rất vui mừng khi phim lịch sử “Đào, phở và piano” được đông đảo khán giả quan tâm. Tuy nhiên, để nói về bộ phim này có lẽ còn quá sớm nên phải ít nhất là sau nửa tháng nữa mới có thể đi đến kết luận.

Đạo diễn Phi Tiến Sơn cũng cho hay, phim có kinh phí thực hiện khoảng 20 tỉ đồng, quy tụ một số diễn viên tên tuổi như: NSND Trung Hiếu, NSƯT Trần Lực, Doãn Quốc Đam, Anh Tuấn…

Bối cảnh phim đặt trong thời điểm những ngày giữa tháng 2/1947, khi quân và dân ta chuẩn bị cho cuộc kháng chiến trường kỳ. Nhiều người sơ tán, nhưng một số người ở lại dẫu biết bom đạn sẽ trút xuống. Họ đón nhận cái chết một cách bình thản, xác định rằng “ngay cả cái chết cũng không chia lìa được chúng ta”.

Mỗi người đều sống chết vì những niềm đam mê riêng. Trong số đó, một đôi tình nhân là anh lính tự vệ tên Dân và Hương, họ thất lạc nhau trong cuộc chiến. Khi tìm được nhau, họ chỉ còn chưa đầy nửa ngày để làm đám cưới.

Để mối tình ấy trọn vẹn viên mãn, họa sĩ già cùng vị linh mục và người bán phở đã hết sức vun vén cho mối lương duyên. Họ đều là những người Hà Nội được xây dựng với nét đẹp hào hoa, phong nhã. Một cảm tử quân vượt qua chiến lũy khói lửa hiểm nguy chỉ để mang về một cành hoa mùa Xuân bởi “ngoài chiến lũy cũng thèm một cành đào đẹp”.

Một đám cưới giữa thành phố hoang tàn đổ nát chiến tranh vẫn lãng mạn vô cùng. Một họa sĩ già chọn ở lại để hương khói cho những người đã hi sinh. Đôi vợ chồng chưa đi vì muốn nấu cho anh em chiến lũy bát phở. Bên cạnh đó còn là đam mê được nuôi dưỡng, khi họa sĩ già ấp ủ về bức tranh thỏa ý mình, vợ chồng người bán phở cặm cụi để làm sao phở thật ngon, vị linh mục khao khát sự an bình và thánh thiện giữa chiến trận mất - còn.

Cành đào tượng trưng cho ngày Tết, phở là món ăn yêu thích của người Hà Nội. Đặc biệt, trong không khí tĩnh lặng của Hà Nội thời chiến, trong một góc phố lại vang lên tiếng piano réo rắt, ngọt ngào. Đào - phở - piano là ba sự vật hiếm khi được liên tưởng đặt chung một chỗ, nhưng đều là những thứ đặc trưng, tinh túy của Hà Nội xưa.

Cảnh trong phim 'Đào, phở và piano'.

Cảnh trong phim 'Đào, phở và piano'.

Phim lịch sử lội ngược dòng

Theo số liệu từ Box Office Việt Nam, doanh thu “Đào, phở và piano” tính đến trưa 20/2 là trên 500 triệu đồng. Tính riêng trong dịp cuối tuần vừa qua, bộ phim bán được 2.234 vé với doanh thu 3 ngày là 134 triệu đồng. Là một trong những bộ phim hiếm hoi về đề tài lịch sử do Nhà nước đặt hàng được khán giả tìm kiếm, vậy điều gì mà khiến “Đào, phở, piano” khiến người hâm mộ đổ xô đến rạp?

Theo nhà biên kịch Trịnh Thanh Nhã, đạo diễn Phi Tiến Sơn cũng đồng thời là tác giả kịch bản đã rất tinh tế để khiến bộ phim mang lại cảm xúc thật dung dị mà sâu lắng. Những chi tiết, tình huống... cho phép các nhân vật đều thể hiện được cái chất Hà Nội không thể trộn lẫn. Bối cảnh dựng đặc biệt chân thực, gây cảm xúc mạnh mẽ. Lấy cái hiện tại là một đôi trai gái tưởng đã bị chia lìa bởi chiến tranh hóa ra lại tìm thấy nhau và gắn kết vĩnh viễn.

“Ngay cả cái chết cũng không chia lìa được chúng ta”. Có thể coi đây là slogan của bộ phim. Cái cách câu chuyện tình ấy kết thúc khiến ta ứa nước mắt khi cô gái mặc áo dài trắng ôm bom ba càng như bay tới đâm thẳng vào xe tăng địch, hoàn thành nốt nhiệm vụ mà người tình của cô chưa làm được do bị thương mù mắt.

Cái kết ấy khiến ta phải lặng người bởi bất ngờ và vẻ đẹp của nó. Trên nền bối cảnh ngổn ngang chiến lũy, ồn ã súng đạn khói lửa... một chuyện tình tuyệt đẹp như bay lên với thứ ánh sáng dịu dàng không gì phá vỡ, không gì làm khuất lấp nổi. Sự đối nghịch giữa tình yêu với chiến tranh khiến câu chuyện không bi lụy dù hầu hết các nhân vật chính và phụ đều chết”, nhà biên kịch Trịnh Thanh Nhã cho biết.

Không chỉ vậy, đạo diễn đã chọn một cách kể phi tuyến tính, nhưng câu chuyện vẫn mạch lạc, với mọi nhân vật đều đi đến cùng số phận. Đan xen cái hiện tại với một quá khứ tính bằng giờ là không dễ dàng. Nhưng tác giả kịch bản đã làm được khiến cảm xúc của người xem không bị đứt rời. Và những góc máy đầy mỹ cảm là điều mà nhiều bộ phim Việt gần đây không làm được.

Cao Thuỳ Linh - gương mặt mới đóng vai nữ chính trong phim 'Đào, phở và piano'.

Cao Thuỳ Linh - gương mặt mới đóng vai nữ chính trong phim 'Đào, phở và piano'.

Điều đặc biệt, ngoài các diễn viên gạo cội, “Đào, phở và piano” có sự xuất hiện của gương mặt chưa ai biết - Cao Thuỳ Linh. Một diễn viên hoàn toàn mới xuất hiện trong một bộ phim là điều dễ thấy, nhưng Thuỳ Linh lại là trường hợp đặc biệt, sinh năm 2003 tại Hà Nội, thời điểm casting cho vai diễn này, cô vẫn đang theo học ngành marketing. Nhờ sự động viên của gia đình, Linh đã đi thử vai với hi vọng nhận được một vai nhỏ hoặc vai quần chúng. Nào ngờ, cô vượt qua hàng trăm gương mặt để được chọn đóng nữ chính.

Trước khi đến với “Đào, phở và piano”, Thuỳ Linh chưa từng có kinh nghiệm trên bất cứ sân khấu hay bộ phim nào. Cô cũng chưa từng được học qua trường lớp đào tạo nào về diễn xuất. Bên cạnh diễn xuất tốt ở lần đầu đóng phim, nhan sắc của Thuỳ Linh cũng được khen ngợi hết lời khi phù hợp với bối cảnh Việt Nam xưa, xinh đẹp nhưng cũng có sự man mác buồn.

Doanh thu của “Đào, phở và piano” chưa lớn, nhưng từ 3 lên 5 rồi 15, 18 suất trong 10 ngày công chiếu và chỉ duy nhất tại 1 rạp thuộc Hà Nội... nhưng thu về hơn 500 triệu đồng và khiến toàn bộ nền tảng đặt vé sập không chỉ là kỷ lục mà còn là một hiện tượng đáng để giới điện ảnh nghiên cứu vì sao từ bộ phim tưởng như sắp thất bại lại trở thành hiện tượng kinh điển?

Theo Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Tạ Quang Đông, Bộ khuyến khích các đơn vị tham gia phát hành phim “Đào, phở và piano” cũng như những phim Nhà nước đặt hàng và phim Việt nói chung. Hiện, Cục Điện ảnh đã đề xuất với Bộ VH,TT&DL về việc phát hành “Đào, phở và piano” trên toàn quốc.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ