15 món đồ mẹ nào cũng tưởng là cần thiết nhưng mua rồi mới thấy phí tiền

Từ quần áo, tất, mũ, giày cho đến sữa tắm, nước giặt, nôi, cũi, xe đẩy… món đồ sơ sinh nào mẹ cũng cảm thấy không thể thiếu. Nhưng các bà mẹ dạn dày kinh nghiệm nuôi con đã chỉ ra rằng có rất nhiều món đồ mua chỉ phí tiền.

Ba lô hình động vật bảo vệ đầu khi trẻ ngã.
Ba lô hình động vật bảo vệ đầu khi trẻ ngã.

Những món đồ nhỏ nhỏ xinh xinh được bày bán trong các khu mua sắm hoặc siêu thị nhìn vô cùng bắt mắt, và dường như cái gì cũng cần cho em bé cả.

Tuy nhiên, trên thực tế, có rất nhiều món đồ sơ sinh tưởng là cần thiết nhưng thật ra mua chỉ phí tiền, các mẹ có thể xem xét và lược bớt ra nhé.

1. Bao tay

Người lớn thường lo lắng nếu không đeo bao tay, trẻ sẽ cào xước mặt của mình. Nhưng có một điều cha mẹ quên mất rằng lúc còn ở trong bụng mẹ, các bé đã dùng tay để xoa dịu chính mình.

Thế nên, đeo bao tay cho trẻ là điều không cần thiết, nó chỉ khiến trẻ cảm thấy bất an khi không thể chạm được vào bất cứ thứ gì. Điều bé cần là một bộ cắt giũa móng tay dành cho trẻ em. Hãy chăm sóc móng tay cho bé và hãy để đôi tay bé được tự do.

2. Đồ gặm nướu

mb-105_master

Cha mẹ nghĩ rằng khi mọc răng thì con sẽ thích gặm cắn nên mua sẵn cho con đồ gặm nướu. Nhưng trong thực tế, trẻ có mọc răng sớm thì cũng phải đợi đến khi được 4 tháng tuổi, còn lại hầu như trẻ chỉ mọc răng khi đã được 6 tháng. Nghĩa là trong suốt mấy tháng đó, đồ gặm nướu chỉ như là một món đồ chơi thông thường đối với bé.

Chưa kể là khi ngứa lợi, bé sẽ cho bất cứ thứ gì trong tầm với vào miệng như tay, đồ chơi chứ không nhất thiết phải là đồ gặm nướu.

3. Nước giặt, nước xả dành riêng cho trẻ sơ sinh

Các nhà sản xuất thường "thần thánh hóa" những sản phẩm của họ, đặc biệt là đồ dùng cho trẻ sơ sinh. Nào là nước giặt không có mùi hương hoặc nếu có thì là mùi phấn thơm dịu nhẹ. Nào là có rất ít các thành phần có khả năng gây kích ứng cho làn da mỏng manh của trẻ.

Trên thực tế, một số cha mẹ thấy nước giặt cho trẻ sơ sinh không làm tốt nhiệm vụ của mình. Nó không thể loại bỏ các vết bẩn "cứng đầu". Thế nên, việc sử dụng một loại nước giặt nước xả riêng dành cho trẻ sơ sinh là điều không cần thiết.

4. Chăn trẻ em

Dường như cha mẹ nào cũng sợ con mình bị lạnh nên chăn luôn nằm trong danh sách cần mua. Nhưng trên thực tế, trẻ sơ sinh ngủ không cần chăn vì chăn có thể gây nguy hiểm cho bé. Cha mẹ chỉ nên mặc những bộ quần áo liền thân ấm áp và đi tất cho trẻ mà thôi.

5. Ghế tập ngồi

Về cơ bản, ghế tập ngồi giữ trẻ trong tư thế ngồi trước khi trẻ tự mình làm được điều đó. Nhưng nếu cha mẹ để bé một mình trong chiếc ghế này, bé có thể bị lật.

Tốt nhất nên để con mình chơi trên sàn và dành thời gian cho con nằm sấp để trẻ học cách điều khiển đầu và các kỹ năng vận động khác.

6. Quây cũi

3c9a4993ca873da259935e3ecb4ee88a

Hầu hết các bác sĩ đều khuyến cáo các cha mẹ không nên sử dụng quây cũi, vì chúng có thể khiến trẻ bị ngạt thở. Cha mẹ nên đặt em bé nằm ngửa trên một tấm nệm phẳng, cứng và chắc chắn rằng xung quanh trẻ không có gì khác nữa kể cả chăn, gối và tấm đệm chắn.

7. Khăn ủ trẻ sơ sinh

Những chiếc khăn quấn với mũ trùm đầu trông thì đáng yêu thật đấy, nhưng mua nó chỉ phí tiền của cha mẹ bởi nó chỉ có thể sử dụng để quấn bé trong một tháng đầu đời hoặc khi cho bé đi ra ngoài, mà số lần trẻ sơ sinh đi ra ngoài trong tháng đầu tiên chỉ đếm trên đầu ngón tay mà thôi.

8. Máy hâm sữa

Cha mẹ không cần phải mua máy hâm sữa, vì chỉ cần đặt bình sữa vào trong bát nước ấm và đợi vài phút là sữa ấm rồi.

9. Nhiệt kế đo nước tắm cho bé

5010415230300_C

Thay vì mua nhiệt kế đo nước tắm cho bé, có một mẹo nhỏ đơn giản mà bạn có thể áp dụng: nhúng khuỷ tay của mình vào nước, nếu cảm thấy nước không nóng, không lạnh nghĩa là bạn cho trẻ vào tắm được rồi.

10. Máy hâm khăn ướt

Không cần phải tốn tiền mua máy hâm khăn ướt để lau đâu các cha mẹ ạ. Bạn chỉ đơn giản nhúng khăn ướt hoặc khăn xô vào thau nước ấm rồi lau cho bé nếu cha mẹ lo con mình bị lạnh.

11. Giày cho trẻ sơ sinh

Các loại giày nói chung cho trẻ sơ sinh là thứ không cần thiết. Chỉ khi nào bé bắt đầu tỏ ra thích thú với việc đi bộ thì cha mẹ mới cần phải mua giày cho bé. Nếu muốn giữ ấm chân trẻ, chỉ cần đi tất là đủ.

12. Máy tiệt trùng bình sữa

ab8089e17327dce9872ad6a438ecce9a

Tiệt trùng bình sữa việc làm cần thiết bởi khả năng miễn dịch của trẻ chưa được phát triển đầy đủ và trẻ sơ sinh dễ bị nhiễm trùng mắc bệnh hơn những trẻ lớn hơn hoặc người lớn.

Tuy nhiên, cha mẹ không nhất thiết phải mua máy tiệt trùng bình sữa, bạn chỉ cần đun sôi bình sữa cũng được mà.

13. Nôi

0427d9584a8afe02b6560037f9cd5a0e

Nôi chỉ được trẻ sử dụng trong một thời gian ngắn. Thế nên, thay vì mua nôi, cha mẹ nên mua cũi cho trẻ để bé vừa có thể chơi, vừa có thể ngủ được.

14. Thùng rác chuyên đựng bỉm

best-diaper-pails-group-948x618

Các nhà sản xuất thùng rác chuyên dụng dùng để đựng tã hứa rằng nó sẽ "khóa" mùi hôi của tã bẩn lại.

Nhưng trên thực tế, cho dù có bỏ tã bẩn ở trong thùng rác thông thường thì cũng không sao cả. Chỉ cần cha mẹ cho tã bẩn vào trong túi nilong, cột chặt lại và nhớ bỏ rác hàng ngày là được.

15. Ba lô hình động vật bảo vệ đầu khi trẻ ngã

Khi trẻ mới học ngồi, hầu như cha mẹ nào cũng lo lắng con mình sẽ bị ngã bật ngửa ra đằng sau. Vì thế các hãng đã thiết kế và sản xuất ra một loại ba lô hình thú bảo vệ đầu khi trẻ ngã.

Tuy nhiên, món đồ này có nhất thiết phải mua hay không? Thông thường trẻ bắt đầu học ngồi khi được 6 tháng, và chỉ khoảng đến 8 tháng là trẻ đã ngồi vững vàng. Nghĩa là nếu mua chiếc ba lô này thì nó chỉ phát huy tác dụng được trong 2 tháng.

Chưa kể đến việc nó gây nóng lưng và vướng víu đối với trẻ. Cha mẹ nên để trẻ được tự do, chỉ cần khi con học ngồi bạn để mắt đến con thường xuyên hơn.

Theo helino

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ