Cùng dự buổi làm việc có TS Tiến sĩ Tinsiri - Phó Giám đốc Ban thư ký SEAMEO; TS Ramon C. Bacani - Giám đốc Trung tâm khu vực về đổi mới giáo dục và công nghệ (SEAMEO INNOTECH); TS Ruben Caragay - Giám đốc Trung tâm khu vực thuộc Mạng lưới y tế cộng đồng, quản trị bệnh viện và sức khỏe nghề nghiệp và sức khỏe môi trường của SEAMEO (SEAMEO TROPMED Philippines); đại diện Bộ Giáo dục Philippines cùng cán bộ, sinh viên Trung tâm SEAMEO INNOTECH.
Việc giáo dục về biến đổi khí hậu rất cần thiết. Nội dung này không chỉ hướng đến học sinh, mà quan trọng hơn cả là hướng đến giáo viên, bởi giáo viên chính là người truyền thụ cho học sinh kiến thức này. Từ thực tiễn dạy – học về biến đổi khí hậu của hai nước Việt Nam - Philippines, cần thúc đẩy việc trao đổi kinh nghiệm giữa hai nước, để từ đó cùng rút ra được những điều bổ ích.
SEAMEO INNOTECH là một trong các Trung tâm khu vực của SEAMEO có truyền thống xây dựng và phát triển qua hơn 4 thập kỷ. Ngay trong tháng 1/2015 này, Trung tâm kỷ niệm tròn 45 năm thành lập. Thay mặt đoàn công tác, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận chúc mừng SEAMEO INNOTECH nhân dịp sinh nhật lần thứ 45.
Trong năm 2014, Trung tâm đã làm được rất nhiều việc, trong đó SEAMEO INNOTECH trực tiếp tổ chức và phối hợp tổ chức 5 sự kiện và tham gia nhiều hoạt động khác do các Trung tâm trong khu vực và Ban Thư ký tổ chức.
Bộ trưởng Phạm Vũ Luận đánh giá cao sự kiện Trung tâm phát động chương trình hỗ trợ học tập di động cho các giáo viên Đông Nam Á trong thế kỷ 21 với một bộ giáo trình nguồn cho giáo viên (Mobile Technology for Teachers: a Teacher Resource Kit for 21st Century Learning in Southeast Asia).
Bộ trưởng phân tích: Đây là một sáng kiến kịp thời, có tính cấp thiết cao và có ý nghĩa mang tầm khu vực. Bởi trong lúc công nghệ thông tin đang làm thay đổi cuộc sống hàng ngày của mỗi người, thì việc ứng dụng công nghệ di động vào giáo dục và đào tạo, nhất là việc giảng dạy trực quan trong trường học cũng như học tập từ xa là một nhu cầu ngày càng tăng của người dân.
Trong xã hội nơi mà mọi người thường xuyên phải di chuyển, việc có thể liên tục cập nhật thông tin và giữ được kết nối với các học viên là rất quan trọng, và nó làm thay đổi cách thức giảng dạy và học tập.
Học từ xa không còn là điều mới mẻ, nhưng hướng tới các công cụ di động và mạng xã hội để truyền tải nội dung học tập lại là sáng kiến có tính chất “nhìn xa trông rộng” (visonary), bắt trúng trào lưu của giới trẻ và dễ được tiếp nhận hơn do người học không bị quá gò bó trong 4 bức tường của lớp học.
Bộ trưởng Phạm Vũ Luận bày tỏ mong muốn đây sẽ là một dự án trọng tâm của Trung tâm, và sau khi giai đoạn thử nghiệm kết thúc, và sẽ rất vui nếu nhận được một bản báo cáo tóm tắt kết quả triển khai ở các nước mà dự án đang được thực hiện.
Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận vui mừng thông báo: Cách đây 4 tháng, Việt Nam đã khai trương hoạt động đào tạo trên mạng rất rộng lớn là “Trường học kết nối”.
Đây là trang mạng nhằm tổ chức và quản lý các hoạt động chuyên môn trong các trường phổ thông với sự tham gia hướng dẫn của các giảng viên đại học, các nhà khoa học giáo dục; tạo môi trường chia sẻ, thảo luận, hỗ trợ lẫn nhau giữa cán bộ quản lý, giáo viên các trường phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên trên phạm vi toàn quốc; tổ chức các hoạt động học tập và hỗ trợ hoạt động trải nghiệm sáng tạo của học sinh trên mạng.
"Bộ GD&ĐT Việt Nam cũng đang xúc tiến phối hợp với Đài Truyền hình Trung ương để xây dựng một kênh truyền hình giáo dục, khai trương vào năm 2016" - Bộ trưởng Phạm Vũ Luận chia sẻ.
Bộ trưởng Phạm Vũ Luận và TS Ramon C. Bacani trồng cây lưu niệm tại Trung tâm SEAMEO INNOTECH |
Bộ trưởng Phạm Vũ Luận mong SEAMEO INNOTECH sẽ là một Trung tâm đầu tàu trong việc thúc đẩy tầm nhìn 2015 - 2030 của SEAMEO trở thành hiện thực.