Hãy trả lại mùa hè đúng nghĩa cho trẻ

GD&TĐ - Thực tế hiện nay, rất nhiều gia đình con chưa học hết học kỳ II đã tìm lớp học hè cho các con. Học kỳ II vừa kết thúc thì các con lại bắt đầu học kỳ III. Theo các chuyên gia, đã đến lúc, các bậc phụ huynh phải trả lại mùa hè đúng nghĩa cho các em học sinh.

Ảnh minh họa/internet
Ảnh minh họa/internet

Là mẹ của 2 con nhỏ, bà Nguyễn Thị Việt Nga - Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Hải Dương - cho rằng, việc cho con đi học thêm hè cũng xuất phát từ việc gia đình không có ai trông trẻ, thêm vào đó tâm lý hơn thua sợ con người ta giỏi hơn con mình nên nhiều ông bố, bà mẹ đã cho con đi học thêm, làm mất đi mùa hè bổ ích của các con.

Cũng từng làm giáo viên, bà Nga chia sẻ, trước đây bà hạn chế tối đa chuyện học thêm của các con. Tuy nhiên, các con vẫn phát triển rất tốt. Không phải không đi học thêm hè mà các cháu thua, kém bạn bè. Quan trọng là phải rèn cho các con khả năng tự học ý thức tự học.

"Các con được nghỉ hè thì nên để chúng nghỉ ngơi, chứ không nên ép trẻ vào việc học thêm. Cần trả lại mùa hè đúng nghĩa cho các con. Nếu có thể, các bậc phụ huynh nên cho con học thêm các lớp năng khiếu, kỹ năng sống, chứ không nên để các con vừa kết thúc học kỳ II lại bắt đầu vào học kỳ thứ III" - bà Nguyễn Thị Việt Nga nhấn mạnh.

Bà Nguyễn Thị Việt Nga
Bà Nguyễn Thị Việt Nga

Ngoài ra, theo bà Nguyễn Thị Việt Nga, phụ huynh có thể cho con về quê để gần gũi với thiên nhiên nhưng tôi nhắc lại là vẫn phải có sự định hướng đúng đắn của bố mẹ. Có như vậy, các con mới có mùa hè thực sự vui vẻ, bổ ích.

Đồng quan điểm, đại biểu Quốc hội Ngô Trung Thành - đoàn Đắc Lắk - cho rằng, hiện nay nhiều gia đình đã thay đổi nhận thức, đã tạo điều kiện cho con em nghỉ ngơi, vui chơi trong những ngày nghỉ hè. Tất nhiên còn một số gia đình có gắng gấp rút cho con học thêm vào thời gian này.

Theo đại biểu Ngô Trung Thành, việc cho các em tham gia hoạt động vui chơi giải trí là việc cần thiết và rất cần quan tâm, tạo điều kiện của các cấp, các ngành.

Hiện nay, ở các khu đô thị, trung tâm thành phố, trường học đã chú trọng đến nâng cao kỹ năng sống cho học sinh trong dịp hè. Việc phát triển các hoạt động như vậy rất là bổ ích. Các em học mà chơi, chơi mà học.

Đại biểu Quốc hội Ngô Trung Thành
 Đại biểu Quốc hội Ngô Trung Thành

Tuy nhiên, phương thức này mới phát triển mạnh ở thành thị và chưa được lan tỏa đến các vùng nông thôn nhưng ở nông thôn, các em lại có ưu thế gần gũi với thiên nhiên, do đó các em tự hình thành và xây dựng nên kỹ năng sống cho mình.

Theo đại biểu Thành, khuyến khích các gia đình đưa con em về các vùng quê, tham gia các hoạt động trải nghiệm cuộc sống của người dân bản địa để mở mang kiến thức, hiểu biết hơn về cuộc sống của bà con.

Từ đó có những đồng cảm, sẻ chia với cuộc sống khó khăn của người dân vùng nông thôn. Qua đó giúp các em hình thành nhân cách tốt và có tâm hồn trong sáng, vị tha.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ