Nếu không muốn trẻ lớn lên ương bướng, cha mẹ đừng bao giờ làm điều này trước mặt con

5 việc cha mẹ khi muốn giao dục con nên người thì đừng bao giờ phạm phải, nếu không muốn bé lớn lên trở thành đứa trẻ ương bướng, khép kín.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

KHÔNG cãi nhau trước mặt con

Người lớn chúng ta nhiều khi không kiểm soát được hành vi của mình nên thường cãi vã nhau trước mặt con cái. Điều này sẽ gây tác động tâm lý không tốt tới tre nhỏ, khiến cho con dễ rơi vào hành động tiêu cực.

Ngoài ra, khi cha mẹ cãi vã xô xát thì trẻ con cũng dễ bị nhiễm tính cách cục cằn, thói hành xử thiếu văn minh này từ cha mẹ, khi lớn lên bé cũng dễ dàng nổi nóng.

KHÔNG mắng con mà hãy khiến con hiểu

Khi trẻ làm sai cha mẹ thường hay mắng mỏ thường đi kèm với giọng điệu khó nghe và những lời nói tiêu cực. Điều này không những chẳng khiến trẻ hiểu ra vấn đề mà còn làm cho trẻ cảm thấy bất mãn.

Trẻ sẽ học những lời nói tiêu cực từ cha mẹ để hành xử với người mắc lỗi với mình. Thay vì bạn mắng trẻ hãy giải thích cho trẻ hiểu trẻ đã sai ở chỗ nào và giúp trẻ hoàn thiện hành vi của mình.

KHÔNG với bạo lực với trẻ

Cha mẹ hãy nhớ một nguyên tắc rằng gieo nhân nào sẽ gặp quả đấy. Nếu cha mẹ dạy con mình hành xử bạo lực thì lớn lên sẽ có những hậu quả khôn lường. Vì vậy, trong mọi tình huống đừng bao giờ bạn sử dụng bạo lực với con mình.

Cha mẹ hãy thật bình tĩnh để giúp con nhìn nhận vấn đề và giải quyết vấn đề bằng đối thoại thay vì dùng vũ lực. Khi trẻ mắc lỗi cha mẹ cũng nên khuyên bảo trẻ đừng bao giờ dùng vũ lực để dạy con sẽ chẳng mang lại hiệu quả mà còn tác động tiêu cực tới tâm lý trẻ

KHÔNG áp đặt giấc mơ của mình lên con

Nhiều cha mẹ thường hay áp đặt giấc mơ của mình lên con cái, bởi ai cũng muốn con của mình thành công vượt trội hơn người. Nhưng không phải điều cha mẹ muốn thì con cái sẽ muốn.

Thay vào đó cha mẹ hãy lắng nghe thấu hiểu mong muốn của con cái mình thay vì áp đặt. Bởi trên thực tế mọi hành động áp đặt đều không mang lại hiệu quả như mong muốn mà chỉ gây tác dụng tiêu cực mà thôi

Theo Khoevadep

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ