Bà mẹ lấy dĩa nhựa cắm đầy vườn rau, ai biết lý do cũng gật gù đồng tình

Mèo nhà hàng xóm nên không thể đuổi về, bà mẹ liền nghĩ cách để dọa cho lũ mèo sợ không bao giờ ‘bén mảng’ đến phá rau nữa. Cách cắm dĩa xuống vườn vừa nhanh vừa tiện lại chẳng tốn một xu, các chị em đã thử chưa?

Bà mẹ lấy dĩa nhựa cắm đầy vườn rau, ai biết lý do cũng gật gù đồng tình

Chắc chắn đã có không ít lần các chị em phải đau đầu về việc gia súc hoặc gia cầm "tấn công" vườn rau của gia đình. Có một câu chuyện về bà mẹ trẻ trồng được luống rau cải ngọt đang lên xanh tốt.

Chiều đi làm về, chị định ra vườn hái ít rau cải nấu canh cho cả nhà thì bàng hoàng nhận ra luống rau cải xanh mơn mởn của mình đã tan tác hết cả…

Empty

Bà mẹ tức tối vì nghĩ gà nhà mình đã phá vườn, nhưng nhìn ra sân thấy 2 chú mèo nhà hàng xóm mồm vẫn ngậm nguyên lá cải xanh chị mới nhận ra thủ phạm đích thực là chúng.

Một ý định lóe lên khi chị trông thấy cô con gái nhỏ đang chơi đồ hàng với mấy mấy chiếc dĩa nhựa. Chị quyết định gom hết số dĩa ấy lại rồi đem cắm quanh luống rau. Kết quả thật bất ngờ, đầu dĩa nhọn, sắc cạnh khiến chó hay mèo nhìn thấy đều rất sợ và không dám nhảy vào luống rau nữa.

Cách làm như sau:

– Chị em có thể cắm dĩa từ lúc rau mới lên mầm đến lúc thu hoạch xong để bảo vệ luống rau khỏi bị phá hoại bất cứ lúc nào, đầu nhọn của dĩa nhựa khiến gà, vịt, chó, mèo sợ hãi không dám vào phá bĩnh.

– Việc cắm dĩa xuống đất giúp vườn được đục các lỗ nhỏ li ti, dễ hấp thụ nước và chất dinh dưỡng nuôi cây hơn.

Empty

– Những chiếc dĩa này sau khi cắm xong từng vụ rau, có thể nhặt gọn lại, rửa sạch và cất đi dùng cho vụ rau tiếp theo, tiện lợi mà lại tiết kiệm vô cùng.

Đặc biệt, ở nhiều nơi trên thế giới, người dân còn cắm dĩa nhựa dày đặc ở các thảm cỏ hay ruộng lúa cạn để ngăn gia súc, gia cầm không vào phá và ăn cỏ.

Một vài bí kíp giúp bạn bảo vệ vườn rau trước sự tấn công của sâu bệnh hại

Chuột

Chuột là loài động vật sinh trưởng nhanh và gây tổn hại nặng nề đối với các vườn rau. Chính vì thế, hãy tìm cách diệt trừ chuột nhắt trước khi chúng phá hoại công sức của mình. Có nhiều cách để diệt chuột, chẳng hạn biện pháp tự nhiên nhất là nuôi mèo.

Ngoài ra có thể dùng các loại bẫy lồng, bẫy dính, keo dính chuột của các hãng uy tín, không gây độc hại. Bạn cũng có thể ngăn cản chuột xâm nhập vườn bằng cách thấm dầu bạc hà hoặc khuynh diệp vào bông gòn hoặc vải mềm rồi đặt nơi chúng thường lui tới.

Bọ chét, rệp

Empty

Để ngăn cản bọ chét gây hại rau màu, bạn có thể sử dụng Diatomite (đá tảo), gồm một lượng lớn hóa thạch cực nhỏ, tảo cát vỡ vụn, trông giống như bột. Diatomite có tác dụng tiêu diệt các côn trùng nhỏ như bọ chét, rệp bằng cách bám vào cơ thể chúng rồi gây mất nước.

Sử dụng Diatomite không gây nguy hại cho người và động vật. Ngoài ra, cây bạc hà với mùi hăng nếu được trồng trong vườn cũng xua được bọ chét. Nếu nhà bạn có nuôi chó mèo cũng cần lưu ý tắm rửa sạch sẽ cho chúng.

Sâu bướm

Đối với sâu bướm, ấu trùng thường xuất hiện ở các loại cải bắp, bông cải trắng, bông cải xanh, bina… bạn chỉ cần tạo hỗn hợp gồm 1 thìa lớn mật đường, 1 lít nước nóng và 1 thìa nhỏ xà phòng loãng rồi cho vào bình phun. Bắt đầu phun lên lá, từ chóp đến gốc cây để diệt ấu trùng sâu bướm.

Sâu tai

Để đối phó với sâu tai, bạn hãy vò một số tờ báo cũ, đặt trong một chậu đất để trong vườn. Loại côn trùng này sẽ ẩn náu vào đấy vào buổi đêm.

Sáng hôm sau, bạn lấy những tờ báo đó ra rồi giật mạnh để chúng rơi vào chậu nước nóng đã được đặt sẵn để tiêu diệt chúng.

Theo Khoevadep

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ