Ái ngại dâu Việt nơi xứ người

GD&TĐ - Vụ việc một phụ nữ Việt Nam bị người chồng Hàn Quốc bạo hành tới mức phải nhập viện một lần nữa là tiếng chuông cảnh tỉnh về những cuộc hôn nhân đa quốc gia.

Hình ảnh người chồng Hàn Quốc bạo hành vợ người Việt (ảnh cắt từ clip)
Hình ảnh người chồng Hàn Quốc bạo hành vợ người Việt (ảnh cắt từ clip)

Theo Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam, gần đây mỗi năm có khoảng 6.000 phụ nữ Việt Nam kết hôn với người Hàn Quốc. Báo cáo năm 2018 của Ủy ban Nhân quyền Hàn Quốc cũng cho biết, số phụ nữ nước ngoài kết hôn với đàn ông nước này không ngừng tăng lên, chiếm 7 - 11% số trường hợp kết hôn hàng năm trong một thập kỷ qua, chủ yếu đến từ Việt Nam, Campuchia, một số nước Đông Nam Á khác và Uzbekistan.

Tuy nhiên, cứ 10 cô dâu nhập cư thì có 4 người bị chồng bản địa bạo hành, trong đó các hình thức bạo hành phổ biến nhất là xúc phạm bằng lời nói, cưỡng ép hoặc lạm dụng tình dục. Gần 20% nạn nhân cũng cho biết họ bị đe dọa bằng vũ khí. Có 19 người đã bị sát hại trong 10 năm qua.

Bất đồng về ngôn ngữ và văn hóa

Clip dài hai phút rưỡi chia sẻ hình ảnh một phụ nữ Việt bị người chồng Hàn Quốc hành hung dã man khiến dư luận bức xúc. Vụ việc xảy ra tại quận Yeonan, tỉnh Cheonman, Hàn Quốc. Trong clip, người đàn ông trung niên đã đấm và tát liên tiếp vào một phụ nữ Việt là vợ của anh ta. Không những vậy, người vợ còn bị chồng cầm cả chai sochu nện thẳng vào người. Cạnh đó là cậu con trai nhỏ hoảng hốt khóc và gọi mẹ. Nguyên cớ khiến người vợ bị đánh được cho là, người vợ không đáp ứng sở thích về món ăn Hàn Quốc của anh ta và hoang phí trong chi tiêu. Người chồng sau khi bị cảnh sát bắt cũng khai: Do vợ kém tiếng Hàn nên anh ta nói mãi không hiểu đâm ra bực bội và hành hung vợ…

Chính người vợ bị hành hung đã tìm cách đặt điện thoại quay cảnh mình bị bạo hành để làm bằng chứng. Cô hẹn hò với người đàn ông Hàn Quốc này cách đây 3 năm. Thời gian có bầu, cô sống tại Việt Nam và mới quay sang Hàn Quốc chung sống cùng chồng.

Tuy nhiên, trong thời gian sống cùng nhau đây không phải là lần đầu tiên người phụ nữ này bị chồng đánh đập. Sau khi clip được tung lên mạng, cô dâu Việt đã được cảnh sát giải cứu, họ đưa cả hai mẹ con tới một trung tâm bảo trợ. Người vợ được xác định có nhiều vết bầm tím trên người, bị gãy xương sườn do người chồng hành hung trong lúc say rượu. Người chồng ngay lập tức đã bị bắt để phục vụ điều tra với cáo buộc gây thương tích nghiêm trọng cho vợ và vi phạm luật trẻ em.

Như vậy, những bất đồng trong ngôn ngữ cùng với sự khác biệt trong suy nghĩ và văn hóa sống đã nảy sinh nhưng xung đột trong các gia đình đa sắc tộc. Phần lớn trong các gia đình này, người phụ nữ thường chịu nhiều thiệt thòi, bị mạt sát, hành hung. Thậm chí, đã có những cô dâu Việt phải bỏ mình nơi đất khách. Nhiều người mong ước kiếm tấm chồng ngoại quốc mong mong đổi đời. Song kết cục cuộc hôn nhân của họ lại rơi vào ngõ cụt.

Người chồng Hàn Quốc hành hung vợ. Ảnh: IT
  • Người chồng Hàn Quốc hành hung vợ. Ảnh: IT

Cần những biện pháp bảo hộ về an ninh

Trao đổi về vấn đề này, luật sư Đặng Văn Cường, Phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư TP Hà Nội bày tỏ quan điểm: Khi tìm hiểu về vụ việc và theo dõi clip người chồng hành hung vợ, bất kỳ ai cũng bức xúc, phẫn nộ. Nhất là hành vi đánh đập dã man của người chồng với người vợ lại diễn ra trước mặt con nhỏ. Việc cháu nhỏ phải chứng kiến cảnh bố bạo hành mẹ là hình ảnh vô cùng xót xa và đau lòng. Nó ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý của cháu nhỏ sau này.

Trong những năm gần đây,số lượng hôn nhân Việt Nam - Hàn Quốc có xu hướng gia tăng. Do đó, việc thực hiện nhiều biện pháp bảo hộ công dân Việt Nam tại nước ngoài cũng cần được quan tâm một cách thiết thực. Trước đây, cũng đã từng xảy ra nhiều vụ bảo hành cô dâu Việt tại Hàn Quốc như năm 2010, dư luận Hàn Quốc từng rúng động với vụ án cô dâu nguyên quán Cần Thơ bị chồng sát hại chỉ 8 ngày sau khi đặt chân đến Busan; hay vụ việc chỉ 4 năm sau, thêm một cô dâu 27 tuổi người Việt bị chồng bóp cổ tử vong tại Gyeongsangbuk Do, cách Seoul 300 km, hung thủ 47 tuổi sát hại vợ mình chỉ vì xích mích trong gia đình…

Theo luật sư Cường, các vụ việc bạo hành này cho thấy tình hình bạo lực gia đình đối với những phụ nữ Việt sống với chồng là người nước ngoài có chiều hướng gia tăng. Do đó, Việt Nam cần phải có những biện pháp cần thiết để bảo đảm an ninh, bảo hộ công dân tại nước ngoài. Việt Nam cần phối hợp với cơ quan ngoại giao nước ngoài (mà ở đây là Hàn Quốc), thường xuyên tổ chức các buổi trao đổi, động viên, lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của công dân để bảo đảm tối đa quyền lợi của họ ở nước sở tại.

“Đối với vụ việc bạo hành lần này, chúng ta cần có kiến nghị cơ quan pháp luật nước sở tại xử lý nghiêm đối với người chồng có hành vi bạo hành để tránh những trường hợp tương tự xảy ra.Việc thiết lập những biện pháp phòng chống bạo lực gia đình giữa Việt Nam và Hàn Quốc là cần thiết trong bối cảnh hai nước đang có quan hệ ngoại giao trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là hôn nhân gia đình.

Việc để xảy ra các vụ việc bạo hành không chỉ ảnh hưởng xấu đến quan hệ hai nước mà còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của công dân Việt Nam. Cùng với đó, chúng ta cần tổ chức đào tạo ngôn ngữ, hướng nghiệp, văn hóa, tạo việc làm cho công dân Việt Nam kết hôn với người Hàn Quốc; thiết lập cơ chế hợp tác như liên kết với các trung tâm điện thoại hỗ trợ khẩn cấp cho phụ nữ để kịp thời trao đổi thông tin và xử lý các tình huống khẩn cấp liên quan đến phụ nữ Việt Nam kết hôn với chồng Hàn Quốc; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tư pháp Hàn Quốc trong việc xử lý các trường hợp công dân Việt Nam kết hôn với người Hàn Quốc gặp nạn”, luật sư Đặng Văn Cường nêu quan điểm.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.