Trò chuyện với con về giới tính: Càng sớm càng tốt

GD&TĐ - Nói với con về giới tính chỉ là bước đầu trong quá trình giáo dục giới tính cho con cái, nhằm đảm bảo cho việc chăm sóc sức khỏe sinh sản và giới tính vị thành niên, cũng như tránh những hậu quả đáng tiếc, lâu dài do hiếu kỳ hoặc thiếu hiểu biết. 

Trò chuyện với con về giới tính:  Càng sớm càng tốt

Ngày nay cuộc sống có nhiều cám dỗ, nên bạn cần trang bị cho con những kiến thức cơ bản về giới tính và tình dục, điều tưởng chừng đơn giản nhưng vô cùng thiết yếu.

Phụ huynh bối rối

Nhiều phụ huynh quan niệm rằng, tình dục là chuyện thầm kín của người lớn, là chuyện tế nhị nên luôn lẩn tránh không muốn nói cho con biết. Làm sao để vượt qua sự e ngại để đồng hành cùng con trong suốt chặng đường phát triển đầu đời của con, cung cấp cho con các thông tin về giới tính phù hợp từng lứa tuổi là trăn trở của nhiều phụ huynh.

TS.BS Đỗ Hoàng Dương, Bệnh viện ĐH Y Hà Nội, cho rằng lâu nay, khi nói đến hai chữ “tình dục” thì hầu hết các bậc phụ huynh tỏ ra ngượng ngùng và bối rối với con mình. Rồi bạn chần chừ nghĩ rằng con còn nhỏ khi nào lớn sẽ khắc tự biết. Nhưng hãy để những bối rối của bạn sang một bên và nói với con mình sớm nhất có thể về chuyện này. Khi bạn đã chia sẻ được với con mình về điều này bạn mới thấy ý nghĩ về nỗi xấu hổ và bối rối thật ngớ ngẩn và bạn vượt qua điều đó một cách dễ dàng để hiểu con hơn và an tâm về con hơn. Các nghiên cứu đã cho thấy rằng những trẻ vị thành niên có cha mẹ trò chuyện cởi mở về giới tính thường có trách nhiệm với hành vi tình dục của mình hơn.

Tuổi dậy thì là thời điểm nhạy cảm và con dễ bị rơi vào cám dỗ. Ảnh hưởng từ sách, báo, phim ảnh và nhất là Internet có nội dung đồi trụy đối với trẻ vị thành niên là rất lớn. Nếu như trước đây muốn xem các phim ảnh “nóng”, các em phải lén lút chuyền tay nhau thì bây giờ lại có thể công khai xem trên mạng Internet hoặc mua đĩa sex bày bán nhan nhản tại các chợ trời. Nhưng vấn đề mấu chốt là mặc dù được tiếp cận công khai với luồng phim ảnh “người lớn” này, các thông tin hướng dẫn cho các em phòng tránh sa vào việc quan hệ tình dục không lành mạnh lại không rõ ràng và hiệu quả.

Hòa đồng và cởi mở

Mặc dù chưa có một cuộc điều tra xã hội học chính thức nào, song các cơ quan chức năng cho rằng độ tuổi quan hệ tình dục ở lứa tuổi vị thành niên đang ngày càng tăng. Thậm chí nhiều em chỉ mới học lớp 7, lớp 8 cũng đã có quan hệ tình dục với bạn khác giới.

Theo TS.BS Đỗ Hoàng Dương, học sinh trung học mà quan hệ tình dục sớm sẽ ảnh hưởng đến tâm lý, dễ bị bỏ học, mệt mỏi, thành tích học tập bị ảnh hưởng, chưa kể những ảnh hưởng đến hôn nhân, sức khỏe sinh sản sau này.

Để tránh sa lầy vào tình dục ở lứa tuổi học sinh, bác sĩ Dương đưa ra đối sách: Giữ sự trong sáng, nghiêm túc trong tình bạn; hạn chế đi chơi chỉ có một bạn nam và một bạn nữ; tránh xem phim ảnh gợi dục. Và các phụ huynh nên lưu ý hiện nay truyện tranh gợi tình đang nhan nhản trên thị trường, cần kiểm soát con khi đọc truyện tranh.

Với con gái, cha mẹ nên nói với con về nguy cơ mang thai và nhiễm những căn bệnh qua đường tình dục; cần nói về chuyện ngừa thai và tình dục an toàn một thời gian dài trước khi chúng có khả năng sinh hoạt tình dục. Đối với trẻ trai, giai đoạn dậy thì được đánh dấu bằng hiện tượng xuất tinh lần đầu còn gọi là mộng tinh. Rất nhiều trẻ cảm thấy sợ hãi, lo lắng. Lúc này lý tưởng nhất là những tâm sự của người cha. Hãy nói cho trẻ biết về những thay đổi vóc dáng, sự phát triển của cơ quan sinh dục và những hiện tượng phát triển lông, râu, nổi cục yết hầu, vỡ giọng... trước khi con bước vào tuổi dậy thì.

Sự chăm sóc, quan tâm, giải thích tâm sự về tuổi mới lớn của cha mẹ đối với con cái mình không chỉ thể hiện tình cảm gắn bó sâu sắc mà còn cung cấp cho con những kiến thức cần thiết về cơ thể mình, giúp trẻ hoàn thiện nhân cách, xây dựng quan niệm sống đúng đắn, tránh được những tiêu cực hay hậu quả đáng tiếc, ảnh hưởng đến cuộc sống của trẻ sau này.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thí sinh dự thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức năm 2024. Ảnh: VNU-HCM

Trường ĐH KHXH&NV TPHCM tuyển mới 3 ngành

GD&TĐ - Kinh doanh thương mại Hàn Quốc, Quốc tế học và Nghệ thuật học lần đầu được Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia TPHCM tuyển sinh.