Có nên kiêng cắt tóc trong tháng cô hồn để tránh xui xẻo?

Nhiều người quan niệm không nên cắt tóc những ngày đầu tháng, đầu năm, đặc biệt là trong tháng cô hồn để tránh gặp chuyện tai ương, xui xẻo.

Có nên kiêng cắt tóc trong tháng cô hồn để tránh xui xẻo?

Trong quan niệm dân gian, tháng cô hồn là tháng âm binh và thường gặp nhiều chuyện xui xẻo. Chính vì vậy, nhiều người thường kiêng làm những việc đại sự như: Cưới hỏi, xây nhà, khai trương… vào tháng cô hồn.

Bên cạnh đó, một số người tuyệt đối kiêng cắt tóc vì cho rằng tóc là một phần của cơ thể, cắt là mất. Chính vì vậy, trong những ngày đầu tháng, đầu năm hay tháng cô hồn, mọi người thường không cắt tóc vì sợ sẽ gặp điều xui xẻo, bị ốm đau, bệnh tật, thậm chí gây ảnh hưởng đến tài vận, sự nghiệp của người đó.

Thực chất việc kiêng cắt tóc trong tháng cô hồn là điều kiêng kỵ truyền miệng. Cho đến nay chưa có một nghiên cứu khoa học nào chứng minh việc kiêng cắt tóc trong tháng cô hồn là đúng hay sai.

Có thể do tâm linh, phong tục, tập quán, nhiều người thường quan tâm đến những điều kiêng kỵ như đầu tháng mồng 1 kiêng cắt tóc, kiêng đi thăm phụ nữ đẻ...

Cũng có thể do bản lĩnh của mọi người ngày một yếu, dễ bị ảnh hưởng bởi nhiều sự tác động bên ngoài trong cuộc sống như: tài vận, thăng quan tiến chức... Vì vậy họ tìm đến những biện pháp bằng tâm linh như đi giải hạn, đi lễ và kiêng kỵ nhiều hơn.

Bên cạnh việc kiêng cắt tóc trong tháng cô hồn, nhiều người còn kiêng ra đường, kiêng đi chơi về khuya, kiêng phơi quần áo ban đêm.

Theo truyền thuyết dân gian, đây đều là những điều kiêng kỵ tuyệt đối tránh trong tháng cô hồn để có cuộc sống êm đẹp, không bị ma quỷ quấy nhiễu trong tháng 7 âm lịch.

Theo Tienphong.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Sa mạc ngập vì mưa bất thường

GD&TĐ - Hầu hết các nhà khoa học đều có chung nhận định, biến đổi khí hậu có thể 'tiếp tay' gây ra tình trạng thời tiết cực đoan ở UAE.
Ảnh minh họa ITN.

Nên hay không?

GD&TĐ - Trong xu thế tự chủ đại học, nhiều cơ sở đào tạo đã chủ động xét tuyển sớm.