Dùng tăm xỉa răng, người đàn ông thủng ruột non và tuyến tụy

GD&TĐ - Trong quá trình nhậu, người đàn ông nuốt nhầm cây tăm, sau đó bị tăm đâm thủng ruột non và đầu tụy phải nhập viện cấp cứu.

Dùng tăm xỉa răng, người đàn ông thủng ruột non và tuyến tụy

Người bệnh bị thủng ruột non do thói quen ngậm tăm khi nhậu tên là H.Q, 52 tuổi, sống tại quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh. Anh Q. tới cấp cứu tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn trong tình trạng đau bụng dữ dội, sốt nhiễm trùng nặng và uống thuốc nhưng không giảm.

Kết quả chụp CT và thử máu cho thấy, anh Q. có dị vật hình cây tăm ở vùng tá tràng và đầu tụy. Cây tăm cắm vào đó gây nhiễm trùng nặng. Trước đó, anh Q. đi khám và xét nghiệm ở một cơ sở y tế khác nhưng không tìm ra bệnh.

Nhau xong, dung tam xia rang, nguoi dan ong thung ruot non va tuyen tuy hinh anh 1

 BS Nguyễn Ngọc Thao điều trị cho anh Q.

Các bác sĩ ngay lập tức thực hiện nội soi cấp cứu cho bệnh nhân, nhưng chỉ lấy được phần dị vật đâm thủng lòng ruột non (dài khoảng 3cm), phần còn lại của cây tăm đâm vào đầu tụy bị “mủn”, không gắp ra được.

Ngay sau đó, vì không thể mổ lấy phần dị vật còn lại, vị trí phẫu thuật khó, có khả năng gây tổn thương ống tụy nặng nề sau mổ, các bác sĩ quyết định tiếp tục điều trị cho anh Q. bằng thuốc.

Với tình trạng đau bụng dữ dội, sốt nhiễm trùng, bụng chướng to, không ăn uống được nên anh Q. được chỉ định dùng kháng sinh mạnh, thuốc chống phù nề, giảm tiết, giảm đau, giảm sốt, truyền dịch. 10 ngày sau điều trị thuốc, tình trạng anh Q. ổn định dần, bụng giảm đau, giảm sốt, giảm nhiễm trùng, ăn uống được và xuất viện sau đó.

Anh Q. cho biết, khoảng 2 tuần trước khi vào viện, anh có uống nhiều bia và dùng tăm xỉa răng nhưng không nhớ có nuốt nhầm tăm hay không.

Đặc biệt, khi đi nhậu, anh Q. cũng có thói quen ngậm tăm. Có thể trong quá trình uống rượu, bia mất kiểm soát, anh nuốt phải cây tăm, để cây tăm trôi xuống, gây ra tình trạng thủng ruột và xuyên vào tuyến tụy mà không biết.

Qua trường hợp của anh Q., BS Nguyễn Ngọc Thao – Trưởng khoa Ngoại Tiêu hóa, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn khuyến cáo, khi uống rượu bia, người dân cố gắng hạn chế, không để mất kiểm soát, đặc biệt không nên ngậm tăm trong quá trình ăn uống, dễ gây hóc dị vật, để lại hậu quả nghiêm trọng.

Khi có dấu hiệu đau bụng hoặc nghi ngờ mình nuốt nhầm dị vật, nên tới ngay cơ sở y tế có chuyên khoa để kiểm tra và nội soi gắp dị vật sớm.

Theo VTCNews

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ