Thực trạng này kéo dài không chỉ gây thiệt thòi về quyền lợi mà còn ảnh hưởng đến tâm lý, động lực cống hiến của đội ngũ.
Có bằng đại học nhận lương trung cấp
Cô Lê Thị Vân - Trường Mầm non Thiệu Đô, huyện Thiệu Hóa, là một trong nhiều trường hợp điển hình. Cô bắt đầu công tác năm 2006 và có bằng đại học từ năm 2013. Tuy nhiên, đến năm 2019, cô mới được chuyển sang hệ số lương cao đẳng (hạng III). Trước đó, suốt 13 năm, cô chỉ nhận lương theo hệ trung cấp, tương ứng chức danh hạng IV, hệ số 1,86.
Sau 6 năm hưởng lương cao đẳng, cô Vân mới đạt hệ số 3,34 (bậc 5). Nếu được xét lên hạng II, cô sẽ chuyển sang hệ lương đại học với hệ số 3,66 - mức tăng có ý nghĩa lớn về thu nhập. “Tôi có đầy đủ tiêu chí theo quy định để xét thăng hạng, hồ sơ đã nộp nhiều lần nhưng chưa được duyệt. Điều này ảnh hưởng lớn đến quyền lợi và động lực công tác”, cô Vân chia sẻ.
Cùng hoàn cảnh, cô Nguyễn Thị Chinh công tác tại Trường Mầm non Thiệu Đô từ năm 2002 cũng có bằng đại học từ lâu nhưng đang hưởng lương bậc 5 theo hệ cao đẳng. “UBND huyện có hướng dẫn lập hồ sơ, nhà trường đã triển khai, nhưng chưa được duyệt. Chúng tôi mong muốn có cơ chế linh hoạt hơn để đảm bảo quyền lợi cho giáo viên lâu năm, có năng lực và đóng góp thực tế”, cô Chinh nói.
Chia sẻ thực trạng trên, bà Nguyễn Thị Nghĩa - Hiệu trưởng Trường Mầm non Thiệu Đô, xác nhận, nhà trường đã rà soát và gửi 13 hồ sơ đề nghị xét thăng hạng (12 giáo viên, 1 nhân viên). Tuy nhiên, quá trình xét duyệt gặp khó khăn do vướng quy định về tỷ lệ viên chức theo từng hạng. “Giáo viên mầm non rất vất vả, nhưng quy định hiện hành về xét thăng hạng còn bất cập, thiếu linh hoạt. Nếu không thay đổi, khó để giữ chân giáo viên giỏi gắn bó lâu dài”, bà Nghĩa nhấn mạnh.
Huyện Thiệu Hóa hiện có 207 chỉ tiêu thăng hạng, trong đó bậc mầm non chiếm 176 chỉ tiêu. Tuy nhiên, Công văn 64/BNV-CCVC ngày 5/1/2024 của Bộ Nội vụ quy định các đơn vị sự nghiệp công lập chỉ được tối đa 10% hạng I, 50% hạng II. “Nếu trường đã đạt hoặc gần đạt tỷ lệ viên chức hạng II, thì không được đề xuất thêm. Điều này khiến nhiều giáo viên đủ điều kiện nhưng không được xét, rất thiệt thòi”, ông Nguyễn Lạnh Đông - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Thiệu Hóa nói.

Nỗi niềm giáo viên lâu năm
Tình trạng trên không chỉ diễn ra tại huyện Thiệu Hóa, mà phổ biến ở nhiều địa phương khác tại Thanh Hóa. Dù UBND tỉnh Thanh Hóa đã phê duyệt 8.987 chỉ tiêu thăng hạng chức danh nghề nghiệp năm 2025, và phần lớn dành cho ngành Giáo dục, tuy nhiên rào cản về tỷ lệ phân bổ, cơ cấu vẫn khiến nhiều giáo viên phải tiếp tục chờ đợi.
Bà Lê Thị Lan Anh - Hiệu trưởng Trường Mầm non Trường Thi B (TP Thanh Hóa) xếp hạng II từ tháng 7/2008, nhưng đến nay, sau hơn 17 năm chưa được xét lên hạng I. “Tôi đáp ứng điều kiện về thời gian công tác từ lâu, thậm chí gần gấp đôi yêu cầu tại Thông tư 08/2023/TT-BGDĐT, nhưng chưa được xét nâng hạng. Điều này không chỉ thiệt thòi về thu nhập mà còn khiến tôi mòn mỏi trong chờ đợi”, bà Lan Anh chia sẻ.
Theo ông Tạ Hồng Lựu - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Thanh Hóa, sở chỉ là đơn vị phối hợp và không có thẩm quyền trực tiếp trong việc xét thăng hạng viên chức. Trách nhiệm chính thuộc về sở Nội vụ.
Còn ông Nguyễn Giang Nam - Phó Giám đốc Sở Nội vụ Thanh Hóa cho biết, những năm qua, sở đã tham mưu cho chủ tịch UBND tỉnh tổ chức xét thăng hạng giáo viên các cấp. Cụ thể, trong năm 2019 và 2020, sở Nội vụ tham mưu tổ chức hai kỳ xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp đối với giáo viên mầm non, tiểu học và THCS. Theo đó, giáo viên mầm non được xét từ hạng IV lên hạng III và từ hạng III lên hạng II; giáo viên tiểu học từ hạng IV lên hạng III, từ hạng III lên hạng II; giáo viên THCS được xét từ hạng III lên hạng II và nhân viên thư viện được xét từ hạng IV lên hạng III. Cụ thể, năm 2019 có 7.421 giáo viên được thăng hạng và năm 2020 có 1.281 người.
Tiếp đó, trong năm 2023, thực hiện các Thông tư của Bộ GD&ĐT, sở Nội vụ phối hợp với sở GD&ĐT hướng dẫn UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp cũ sang chức danh nghề nghiệp mới đối với đội ngũ giáo viên. Theo đó, toàn tỉnh có tổng cộng 43.584 giáo viên được bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp mới.
Cũng theo ông Nam, năm 2025, thực hiện Thông tư 13/2024/TT-BGDĐT, UBND tỉnh đã phê duyệt chỉ tiêu thăng hạng, trong đó xét thăng hạng từ giáo viên mầm non hạng III (lương cao đẳng) lên hạng II (lương đại học) thuộc thẩm quyền của UBND cấp huyện, thị xã, thành phố. Hiện, các địa phương triển khai xét thăng hạng theo quy định.
“Trong thời gian tới, khi chính quyền địa phương 2 cấp đi vào hoạt động, Luật Nhà giáo được Quốc hội thông qua, sở Nội vụ tiếp tục phối hợp với sở GD&ĐT cùng các đơn vị liên quan tham mưu cho UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Đề án xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp từ hạng III lên hạng II và từ hạng II lên hạng I đối với viên chức ngành Giáo dục trên địa bàn tỉnh”, ông Nguyễn Giang Nam thông tin.
“Không chỉ ở bậc mầm non, cấp THPT trực thuộc sở GD&ĐT cũng trong tình trạng nhiều giáo viên đủ điều kiện nhưng chưa được xét thăng hạng”, ông Tạ Hồng Lựu - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Thanh Hóa cho hay.