Đốt vàng mã và…facebook!

GD&TĐ - Người ta nói, tháng 7 là tháng cô hồn, rằm tháng 7 cũng được gọi là ngày “xá tội vong nhân”, vì vậy chẳng nhà nào, ngõ phố nào không đốt “hàng đống tiền” bằng các loại hàng mã cho người “cõi dưới”.

Ảnh minh họa, theo Tiêu dùng Plus
Ảnh minh họa, theo Tiêu dùng Plus

Tháng 7 còn có ngày Vu Lan, đây là dịp để các bậc con cháu báo hiểu ông bà cha mẹ. Với những ai mà song thân phụ mẫu khoẻ mạnh, việc báo hiếu e còn khó.  Với những kẻ mà các bậc sinh thành đã quy tiên, chỉ cần “đốt tiền” coi như việc báo hiếu đã…hoàn thành một đôi phần!!!

Vẫn biết, cái gì đã thuộc về phong tục tập quán thì không nên (và cũng khó bỏ). Tuy nhiên, việc đốt quá nhiều vàng mã – nhãn tiền là sự lãng phí. Thứ đến là tiềm ẩn rủi ro hoả hoạn. Trong những ngày tháng 7, nhiều khu phố mù mịt khói lửa vì người ta  đua nhau đốt vàng mã, tro bụi bay khắp nơi…ai dám nói là không ô nhiễm môi trường?

Có chuyện này (chẳng liên quan gì đến việc đốt vàng mã), nói ra chắc nhiều bạn sẽ cho là kẻ lẩn thẩn, nhưng tôi xin mạnh dạn chia sẻ. Mỗi khi truy cập vào facebook, cái mạng xã hội kia đều hỏi một câu: Bạn đang nghĩ gì? Quả tình đây là câu hỏi khó vì đột nhiên có người hỏi đang nghĩ gì – cũng khiến ta bối rối…

Ấy vậy mà hễ đến ngày lễ lạt nào đấy (ví dụ ngày của cha, ngày của mẹ), nhiều người cứ lên facebook “chém gió” ầm ầm về các trạng thái tâm lý, tình cảm... Thậm chí còn có "ông con" khoe ảnh trên facebook rằng đã đưa được hai cụ đi ăn nhà hàng và cho rằng... thế là xong. Nhưng xin hỏi:  Nếu chả may các cụ đã quy tiên rồi thì liệu có nghe được lời bạn nói? Hoặc giả ai đó còn cha mẹ, nhưng đã mắt mờ, chân chậm liệu họ có còn chơi facebook để mà nghe anh, chị thổ lộ???...

Với những nhà có điều kiện, tháng 7 là dịp người ta “đầu tư” cho ông bà, cha mẹ đã quá cố nào nhà lầu, xe hơi, tiền đô la – thậm cả ô sin, nàng hầu…Nhà bình dân, cũng phải “thảo” vài bộ quần áo, đôi hài, đĩnh vàng, tập tiền giấy…để các cụ khỏi tủi thân!

Nhưng sau mồi lửa, những nhà lầu, xe hơi, tiền đô la, ô sin, nàng hầu…tất cả đều “cuốn theo chiều gió”. Hàng chục, hàng trăm tỉ tiền mặt đã bị “hoá vàng”. Lãng phí và điều không cần bàn cãi…Việc các cụ ở cõi âm có nhận được hay không? Có mà hỏi trời...Việc này đôi lúc cũng giống chuyện facebook hỏi: Bạn đang nghĩ gì vậy – thật là khó!

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

“Tiết 0” môn Ngữ văn tại Trường THCS Trưng Vương, quận Hoàn Kiếm. Ảnh: NTCC

Nhiều mô hình hay hỗ trợ học sinh

GD&TĐ - Mô hình “tiết 0” hay “trường giúp trường” đã và đang phát huy hiệu quả, tạo hiệu ứng tích cực trong việc hỗ trợ HS lớp 9 ở Hà Nội ôn thi vào lớp 10.