Nữ du học sinh người Việt bị bắt giữ vì mang 10kg nem chua và 360 quả trứng vịt lộn sang Nhật Bản

Theo thông tin được phát sóng thì cô nữ sinh này đã mang 10kg nem chua và 360 quả trứng vịt lộn bay sang Nhật Bản. Ngay sau đó, cô bị cảnh sát bắt giữ.

Nữ du học sinh này đã cố tình vi phạm để rồi bị bắt giữ? (Ảnh: ANNnews)
Nữ du học sinh này đã cố tình vi phạm để rồi bị bắt giữ? (Ảnh: ANNnews)

Dường như đối với bất cứ người con xa quê nào thì thói quen gói gém đồ ăn mang hương vị đặc trưng vùng miền sau mỗi chuyến về thăm nhà đã trở nên quá quen thuộc.

Thật vậy đấy, khi còn là sinh viên có ai không từng đôi lần được mẹ chuẩn bị cho món ăn ngon từ quê lên thành phố, nơi mà bạn khó có thể tìm thấy một hương vị “chuẩn như mẹ nấu”.

 Trứng vịt lộn Việt Nam là đặc sản đấy nhé! (Ảnh: Minh họa)

Trứng vịt lộn Việt Nam là đặc sản đấy nhé! (Ảnh: Minh họa)

Thế nhưng, trong nước thì không sao, muốn mang đồ ăn ra nước ngoài bạn phải đọc kỹ nội quy đấy nhé. Bởi có rất nhiều thực phẩm bị cấm trên những chuyến bay quốc tế. Vì dụ như Nhật Bản chẳng hạn, bạn đừng dại dột mà mang theo nem chua và trứng vịt lộn như cô gái trẻ này.

Tổng cộng 10kg nem chua và 360 quả trứng vịt lộn trong hành lý của nữ du học sinh Nhật Bản

Đó là trường hợp của cô nữ sinh có tên là H.T.P.L, 23 tuổi, bị cảnh sát bắt giữ khi nghi ngờ vận chuyển trái phép tới 10kg thịt lợn (được cho là nem chua) và 360 quả trứng vịt lộn đến sân bay Haneda vào tháng trước.

 H.T.P.L đã bị cảnh sát giải đi ngay tại sân bay.

H.T.P.L đã bị cảnh sát giải đi ngay tại sân bay.

Theo nhiều nguồn thông tin, với số lượng thực phẩm quá lớn nên phía cảnh sát đang nghi ngờ cô nhập lậu trái phép để bán lại cho người khác và tiến hành kiểm tra. Điều đáng nói ở đây là sau khi xét nghiệm, các chuyên gia đã phát hiện trong một phần thịt lợn mà bạn nữ sinh này mang theo có chứa virus dịch Tả lợn Châu Phi.

Được biết, đây là trường hợp đầu tiên được phát hiện nhiễm dịch Tả lợn Châu Phi tại Nhật Bản. Chính bởi vậy, các cơ quan chức năng đã vào cuộc và sự việc của nữ du học sinh người Việt được “lên sóng” trên bản tin của Đài truyền hình Nhật Bản.

Nữ du học sinh người Việt bị bắt giữ vì mang 10kg nem chua và 360 quả trứng vịt lộn sang Nhật Bản
Nữ du học sinh người Việt bị bắt giữ vì mang 10kg nem chua và 360 quả trứng vịt lộn sang Nhật Bản
 Vụ việc được đưa tin trên sóng truyền hình Nhật Bản. (Ảnh: ANNnews)

Vụ việc được đưa tin trên sóng truyền hình Nhật Bản. (Ảnh: ANNnews)

Thông tin ban đầu cho biết, H.T.P.L khai nhận với cảnh sát đây là thực phẩm mà mẹ cô làm cho để mang đi ăn chứ hoàn toàn không phải vận chuyển buôn bán trái phép gì cả.

Nữ du học sinh hoàn toàn không biết về nội quy sân bay Nhật Bản?

Ngay khi đoạn clip cũng như thông tin về vụ việc được tung ra, đã có rất nhiều ý kiến trái chiều khác nhau. Có người bệnh vực vì cho rằng, cô bé không hề cố ý chẳng qua chỉ là muốn ăn đồ Việt Nam mà Nhật Bản không có bán nên mang theo để thưởng thức mà thôi.

Ở một góc nhìn khác, đa số cư dân mạng đều cho rằng, việc làm của cô gái này cố tình phạm luật, bởi trước khi lên đường chắc chắn cô đã được phổ biến các thông tin rồi. Không hiểu sao, một du học sinh vẫn thản nhiên mang theo cả 10kg thịt lợn và 360 quả trứng vịt lộn trong hành lý của mình.

Chưa kể đến hậu quả của nó, nếu việc vận chuyển này trót lọt, thì số thịt lợn bị nhiễm virus kia sẽ vào bụng nhiều người và gây dịch bệnh nghiêm trọng.

- "Bằng kia thức ăn thì tự ăn đến bao giờ mới hết. Thế này là cô ấy phải mang đến chia cho ai nữa chứ hay làm quà, hay là bán đây”.

- “Mẹ bạn có lo con đói thì cũng phải biết là nem để lâu sẽ bị hỏng, trứng vịt lộn 360 quả thì trong lúc bạn đang ăn chúng đã nở thành con hết rồi, mang gì mang lắm thế".

- "Cũng may là cảnh sát bắt được đấy, chứ nếu không thì cộng đồng người Việt ở đây lại cũng phải ăn chỗ thịt lợn dịch tả đó”

- “Mang sang đây chỉ bán cho người Việt thôi chứ bán cho ai được. Buồn cô du học sinh quá cơ".

- “Cô ấy không được phổ biến luật hay sao. Hay biết rồi mà cố tình vi phạm thế này”.

 Cả nem chua và trứng vịt lộn đều là những thực phẩm cấm mang vào Nhật Bản. (Ảnh: ANNnews)

Cả nem chua và trứng vịt lộn đều là những thực phẩm cấm mang vào Nhật Bản. (Ảnh: ANNnews)

Bạn có biết, Nhật bản là quốc gia rất “kị” hàng xách tay từ nước ngoài? Thậm chí, các nhà chức trách nước này còn ra chỉ định “cấm” đối với một số loại thực phẩm không cho du nhập vào thị trường nội địa. Với những hành vi cố tình vi phạm sẽ bị phạt nặng.  

Chính vì pháp luật Nhật Bản rất nghiêm khắc, nên với số lượng đồ ăn mà nữ du học sinh người Việt mang theo thì chắc chắn cô sẽ phải nộp phạt số tiền rất lớn. Hiện tại, vụ việc vẫn đang tiếp tục được điều tra làm rõ.

Những điều cấm kị cần nhớ khi du lịch Nhật Bản

Khi đến Nhật Bản, bạn cần nhớ những hành động nhỏ dưới đây để tránh bị "mất điểm" và coi là bất lịch sự.

- Rót đồ uống cho bạn bè, đồng nghiệp

- Dùng ngón tay đúng

- Đứng đúng vị trí trên thang cuốn

- Không gây ồn ào trên tàu điện ngầm

- Không xì mũi nơi công cộng

- Tắm rửa sạch sẽ trước khi vào suối nước nón

- Không đi giày vào chiếu

- Hút thuốc ở nơi được phép

- Không vừa đi vừa ăn

Theo helino

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ