Phụ nữ sẽ được thi đấu quyền anh vào năm 2012

Phụ nữ sẽ được thi đấu quyền anh vào năm 2012


(GD&TĐ) - Trong một quyết định đánh dấu một bước ngoặt, hôm qua (13/8), Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) đã cho phép phụ nữ có thể thi đấu quyền Anh tại Olympic London vào năm 2012. Đây sẽ là lần đầu tiên phụ nữ được thi đấu quyền Anh tại Olympic kể từ sau sự kiện biểu dương lực lượng tại thế vận hội St Louis (Mỹ) năm 1904.

Lần đầu tiên phụ nữ sẽ được tham gia thi đấu quyền Anh vào năm 2012
Lần đầu tiên phụ nữ sẽ được tham gia thi đấu quyền Anh vào năm 2012


Ở các thế vận hội trước, tuy phụ nữ được phép chạy thi vượt rào 3000 mét, nhưng không được thi đấu quyền Anh. Đây là môn thể thao duy nhất mà họ không được tham gia.

Phán quyết trên của IOC được nhiều vận động viên nữ vui mừng nhưng không được đông đảo mọi người đồng ý. Các chuyên gia y tế cho rằng quyền Anh rất nguy hiểm đối với cả giới nam và nữ và nhiều người vẫn coi đây là môn thể thao của riêng nam giới.

Đã 12 năm kể từ khi các nhà chức trách quyền Anh cho rằng phụ nữ “không ổn định” với môn quyền Anh vì “chuyện phụ nữ hàng tháng”. Người phụ nữ đã đòi chứng nhận nghề quyền Anh chuyên nghiệp năm 1998 là nữ vận động viên quyền Anh Jane Couch. Bà cho biết đã run lên vì phán quyết của IOC ngày hôm qua.

Giờ đây, khi đã 40 tuổi người phụ nữ đã về hưu với 5 danh hiệu tầm thế giới chỉ có niềm tiếc nuối duy nhất là “Tôi đã sinh ra sớm 15 năm” vì quyền Anh tại Olympics là một thể thao không chuyên và người tham gia phải từ 35 tuổi trở xuống. “Đây là một cơ hội lớn cho thế hệ tiếp theo. Điều làm tôi lo lắng bây giờ là phụ nữ sẽ nghĩ họ có thể tham gia và họ sẽ giàu và nổi tiếng. Thực ra họ phải tập rất chăm chỉ mới có thể dành huy chương vàng. Đây là môn thể thao khó chơi nhất trên thế giới.” – Bà nói.

Theo phán quyết của IOC, 3 hạng cân thi đấu của phụ nữ sẽ được thêm vào năm 2012 và 1 trong số 11 hạng cân của nam sẽ bị loại bỏ. Những vận động viên quyền Anh chuyên nghiệp nam và nữ đều phải đeo đồ bảo hộ và phụ nữ có thể lựa chọn thêm mang tấm bảo vệ ngực để thêm an toàn.

Phương Hà (Theo Dailymail)


 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa ITN.

Giải pháp căn cơ

GD&TĐ - Giải pháp căn cơ vẫn là ưu tiên quỹ đất cho trường học, xây thêm trường...