Hướng dẫn con có thời gian biểu hợp lý

GD&TĐ - Năm học mới đã bắt đầu. Các con các cháu lại bắt đầu đến trường sau một kỳ nghỉ hè dài. Việc hướng dẫn con cháu biết sắp xếp thời gian cho việc học tập, sinh hoạt, vui chơi như thế nào cho hợp lý là cần thiết.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Kể từ khi bước vào thời gian bắt đầu vào năm học mới chắc chắn quỹ thời gian của các cháu sẽ ít hơn, chủ yếu là dành cho việc học tập ở trường. Chính vì vậy, các con cháu cần có một thời gian biểu hợp lý, khoa học để việc học tập, sinh hoạt đạt chất lượng và vẫn có thể trở nên nhẹ nhàng thoải mái hơn. Không nhất thiết ép buộc các cháu học quá nhiều, học thêm chỗ nọ chỗ kia đến mức mệt mỏi vì không còn thời gian cho việc nghỉ ngơi, giải trí. Muốn vậy, các bậc phụ huynh cần cùng con sắp xếp một thời gian biểu hợp lý dựa vào thời gian trên lớp còn lại và thời khóa biểu của các cháu.

Trong thời gian ở nhà nên hướng dẫn con cháu phân chia hợp lý các công việc nên làm chẳng hạn như ăn uống lúc nào, làm bài tập về nhà thời gian nào, ôn bài, chuẩn bị bài trước khi đến lớp vào thời điểm nào, giờ nào được nghỉ ngơi, thư giãn, giúp cha mẹ công việc nhà...

Dù với thời gian biểu được phân bổ sắp xếp ra sao cũng phải có thời gian cho việc nghỉ ngơi như có thể chơi một vài môn thể thao, nghe nhạc, xem ti vi, làm một vài công việc yêu thích như vẽ, chơi nhạc, đọc sách báo, cùng làm việc nhà như đi chợ, nấu ăn, dọn dẹp nhà cửa. Nên nhớ là nếu thời gian biểu chỉ phủ kín việc học sẽ gây áp lực cho trẻ, tuyệt đối không nên cấm đoán các thú vui giải trí của con mà chỉ nên hạn chế, điều tiết thời gian thích hợp tùy theo sức khỏe, điều kiện, hoàn cảnh gia đình, đặc thù công việc của cha mẹ. Các bậc phụ huynh nên kiểm tra, nhắc nhở con thực hiện đúng thời gian biểu đã đề ra nhưng không được quá cứng nhắc, phụ thuộc cần thiết vẫn có thể linh động, điều chỉnh cho phù hợp. Hướng dẫn con dán thời gian biểu ở nơi dễ nhìn rõ nhất như là một sự nhắc nhở thường xuyên.

Hướng dẫn trẻ sắp đặt một thời gian biểu hợp lý là việc phụ huynh nên thực hiện trước thềm năm học mới và có thể điều chỉnh cho khoa học trong suốt năm học. Thực hiện được việc này là phụ huynh đang giúp con cháu mình biết cách học tập, sinh hoạt, vui chơi hợp lý tăng chất lượng học tập, bảo đảm sức khỏe thể xác, tinh thần cho trẻ, giúp trẻ học tập tốt, có cuộc sống vui vẻ, nhẹ nhàng, thoải mái nhất.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ