Nạn nhân bị bạo lực tình dục cần được hỗ trợ điều gì?

GD&TĐ - Nằm trong khuôn khổ dự án “Nâng cao năng lực cho phụ nữ và trẻ em gái khuyết tật Việt Nam” do UNDEF tài trợ, mới đây Trung tâm ACDC phối hợp cùng Trung tâm Y tế huyện Ba Vì, Hà Nội tổ chức tập huấn kỹ năng hỗ trợ nạn nhân bị bạo lực tình dục trên địa bàn huyện Ba Vì.

Buổi tập huấn thu hút khá đông cán bộ ở bệnh viện và trạm y tế.
Buổi tập huấn thu hút khá đông cán bộ ở bệnh viện và trạm y tế.

Chương trình tập huấn nhằm trang bị cho các cán bộ y tế huyện Ba Vì những kiến thức, kỹ năng và phương pháp hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái khuyết tật là nạn nhân của bạo lực tình dục.

Trong công tác hỗ trợ ban đầu cho nạn nhân bị bạo lực tình dục, đặc biệt là với đối tượng phụ nữ và trẻ em gái khuyết tật, y tế đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Vì vậy, các cán bộ y tế tại các cơ sở cần phải được trang bị những kiến thức và kỹ năng cần thiết.

Khóa tập huấn có sự tham gia của 35 cán bộ là các bác sĩ, trạm trưởng đang công tác tại bệnh viện đa khoa và trạm y tế trên địa bàn huyện Ba Vì.

Các cán bộ được cung cấp kiến thức chung về khuyết tật hòa nhập, bạo lực trên cơ sở giới, các kỹ năng làm việc với người khuyết tật...  để từ đó có thể kết hợp với các kiến thức chuyên môn của mình nhằm hỗ trợ  tốt nhất cho phụ nữ và trẻ em gái khuyết tật.

Đồng thời, khóa tập huấn cũng đánh giá việc chấp hành các quy định của pháp luật về đảm bảo an toàn cho nạn nhân bị bạo lực tình dục.

Trên cơ sở nâng cao nhận thức và năng lực cho các bên cung cấp dịch vụ trong việc giải quyết các vấn đề có liên quan đến người khuyết tật, khóa tập huấn được kì vọng sẽ đem lại những đóng góp tích cực trong xây dựng quy trình hỗ trợ nạn nhân là phụ nữ và trẻ em gái khuyết tật bị bạo lực tình dục, hướng tới xây dựng một xã hội an toàn, bình đẳng và hòa nhập.

Đây cũng chính là một trong những mục tiêu phát triển bền vững của Chương trình nghị sự 2030 mà Việt Nam đang thực hiện.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cô Nguyễn Thị Thanh Vân, Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ (An Lão, Hải Phòng) trong giờ dạy Khoa học tự nhiên.

Tiến triển trong dạy học môn tích hợp

GD&TĐ - Sau 3 năm triển khai, nhiều nhà trường khẳng định việc dạy học môn tích hợp, đặc biệt môn Khoa học tự nhiên đã có những tiến triển tích cực.