Trong bối cảnh tuyên bố của Bộ trưởng Ngoại giao Na Uy Espen Bart Eide về việc Ukraine sẽ nhận những chiếc F-16, được "cập nhật và ở tình trạng tốt", cũng như với "vũ khí mới nhất", đã có một số giả định về những gì chúng ta đang nói đến.
Cần nhấn mạnh, Na Uy không có tiêm kích F-16 mới. Quốc gia này trở thành một trong những nước khai thác F-16 đầu tiên ở châu Âu (cùng với Bỉ, Hà Lan và Đan Mạch).
Oslo đặt mua 60 máy bay chiến đấu, được sản xuất ở các phiên bản Block 5, Block 10 và Block 15 và đã nhận trong nửa đầu thập niên 1980.
Vào cuối những năm 1990, tất cả các tiêm kích vẫn còn sử dụng tại thời điểm đó đều trải qua chương trình nâng cấp giữa vòng đời (MLU), trong đó tên lửa không đối không IRIS-T cũng được tích hợp.
Vì vậy, câu nói của người đứng đầu Bộ Ngoại giao Na Uy có lẽ nên hiểu là những tiêm kích F-16 đã được bảo dưỡng phù hợp và thực sự ở tình trạng tốt.
Cuối cùng, Na Uy khá dễ dàng tìm được khách hàng cho những chiếc F-16 đã qua sử dụng của mình, chẳng hạn Romania đã mua 32 tiêm kích F-16 "đồ cũ" với giá 388 triệu euro vào tháng 11 năm 2022, nhưng Oslo vẫn quyết định tặng phần lớn phi đội cho Ukraine.
Đối với tình trạng hiện tại của những chiếc F-16 Na Uy - vốn đã trải qua quá trình MLU, cũng đã bao gồm các khái niệm như "nâng cấp" và sử dụng "vũ khí mới nhất".
Nhưng bạn luôn muốn nhiều hơn nữa. Và trong bối cảnh việc giao F-16 cho Ukraine từ mùa đông đã bị dời sang quý 1 năm 2024, và hiện tại tiếp tục trì hoãn tới mùa hè, nhiều người hy vọng rằng thời gian không bị lãng phí và những tiêm kích này đã trải qua hiện đại hóa bổ sung.
Đặc biệt, Kyiv rất mong muốn không chỉ có được F-16 mà phải là phiên bản tối tân nhất hiện có. Chúng ta đang nói về một thứ tương tự như biến thể Block 70/72. Hơn nữa, rõ ràng có thể nâng cấp F-16 lên cấp độ này, ngay cả từ những phiên bản rất cũ.
Tiêm kích F-16 Block 72 của Đài Loan. |
Điều này được chứng minh bằng ví dụ của Đài Loan (Trung Quốc), vào năm 2012, họ đã ký hợp đồng trị giá 3,7 tỷ USD với Lockheed Martin để nâng cấp 144 chiếc F-16 Block 20 lên Block 72 (theo các nguồn khác - 4,5 tỷ USD cho 139 máy bay).
Chương trình này bắt đầu được triển khai thực tế từ năm 2016 và hoàn thành vào tháng 2 năm 2024, khi Đài Loan nhận tiêm kích F-16 nâng cấp cuối cùng, được thực hiện bởi doanh nghiệp AIDC nội địa.
Lưu ý rằng các tính năng chính của quá trình hiện đại hóa Block 70/72 là sự tích hợp trạm radar Northrop Grumman AN/APG-83 mạnh hơn nhiều, đi kèm hệ thống điện tử hàng không kỹ thuật số, thiết bị tác chiến điện tử, vũ khí mới, cũng như kéo dài đáng kể của thời hạn sử dụng và tăng cường cấu trúc của máy bay.
Và tất nhiên, F-16 trong phiên bản Block 70/72 có tầm bắn và độ chính xác cao hơn nhiều trong việc phát hiện cũng như tiêu diệt mục tiêu, đặc biệt là dưới mặt đất.
Một hệ thống gây nhiễu rất mạnh có thể bảo vệ máy bay khỏi tên lửa của đối phương. Cũng như tích hợp tên lửa không đối không tầm xa AIM-120-C8 với tầm bắn 160 km, cũng như tên lửa hành trình JASSM-ER khiến nó đủ sức đối đầu ít nhất là với Su-35S của Nga.
Tập đoàn Lockheed Martin giới thiệu tiêm kích F-16 Block 70 Viper tối tân nhất. |