“Gặp khó” chọn địa điểm cách ly, Đà Nẵng có thể đưa đoàn khách từ Daegu về nước

“Gặp khó” chọn địa điểm cách ly, Đà Nẵng có thể đưa đoàn khách từ Daegu về nước

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid – 19 TP Đà Nẵng cũng nêu lên phương án, tiếp tục trưng dụng cơ sở để cách ly theo đúng quy định hoặc bố trí chuyến bay đưa những người này về nước.

Gặp khó khi chọn địa điểm cách ly

Theo báo cáo nhanh của Sở Y tế TP Đà Nẵng, vào lúc 9h30 ngày 24/02, Sở Y tế nhận được lệnh từ lãnh đạo thành phố về khẩn trương tổ chức tiếp đón các công dân Việt Nam, Hàn Quốc, Thái Lan từ Hàn Quốc về Việt Nam từ Sân bay Đà Nẵng, Sở Y tế đã khởi động quy trình tiếp đón công dân từ nước ngoài về từ vùng dịch như kế hoạch dự kiến.

Cụ thể, đã tổ chức tiếp đón gồm: 58 công dân Việt Nam, 20 người Hàn Quốc, 2 người Thái Lan đi du lịch và 10 người thuộc tổ lái. Các cá nhân này đã được đo thân nhiệt và đánh giá sơ bộ về tình hình sức khỏe, làm tờ khai y tế và được giải thích; khử trùng các trang thiết bị cá nhân, hàng hóa (hành lý mang theo) của các cá nhân này ngay tại chân cầu thang máy bay.

Qua công tác kiểm tra, rà soát, có 01 hành khách nam (người Việt Nam) bị sốt và được chuyển về Bệnh viện Phổi để cách ly, số còn lại gồm: 57 người Việt Nam được chuyển cách ly tại Đồng Xanh, Đồng nghệ, Hòa Vang; 22 công dân người nước ngoài (20 người Hàn Quốc, 02 người Thái Lan) được chuyển cách ly tại một địa điểm khác, Tổ lái gồm 10 người được cách ly tại nhà.

Chiều 24/2, ngay tại buổi làm việc với Bệnh viện Ung bướu TP Đà Nẵng nhân kỷ niệm 65 năm ngày thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955- 27/2/2020) Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã có những thông tin kịp thời, liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và việc thực hiện tiếp nhận, cách ly hành khách trên chuyến bay từ Daegu, Hàn Quốc; xác nhận đến thời điểm hiện tại Đà Nẵng chưa có ghi nhận trường hợp bị nhiễm. Chủ tịch UBND thành phố cũng nhấn mạnh, thành phố Đà Nẵng nhạy cảm với hai thị trường khách du lịch là Trung Quốc và Hàn Quốc, cho nên Đà Nẵng đã chủ động bàn tính phương án, ứng phó với tình hình này.

Theo đó, thành phố Đà Nẵng đã thực hiện đưa xe ra tận cầu thang máy bay, thực hiện việc đưa đón, phương án cách ly theo dõi, đưa 57 hành khách là người Việt Nam về Trung tâm Huấn luyện dự bị động viên Đồng Nghệ (xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang).

Tuy nhiên, đối với 22 trường hợp người nước ngoài (trong đó có 20 người Hàn Quốc và 2 người Thái Lan), phương án đề xuất đưa ra là cách ly ở Bệnh viện phổi Đà Nẵng, nhưng du khách không đồng ý. Sau đó đề nghị thực hiện cách ly ở một khách sạn nằm trên quận Sơn Trà, nhưng cũng không thực hiện được.

Ngay trong chiều 24/2, đưa ra phương án quyết định cách ly đoàn khách ở Khách sạn Sông Hàn (là nhà khách của UBND TP), tuy nhiên phương án này cũng chưa khả quan. Cuối cùng, đã thuyết phục và đưa 22 người nước ngoài (là khách Hàn Quốc, Thái Lan) nêu trên về cách ly tạm thời tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng trong khi chờ tìm được một địa điểm khác phù hợp hơn.

Tính đến phương án có thể đưa đoàn khách trở về nước

Liên quan đến việc thực hiện cách ly theo dõi, sáng ngày 25/2, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid – 19 TP Đà Nẵng đã có cuộc họp, lên phương án để giải quyết vấn đề cách ly theo dõi 22 du khách nước ngoài trên chuyến bay từ Daegu, Hàn Quốc.

BS. Nguyễn Tiên Hồng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP Đà Nẵng thông tin, Đà Nẵng đưa ra 2 phương án: có thể tiếp tục trưng dụng cơ sở để cách ly theo dõi theo đúng quy định của Bộ Y tế; hoặc bố trí chuyến bay đưa những du khách này về nước.

Phó Giám đốc Sở Y tế TP Đà Nẵng cũng cho biết, việc chọn phương án nào sẽ được thống nhất sau khi các Sở, ngành liên quan làm việc với Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc và các du khách. Tùy thuộc vào mong muốn của những du khách này để lên phương án cụ thể.

Ngoài ra, Đà Nẵng sẽ tiếp tục rà soát lại lượng khách du lịch đến từ 2 tỉnh có dịch của Hàn Quốc nói riêng và đến từ Hàn Quốc nói chung để kiểm tra, kiểm soát và theo dõi sức khỏe theo đúng quy định. Đảm bảo thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Liên quan đến địa điểm cách ly, đại diện phía khách sạn Sông Hàn (Nhà khách UBND TP Đà Nẵng) cũng đã có văn bản phản hồi về thông tin 22 khách nước ngoài (gồm 20 khách Hàn Quốc, 2 khách Thái Lan) đến từ TP Daegu sẽ được cách ly tại khách sạn Sông Hàn. Văn bản này nêu rõ, đoàn khách này vẫn được cách ly theo dõi tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng. Khách sạn Sông Hàn vẫn hoạt động bình thường và đến nay vẫn chưa đón đoàn khách Hàn Quốc nào từ TP Daegu về.

Cũng trong báo cáo nhanh của Sở Y tế, các công dân và người nước ngoài được chăm sóc chu đáo, đảm bảo chuyển vận an toàn, đúng quy trình đến khu cách ly. Qua khảo sát sơ bộ về tình trạng sức khỏe chưa thấy có các trường hợp mắc bệnh nặng, bệnh mạn tính. Trung tâm Y tế Hòa Vang đã ứng tạm thời về thuốc, trang thiết bị y tế, hóa chất phun khử trùng, trang bị các phương tiện bảo hộ, nước rửa tay để phục vụ kịp thời.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Vũ Đình Công và Đặng Ngọc Phú tại cơ quan công an. Ảnh: Công an Kon Tum.

Khởi tố 2 thanh niên cho vay lãi 365%/năm

GD&TĐ - Vũ Đình Công và Đặng Ngọc Phú vào Kon Tum tổ chức cho nhiều người vay tiền với lãi suất lên đến 365%/năm, gấp 18 lần mức lãi suất quy định.