E-LEARNING - Chờ cơ hội bứt phá

GD&TĐ - Học trực tuyến (E-Learning) đã thực sự “bùng nổ” trong những năm gần đây. Tuy nhiên, hầu hết các khóa học hiện nay gặp nhiều khó khăn khi xây dựng tính tương tác giữa các học viên, cũng như học viên với giáo viên, đòi hỏi sự thay đổi mang tính đột phá. 

Xã hội hóa để đem cơ hội tiếp cận cho nhiều người
Xã hội hóa để đem cơ hội tiếp cận cho nhiều người

Lớp học tương tác

Khả năng cho phép người học tương tác với giảng viên và các học viên tại nhiều điểm khác nhau, các mẫu lớp học

E-Learning có nghĩa là làm cho hình thức học trực tuyến trở nên hấp dẫn bởi chính cách tổ chức của nó. Giảng viên và học viên có thể sử dụng nhanh chóng mà không cần lập trình, nên cũng giảm bớt một số thao tác phức tạp.

Các mẫu lớp học E-Learning tương tác này có nguồn gốc từ các hoạt động trong một lớp học truyền thống, ví dụ như kể chuyện, giải quyết vấn đề, khám phá, suy ngẫm... Một thư viện trực tuyến kiểu mẫu mang tính tương tác nên có các danh mục hấp dẫn như thuyết trình, trò chơi, mô phỏng, kịch bản, đánh giá...

Hiện nay có khá nhiều cơ sở giáo dục cung cấp các mẫu E-Learning sẵn sàng phục vụ người dạy và người học. Vì vậy, hãy bắt tay vào việc nghiên cứu những mẫu này để có thể thực hành chúng sớm nhất có thể, từ đó thúc đẩy sự tham gia của các học viên, chắc chắn họ sẽ bị thu hút bởi hình thức E-Learning.

Sử dụng công cụ phù hợp

Tạo một khóa học E-Learning tương tác không đòi hỏi phải đầu tư quá nhiều chất xám cũng như “tài nguyên”. Bạn có thể mang đến sự tương tác bằng cách sử dụng các công cụ phù hợp với những chuyên mục cụ thể. Những công cụ này cho phép bạn tập trung vào nội dung trong lớp học của mình, cũng như quan tâm đến những yếu tố khác.

Mỗi bộ công cụ có điểm mạnh riêng biệt. Tác giả thường lập trình sẵn các hướng dẫn để hỗ trợ giáo viên xây dựng một khóa học đa phương tiện. Nó cũng là “trợ lý” đắc lực, giúp bạn tổ chức khóa học linh hoạt từ đầu đến cuối. Storyline của Articulate, Adobe Cap activate và Trivantis Lectora là một số công cụ mà các chuyên gia trong lĩnh vực E-Learning tin dùng hiện nay.

Bên cạnh đó, phần mềm xây dựng tương tác là một công cụ đặc biệt tập trung vào việc kết hợp mức độ tương tác theo mong muốn trong khóa học của bạn thông qua các mẫu đã sẵn sàng được sử dụng. Các mẫu này có thể được sử dụng độc lập hoặc đơn giản là gài vào một khóa học được xây dựng bằng những công cụ phổ biến kể trên. Hiện nay, Raptivity cũng là một trong những công cụ xây dựng tính tương tác nhanh và phổ biến trong các khóa học trực tuyến. Những công cụ này, khi được sử dụng cùng nhau, có thể giúp bạn tạo ra các khóa học mang tính tương tác và hấp dẫn cao.

Gắn với cuộc sống thực

Nội dung học phải gắn liền với cuộc sống
Nội dung học phải gắn liền với cuộc sống

Dù công nghệ phát triển đến mức nào thì nó cũng không thể thay thế những giá trị thực tế, điều này hoàn toàn đúng trong lĩnh vực giáo dục. Hầu hết các khóa học kỹ thuật số được tạo thành từ văn bản, hình ảnh, tường thuật âm thanh và video. Nhiệm vụ của người làm nghề giáo dục là áp dụng và giữ cho những yếu tố này càng gần với đời thực càng tốt. Nên sử dụng hình ảnh thực, giọng nói và video ngay tại nơi họ giảng dạy. Công nghệ và thực tế khi kết hợp với nhau sẽ mang lại nhiều lợi ích, đặc biệt là thúc đẩy tính tương tác trong các khóa học trực tuyến. Nói cách khác, những trải nghiệm của người học sẽ trở nên thú vị hơn, tăng phản ứng mang tính cảm xúc của học viên, từ đó làm tăng mức độ tương táctrong quá trình tham gia khóa học.

Xã hội hóa khóa học trực tuyến

Xã hội hóa là cách tốt nhất để tạo ra nhiều tương tác. Học viên trong các khóa học trực tuyến cần có nhiều sự cộng tác thông qua việc tận dụng một số hoạt động học tập mang tính xã hội.

Thành lập một nhóm hoặc một cổng thông tin thảo luận trực tuyến - nơi các học viên có thể cùng nhau nói chuyện, chia sẻ kinh nghiệm, thậm chí đưa ra những phản hồi. Nhiệm vụ của giáo viên là đưa chúng lên cổng thông tin để lan tỏa tới tất cả học viên trong khóa học. Cách làm này cung cấp cho người học cơ hội để khám phá những điều khác biệt so với cách họ phải tự làm điều đó.

Yếu tố cuối cùng thúc đẩy tính hiệu quả trong một khóa học trực tuyến là học hỏi lẫn nhau thông qua các tương tác khác nhau và khám phá cách tối ưu nhất để đạt được kết quả tốt nhất.

Theo Elearningindustry

Tin tiêu điểm

Hệ thống HIMARS của Ukraine sẽ được sử dụng để phóng ATACMS.

Canh bạc nguy hiểm với ATACMS

Thế giới
GD&TĐ - Theo chuyên gia quân sự kỳ cựu Nga, Andrey Koshkin, hệ thống phòng thủ nhiều tầng của Moscow luôn sẵn sàng đánh chặn mọi tên lửa, kể cả ATACMS tầm xa.

Đừng bỏ lỡ

Robot chơi piano của nhóm sinh viên.

Sinh viên chế tạo robot chơi piano

GD&TĐ - Nhóm sinh viên Trường Đại học Kinh tế TPHCM chế tạo robot có thể chơi hàng trăm bản nhạc khác nhau một cách thuần thục với đàn piano.