Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai: Cần sự góp sức của đối tác quốc tế uy tín

GD&TĐ - Theo ông Lê Mỹ Phong, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học, cần sự đồng hành của các tổ chức giáo dục quốc tế uy tín.

Lễ Kỷ niệm 30 năm hoạt động của Nhà xuất bản Đại học Oxford (OUP) tại Việt Nam.
Lễ Kỷ niệm 30 năm hoạt động của Nhà xuất bản Đại học Oxford (OUP) tại Việt Nam.

Trao đổi tại Chương trình Kỷ niệm 30 năm hoạt động của Nhà xuất bản Đại học Oxford (OUP) tại Việt Nam (ngày 9/10) tại Hà Nội, ông Lê Mỹ Phong, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) – nhấn mạnh, để từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học, cần sự vào cuộc của toàn ngành và các bên liên quan; trong đó có sự đồng hành của các tổ chức giáo dục quốc tế uy tín.

Với kinh nghiệm và năng lực, ông mong muốn Nhà xuất bản Đại học Oxford sẽ tiếp tục đồng hành, đóng góp những giải pháp thiết thực, những kế hoạch hành động cụ thể nhằm hỗ trợ Việt Nam thực hiện hiệu quả mục tiêu này.

Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo khẳng định, giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, quyết định tương lai dân tộc. Phát triển giáo dục trên nền tảng văn hóa, giá trị truyền thống dân tộc, đồng thời tiếp thu tinh hoa nhân loại, chuẩn mực quốc tế; giáo dục, đào tạo công dân Việt Nam trở thành công dân toàn cầu.

Trong bối cảnh đó, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng tin tưởng, Nhà xuất bản Đại học Oxford sẽ tiếp tục phát huy những giá trị cốt lõi, đồng hành cùng Việt Nam trong việc xây dựng nền giáo dục hiện đại, công bằng và chất lượng; mọi người dân có cơ hội học tập suốt đời, nâng cao trình độ, kỹ năng và phát triển tối đa tiềm năng cá nhân.

Ghi nhận, 30 năm là hành trình của OUP trong việc đồng hành cùng giáo dục Việt Nam, ông Lê Mỹ Phong nhấn mạnh, từ những ngày đầu tiên, Nhà xuất bản Đại học Oxford đã mang đến những bộ sách học tiếng Anh chuẩn mực, tài liệu học thuật chất lượng cao, góp phần nâng cao năng lực ngôn ngữ và tri thức cho hàng triệu học sinh, sinh viên, giáo viên và nhà trường trên khắp cả nước.

Không chỉ dừng lại ở việc cung cấp học liệu, OUP còn tích cực phối hợp với các đơn vị giáo dục, tổ chức các chương trình bồi dưỡng giáo viên, hội thảo chuyên môn và các hoạt động hỗ trợ đổi mới phương pháp giảng dạy. Những đóng góp đó đã góp phần thúc đẩy quá trình hội nhập quốc tế trong giáo dục, giúp người học Việt Nam tiếp cận với tri thức toàn cầu một cách bài bản và hiệu quả.

tienganh-3.jpg
Ông Oliver Bayley - Giám đốc Phát triển Chuyên môn Khu vực Châu Á, Nhà xuất bản Đại học Oxford (Nhà xuất bản Đại học Oxford ) trao đổi tại sự kiện.

Chia sẻ tại Lễ Kỷ niệm, ông Oliver Bayley - Giám đốc Phát triển Chuyên môn Khu vực Châu Á, Nhà xuất bản Đại học Oxford (Nhà xuất bản Đại học Oxford ) – nhấn mạnh, công nghệ đang thay đổi toàn diện cách thức đánh giá ngôn ngữ. Oxford Test of English (OTE) là minh chứng tiêu biểu cho sự đổi mới này, khi đặt người học ở vị trí trung tâm của toàn bộ quy trình đánh giá.

Ông Oliver Bayley chia sẻ, người học ngày nay mong đợi các bài thi ngôn ngữ đáp ứng 6 trụ cột cốt lõi: Minh bạch – Rõ ràng – Nhanh chóng – Cá nhân hóa – Tích cực – Được hỗ trợ và hướng dẫn đầy đủ.

tienganh-1.jpg
Đại diện Nhà xuất bản Đại học Oxford trao Giấy chứng nhận cho 3 trung tâm khảo thí Oxford Test of English đầu tiên tại Việt Nam.

Câu hỏi đặt ra là: Các tổ chức, giáo viên và người học đang tiếp cận việc đánh giá ra sao trong thời đại kỹ thuật số? Bàn về vấn đề này, ông Oliver Bayley chia sẻ 5 xu hướng nổi bật trong đánh giá năng lực ngôn ngữ hiện nay:

Thứ nhất, giám sát thi trực tuyến (Remote Invigilation) – tăng tính linh hoạt và an toàn cho thí sinh.

Thứ hai, tạm biệt giấy và bút – chuyển đổi hoàn toàn sang môi trường số.

Thứ ba, đánh giá hấp dẫn và hiệu quả hơn – tăng tính tương tác và phản hồi kịp thời.

Thứ tư, kiểm tra thích ứng bằng máy tính (CAT) – cá nhân hóa trải nghiệm làm bài thi.

Thứ năm, lấy thí sinh làm trung tâm – hướng tới trải nghiệm thân thiện, công bằng và hỗ trợ tối đa cho người học.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ