Giả định “Không tặc khống chế hoặc hạ sát phi công”

Giả định về không tặc trên chuyến bay MH370 của nguyên Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines...

Cơ trưởng MH370, ông Zaharie Ahmad Shah.
Cơ trưởng MH370, ông Zaharie Ahmad Shah.
Ông Nguyễn Thành Trung. 

BBC dẫn lời nguyên Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines, ông Nguyễn Thành Trung, rằng nếu các thông tin mà giới chức cứu hộ và Chính phủ Malaysia đưa ra là tin cậy được, thì máy bay Boeing 777 mang số hiệu MH370 của hãng Malaysia Airlines có thể đã bay tới một điểm ở Tân Cương, hoặc thậm chí Tây Tạng trong vòng 4 giờ còn lại.

Trong trường hợp có không tặc xảy ra, theo ông Trung, người từng có kinh nghiệm lái Boeing 777 cùng hàng nghìn giờ bay phi cơ quân sự và dân sự, các không tặc có thể đã khống chế tổ lái bắt ngắt tín hiệu liên lạc, cũng như giữ im lặng trong khi lái.

Trong một kịch bản khác căng thẳng hơn, các phi công cũng có thể đã bị các thành viên nhóm không tặc hạ sát, ngay khi lọt được vào buồng lái.

Ông Trung cũng không loại trừ khả năng trong nhóm không tặc, nếu có trường hợp này xảy ra, có thành viên có hiểu biết nhất định về điều khiển Boeing 777, tuy nhiên, nếu trong trường hợp chỉ khống chế tổ lái, những hiểu biết này không cần cao tới mức để thành viên không tặc biết tường tận kỹ thuật, công nghệ điều khiển, mà chỉ cần nắm một số thông tin nhất định.

Ông Trung không đặt cao giả thiết các phi công điều khiển chuyến bay đặt tính mạng của mình sang một bên để hợp tác với một âm mưu khủng bố, ông lấy làm tiếc nếu các phi công là nạn nhân của một vụ không tặc, hoặc tai nạn, mà có thể lại bị khám xét chỗ ở.

Nguyên Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines còn đặt câu hỏi về sự chậm trễ khó hiểu của giới chức chính quyền Malaysia và hãng hàng không này khi đã "vì lý do nào đó" đã không cung cấp kịp thời và sớm hơn thông tin cho cộng đồng quốc tế về hướng di chuyển thực sự của phi cơ mất tích sau khi sự cố xảy ra.

Cảnh sát Malaysia đã khám xét nhà riêng Zaharie Ahmad Shah - Cơ trưởng của chuyến bay mất tích MH370, Reuters cho biết. 

Việc này được tiến hành sau khi Thủ tướng Malaysia  Najib Razak công bố, sự di chuyển của MH370 cho thấy một hành động có chủ đích của ai đó trên máy bay. Do vậy, công tác điều tra đang “bước vào một giai đoạn mới” và sẽ tập trung vào phi hành đoàn và hành khách.

Zaharie Ahmad Shah năm nay 53 tuổi, gia nhập Malaysia Airlines năm 1981 và trở thành cơ trưởng vào đầu những năm 1990. Ông đã có kinh nghiệm 18.365 giờ bay và được coi là một người yêu nghề. Đáng chú ý, ông đã dựng hệ thống bay giả lập và mô hình mô phỏng Boeing 777 tại nhà riêng ở Kuala Lumpur (Malaysia).

Hệ thống bay giả lập tại nhà riêng của cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah.
Hệ thống bay giả lập tại nhà riêng của cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah. 

Chủ biên mục Giao thông báo The Independent của Anh, ông Simon Calder nói với truyền hình của BBC ông ngạc nhiên vì sao giới chức điều tra của Malaysia đã không tìm kiếm thông tin từ nhà riêng, nơi sinh sống của các phi công hoặc phi hành đoàn.

“Việc này lẽ ra đã phải làm từ cách đây một tuần” - Ông Calder nói và tin rằng nếu được tiến hành sớm, có thể các nhà điều tra đã giúp tiết kiệm được nhiều thời gian, tiền của và nỗ lực tìm kiếm.

Việt Nam chính thức ngừng tìm kiếm máy bay Malaysia MH 370 mất tích hôm 8/3 tại Việt Nam, sau khi Thủ tướng Malaysia tuyên bố ngừng tìm kiếm chiếc máy bay mất tích bí ẩn này ở biển Đông, TTXVN dẫn lời Trung tướng Võ Văn Tuấn - Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam, chiều 15/3.
Theo Vneconomy.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ