Tờ báo Mỹ New York Times (NYT) đã đưa ra nhận định trên. Ấn phẩm đặc biệt chú ý đến một dự án giao thông đặc biệt sẽ bắt đầu được triển khai trong năm nay.
Chúng ta đang nói về việc xây dựng tuyến đường sắt xuyên qua Iran - Tuyến giao thông huyết mạch này sẽ đánh dấu bước ngoặt cuối cùng của Nga trong việc vượt qua những lệnh trừng phạt mà phương Tây áp đặt.
Tờ NYT nhấn mạnh, việc thực hiện dự án trị giá 1,7 tỷ USD sẽ là tuyến đường nối giữa Liên bang Nga và các cảng của Iran ở Vịnh Ba Tư.
Điều này sẽ giúp Moskva dễ dàng tiếp cận những trung tâm mua sắm như Mumbai.
"Hành lang vận tải quốc tế Bắc - Nam sẽ trở thành yếu tố quan trọng nhất để đảm bảo và đẩy nhanh dòng hàng nhập khẩu vào Liên bang Nga, đồng thời cũng giúp đơn giản hóa đáng kể việc xuất khẩu các nguồn tài nguyên thiên nhiên có tầm quan trọng đặc biệt đối với nền kinh tế của Nga".
Iran sẽ là cửa ngõ để Nga thực hiện hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa với thế giới. |
Phát triển ý tưởng của mình, tác giả bài phân tích lưu ý rằng hành lang này sẽ bổ sung cho các tuyến thương mại của Nga theo hướng Trung Quốc và Ấn Độ - hai nước hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Moskva.
Số liệu thống kê cho biết vào năm 2023, khối lượng thương mại giữa Liên bang Nga và cả hai quốc gia nói trên đã vượt quá khối lượng thương mại với EU trước khi cuộc chiến tại Ukraine bùng nổ.
Cuối cùng cần lưu ý rằng việc hoàn thành tuyến đường sắt qua Iran được lên kế hoạch diễn ra vào năm 2028. Như vậy, tổng chiều dài hành lang vận tải sẽ là 7.200 km. Tờ NYT khẳng định rõ: "Tuyến đường này sẽ nằm ngoài khu vực bị phương Tây trừng phạt".
"Hành lang giữa" là tuyến thương mại đang được nhiều quốc gia quan tâm. |