Dồn sức ôn tập cho kỳ thi THPT quốc gia

GD&TĐ - Nhận định tầm quan trọng của kỳ thi THPT quốc gia 2015, các Sở GD&ĐT, các nhà trường đều xác định tập trung nhân lực, cơ sở vật chất và đặc biệt trong giai đoạn này là triển khai kế hoạch ôn tập, chuẩn bị cho một kỳ thi chất lượng.

Dồn sức ôn tập cho kỳ thi THPT quốc gia

Ôn tập đảm bảo phân hóa, bám sát đối tượng

Trường THPT Phạm Văn Đồng (Phú Yên) đã lên kế hoạch tổ chức ôn tập và chuẩn bị cho kỳ thi này. Theo thầy Châu Lợt - Hiệu trưởng, kế hoạch nhấn mạnh yêu cầu đến các tổ chuyên môn, giáo viên xây dựng kế hoạch, biên soạn đề cương ôn tập, đảm bảo phù hợp theo đăng kí các môn tự chọn của học sinh; tổ chức ôn tập, phụ đạo cho học sinh lớp 12 trên tinh thần đánh giá ở 4 mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao, đảm bảo phân hóa, bám sát đối tượng, đáp ứng yêu cầu kì thi THPT quốc gia 2015.

Học sinh khá, giỏi cần có thời gian ôn tập linh hoạt, tăng cường tự học có sự hướng dẫn của giáo viên bộ môn.

Các công việc được giao cụ thể cho giáo viên chủ nhiệm và tổ chuyên môn. Cụ thể, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn và các bộ phận của nhà trường chịu trách nhiệm chuẩn bị, kiểm tra lập hồ sơ dự thi THPT quốc gia của học sinh lớp 12 đảm bảo hợp lệ, chính xác, đầy đủ theo quy định hiện hành và chuẩn bị dữ liệu kì thi theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT.

Giáo viên chủ nhiệm lớp 12 chủ động lập kế hoạch, phối hợp với giáo viên dạy các môn thi tốt nghiệp để phân nhóm học sinh lớp mình theo khả năng nhận thức; từ đó tổ chức ôn tập phụ đạo theo nhóm, theo lớp hoặc tự ôn tập có hướng dẫn theo kế hoạch chung của nhà trường.

Các tổ chuyên môn phân công các giáo viên có khả năng, kinh nghiệm, nhiệt tình để hướng dẫn ôn tập và ôn tập nhiều hơn cho những học sinh có học lực còn yếu, vận động học sinh khá giỏi hỗ trợ, giúp đỡ những học sinh yếu nắm được kiến thức, kỹ năng cơ bản, tối thiểu theo yêu cầu của kỳ thi. 

Về phía nhà trường, theo thầy Lợt, lập kế hoạch thống nhất với học sinh và cha mẹ học sinh để sắp xếp thời gian ôn tập hợp lý, đảm bảo sức khỏe của học sinh, ôn tập có hiệu quả nhưng không gây quá tải.

Trường hợp không sắp xếp được thời gian, phòng học để ôn tập, phụ đạo cho học sinh lớp 12 trong các buổi học chính khóa, nhà trường có thể bố trí dạy và học vào ngày chủ nhật.

Việc hướng dẫn học sinh vận dụng, lựa chọn các phương pháp ôn tập phù hợp với nội dung của môn học cũng được chú trọng.

Cụ thể: Kết hợp hướng dẫn học sinh tự học, tự ôn tập với ôn tập theo nhóm và ôn tập chung cả lớp. Kết hợp giữa tự kiểm tra đánh giá của học sinh với kiểm tra, đánh giá trong nhóm học tập và kiểm tra của giáo viên bộ môn; chú trọng thu nhận thông tin phản hồi về kết quả ôn tập của học sinh để có điều chỉnh hợp lí, kịp thời.

"Chúng tôi cũng đã thống nhất sẽ tổ chức kì thi thử THPT cấp trường vào tháng 5/2015. Để chuẩn bị cho công việc này, các tổ chuyên môn của trường tổ chức họp thống nhất biên soạn đề thi thử theo 8 môn (Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Tiếng Anh) theo cấu trúc đề thi của Sở để đưa lên website của trường cho học sinh tham khảo.

Bên cạnh đó, nhà trường cũng tổ chức thi thử kì thi THPT quốc gia theo quy định của Sở GD&ĐT, thời gian từ ngày 1/4 đến 4/4 tới“ - Thầy Lợt cho hay.

Trưng tập giáo viên giàu kinh nghiệm

Để tạo điều kiện cho các trường triển khai ôn tập THPT quốc gia tốt nhất, Sở GD&ĐT Phú Yên cho phép các trường THPT thiếu đội ngũ giáo viên có kinh nghiệm bồi dưỡng, ôn tập thi THPT quốc gia, lập tờ trình đề nghị trưng tập số lượng giáo viên theo từng bộ môn và gửi về Sở GD&ĐT để có kế hoạch tăng cường phù hợp.

Sở GD&ĐT Phú Yên sẽ tổ chức thi thử THPT quốc gia quy mô toàn tỉnh theo định hướng phát triển năng lực học sinh, giúp học sinh chuẩn bị về kiến thức, kỹ năng, năng lực và tâm thế trước khi bước vào thi THPT quốc gia 2015; qua đó, các trường rà soát, điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy học để góp phần nâng cao chất lượng tốt nghiệp THPT, chất lượng thi tuyển ĐH, CĐ.

Sở này nhấn mạnh, đây là đợt diễn tập toàn tỉnh chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia nên yêu cầu các trường tập trung nhân lực, cơ sở vật chất và có kế hoạch triển khai cụ thể đến từng học sinh, viên chức và người lao động toàn trường.

Kéo dài thời gian ôn tập đến 20/6

Kế hoạch ôn tập thi THPT quốc gia được Sở GD&ĐT Sơn La hướng dẫn các trường khá sớm. Theo đó, thời gian ôn tập sẽ kết thúc vào ngày 20/6/2015; trong khi đó, thời gian kết thúc học kỳ 2 (hoàn thành chương trình giảng dạy và học tập) vào ngày 25/5/2015.

Các trừong cần lựa chọn các giáo viên tâm huyết, trách nhiệm và có chuyên môn vững tham gia ôn tập cho học sinh.

Theo Phó giám đốc Sở GD&ĐT Sơn La Trương Văn Thắm, bên cạnh việc yêu cầu các nhà trường có biện pháp quản lí phù hợp, thu hút học sinh tham gia ôn tập đầy đủ, học sinh không bỏ tiết, bỏ ôn tập, Sở GD&ĐT cũng yêu cầu sự cẩn trọng, nghiêm túc trong xây dựng kế hoạch ôn tập cho học sinh, đảm bảo về nội dung, chương trình, phương pháp dạy học và hình thức tổ chức lớp học, thời gian ôn tập.

Cùng với đó là xây dựng phân phối chương trình gồm có hệ thống lí thuyết, bài tập áp dụng cho các lớp học theo năng lực, trình độ nhận thức tiếp thu bài của học sinh;

Tổ chức phụ đạo, ôn tập để nâng cao kết quả cho học sinh: học sinh đạt điểm yếu chuyển lên đạt điểm trung bình, học sinh đạt điểm trung bình chuyển lên đạt điểm khá, học sinh đạt điểm khá chuyển lên đạt điểm giỏi.

Hình thức tổ chức lớp ôn tập theo các lớp học không chính khóa, bao gồm các học sinh có cùng năng lực và trình độ nhận thức, tiếp thu bài như nhau của các lớp học chính khóa (lớp học chính khóa là lớp học theo sổ gọi tên và ghi điểm). Sắp xếp thời khóa biểu ôn tập cần đảm bảo phù hợp giữa học chính khóa, ôn tập và thời gian ôn tập trong tháng 6/2015.

Phương pháp dạy học: Kết hợp các phương pháp trong dạy học sao cho phù hợp với từng lớp học; không dạy tham kiến thức, tổ chức dạy học cho học sinh học đến đâu chắc đến đấy và biết vận dụng được theo năng lực của học sinh. Tránh dạy nhiều nhưng học sinh lại không có một chút kiến thức nào).

Như rất nhiều địa phương khác, năm nay, Sơn La cũng tổ chức thi thử cho học sinh. Sau khi học sinh đăng ký môn thi tự chọn, các trường chỉ đạo các tổ chuyên môn thống nhất ra đề thi thử theo dạng đề thi tốt nghiệp và đề thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014.

Do thời gian ôn tập dài, các trường có thể tổ chức cho học sinh thi thử 2 - 3 lần. Sau mỗi lần thi thử cần chấm và chữa bài thi cho học sinh để chỉ ra những thiếu sót trong bài thi của học sinh, giúp các em sửa chữa, khắc phục ngay trong quá trình ôn thi.

Trước đó, tại các nhà trường, công tác tuyên truyền về kỳ thi THPT quốc gia tới học sinh và phụ huynh học sinh Sơn La đã diễn ra với nhiều hình thức rất phong phú, như qua các buổi sinh hoạt lớp, hoạt động tập thể và họp phụ huynh học sinh với phương châm không để học sinh, phụ huynh học sinh hoang mang và bỏ thi tốt nghiệp.

Các trường cũng tổ chức các hoạt động tập thể, ngoại khóa về việc tư vấn cho học sinh lựa chọn môn thi tốt nghiệp thứ 4 (môn học sinh tự chọn) sao cho phù hợp với năng lực và sở trường của học sinh.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ