Từ khoảnh khắc nghe con trai lớp 1 hào hứng nói “Sau này con cũng muốn làm chú bộ đội!” sau khi xem chương trình nghệ thuật “Tổ quốc trong tim” do báo Nhân dân và UBND TP Hà Nội tổ chức, nhà báo Nguyễn Thị Hồng Giang (Báo Kinh tế & Đô thị) đã tìm thấy cảm hứng để thực hiện loạt bài “Để lịch sử chạm đến trái tim giới trẻ”.
Chị kể, cảm xúc từ một chương trình nghệ thuật khiến con trẻ rung động, tò mò tìm hiểu về Điện Biên Phủ, về cha anh đi trước, đã khiến chị nhận ra sức mạnh của cảm xúc trong việc gieo mầm tình yêu lịch sử. “Khi chúng ta có sự rung động với một điều gì đó, ta sẽ tự chủ động tìm tòi, học hỏi. Với lịch sử cũng vậy,” chị Giang chia sẻ.
Với năm kỳ công phu, tuyến bài không chỉ tái hiện cách giáo dục lịch sử sinh động mà còn lan tỏa tinh thần yêu nước, niềm tự hào dân tộc đến bạn đọc trẻ. Trong quá trình tác nghiệp, Ban Biên tập, lãnh đạo Báo Kinh tế & Đô thị rất ủng hộ, động viên và hỗ trợ chị Giang hoàn thành tác phẩm.
Trong hành trình thực hiện loạt bài, chị Nguyễn Thị Hồng Giang đi qua nhiều trường học, gặp gỡ giáo viên, nhân chứng, học sinh và các nhà làm phim. Chị nhận thấy nhiều mô hình dạy học sáng tạo: từ việc sử dụng công nghệ mô phỏng các trận đánh, kết hợp điện ảnh, sân khấu hóa bài giảng, đến việc mời nhân chứng lịch sử đến trò chuyện cùng học sinh,… đang giúp lịch sử “sống dậy” giữa lớp học.
“Báo chí có thể trở thành cầu nối lan tỏa tình yêu lịch sử bằng những câu chuyện, nhân vật thật, bằng những giải pháp giáo dục sáng tạo”, chị nói. Với chị, viết về giáo dục không chỉ là phản ánh một lĩnh vực, mà là gửi gắm trách nhiệm lan tỏa giá trị nhân văn, tình yêu quê hương và niềm tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ.
Trong quá trình tác nghiệp, chị từng gặp không ít thử thách. Một cựu chiến binh thương tật 80% – nhân vật trong loạt bài – không còn nghe được, buộc chị phải viết câu hỏi ra giấy. Khi hồi tưởng về đồng đội, ông rơi nước mắt, nghẹn ngào không nói nên lời. “Khoảnh khắc ấy khiến tôi càng thấm thía rằng tự do, hòa bình không dễ có, và chúng ta phải trân quý điều đó”, chị xúc động nói.
Với chị Giang, tham gia Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” không chỉ là sự ghi nhận nghề nghiệp, mà còn là dịp để tôn vinh những câu chuyện đẹp về thầy cô, học sinh và những người đang âm thầm vun đắp tri thức cho đất nước. “Sau 8 năm, giải thưởng đã trở thành diễn đàn của những người làm báo yêu giáo dục, góp phần thúc đẩy nền giáo dục Việt Nam phát triển theo hướng nhân văn và bền vững hơn”, nhà báo trẻ nhận định.
Tác giả hy vọng loạt bài “Để lịch sử chạm đến trái tim giới trẻ” có thể khiến thêm nhiều học sinh yêu Lịch sử hơn, và giúp giáo viên, nhà trường tìm thấy những phương pháp truyền cảm hứng hiệu quả.
“Khi lịch sử được kể bằng cảm xúc, bằng hơi thở của cuộc sống, thì nó sẽ tự nhiên chạm đến trái tim thế hệ trẻ. Tôi hy vọng rằng những năm tiếp theo, bản thân sẽ có nhiều tác phẩm dự thi hơn, có thể tập trung vào chủ đề đẩy lùi bạo lực học đường và ca ngợi những tấm gương thầy cô không quản ngại khó khăn, vất vả để gắn bó với sự nghiệp trồng người ở những vùng biên cương, hải đảo, những nơi khó khăn nhất của đất nước”, nhà báo Hồng Giang chia sẻ.