Hành trình 50 năm kết nối và phát triển của Trường ĐH Sư phạm - ĐH Đà Nẵng:

Đoàn kết - trách nhiệm - sáng tạo

GD&TĐ - Năm 2025 đánh dấu một cột mốc đặc biệt – 50 năm kết nối và phát triển của Trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng (UED).

Giảng viên, sinh viên Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng (UED) có nhiều đề tài nghiên cứu và sáng chế, giải pháp có giá trị.
Giảng viên, sinh viên Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng (UED) có nhiều đề tài nghiên cứu và sáng chế, giải pháp có giá trị.

Nửa thế kỉ qua là hành trình từ gian khó đến trưởng thành, từ những lớp học đơn sơ buổi đầu đến một trung tâm đào tạo – nghiên cứu có uy tín trong nước và khu vực. Hơn tất cả, đó là hành trình của đoàn kết, trách nhiệm và sáng tạo, những giá trị cốt lõi đã làm nên bản sắc của nhà trường và góp phần lan tỏa giá trị cho xã hội, cho đất nước.

Từ vùng đất của khói lửa đến mái trường của tri thức

UED hình thành từ vùng đất Quảng Nam – Đà Nẵng trước đây, miền đất nằm ở trung điểm của đất nước, nơi giao thoa giữa Bắc và Nam, giữa rừng và biển, nơi văn hóa, hiếu học và nhân nghĩa hòa quyện. Nhưng trước năm 1975, nơi đây chính là vùng đất của chiến tranh, nơi giáo dục bị gián đoạn, nơi con chữ nhiều khi phải nép mình trong khói lửa.

Ngay sau ngày đất nước thống nhất, Bộ Giáo dục và lãnh đạo địa phương sớm nhận ra rằng: không thể kiến thiết đất nước nếu thiếu người thầy. Từ nhận thức ấy, một loạt cơ sở đào tạo giáo viên được ra đời – Trường Trung học Sư phạm Quảng Nam – Đà Nẵng (1975), Trường Cao đẳng Sư phạm (1976), Trường Sư phạm Mẫu giáo, Trường Nuôi dạy trẻ (1977)… và cơ sở Đại học Sư phạm Ngoại ngữ Đà Nẵng (1985).

anh-2.jpg
UED là đơn vị tiên phong của Việt Nam thực thi mô hình đảm bảo chất lượng giáo dục đại học hiện đại.

Trong những năm tháng hậu chiến gian khó, những người thầy đầu tiên đã vừa dạy học, vừa sản xuất, vừa kiến thiết những ước mơ – gieo những hạt mầm tri thức bằng niềm tin và ý chí kiên cường. Chính từ những mái trường đơn sơ ấy, hàng vạn giáo viên được đào tạo, mang tri thức đi khắp mọi miền, góp phần hồi sinh nền giáo dục sau chiến tranh. Công lao ấy, các thế hệ hôm nay luôn trân trọng, tri ân và tiếp nối bằng chính hành động của mình.

Giai đoạn kết nối – định hình bản sắc

Năm 1994, một bước ngoặt lịch sử mở ra: Đại học Đà Nẵng – đại học vùng trọng điểm quốc gia – được thành lập. Trường Đại học Sư phạm là một trong ba trường thành viên đầu tiên, được hình thành từ sự hợp nhất của Trường Cao đẳng Sư phạm Quảng Nam – Đà Nẵng, các bộ môn khoa học cơ bản của Trường Đại học Bách khoa, cơ sở Đại học Sư phạm Ngoại ngữ và một số đơn vị khác.

Đó là giai đoạn “về chung một mái nhà”, nơi nhiều đơn vị, nhiều truyền thống, nhiều con người cùng hội tụ. Sự khác biệt trở thành động lực để gắn kết, thử thách trở thành cơ hội để định hình. Từ đó, bản sắc UED được hình thành – một tập thể đoàn kết trong mục tiêu, trách nhiệm trong hành động và sáng tạo trong cách làm.

Nhờ sự lãnh đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Đại học Đà Nẵng, sự quan tâm của chính quyền thành phố cùng tinh thần bền bỉ của đội ngũ, UED từng bước khẳng định vị thế là trung tâm đào tạo giáo viên và khoa học cơ bản hàng đầu khu vực miền Trung – Tây Nguyên.

Đổi mới, hội nhập và khẳng định vị thế

Bước vào giai đoạn đổi mới toàn diện giáo dục theo tinh thần Nghị quyết 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương, Trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng (UED) là một trong những đơn vị tiên phong thực hiện chương trình bồi dưỡng giáo viên phổ thông theo hướng đổi mới căn bản và toàn diện. Từ năm 2013 đến nay, các thế hệ giảng viên của UED có mặt ở khắp vùng miền, trực tiếp góp phần lan tỏa tinh thần cải cách, nâng cao năng lực đội ngũ nhà giáo, và mang hơi thở đổi mới đến từng lớp học, địa phương.

Đặc biệt, năm 2015, UED là trường đại học đầu tiên trong cả nước đăng kí kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục, và năm 2016, nhà trường được công nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng quốc gia – trở thành đơn vị tiên phong của Việt Nam trong việc thực thi mô hình đảm bảo chất lượng giáo dục đại học hiện đại. Thành tựu ấy không chỉ thể hiện nỗ lực nâng cao chất lượng, mà còn đánh dấu bước chuyển về tư duy quản trị đại học, hướng tới một hệ thống vận hành dựa trên minh chứng, dữ liệu và trách nhiệm giải trình – những trụ cột của nền giáo dục tiên tiến.

Từ nền tảng đó, UED tiếp tục mở rộng đào tạo, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, đổi mới quản trị và tăng cường hợp tác quốc tế, hướng đến xây dựng mô hình đại học đổi mới sáng tạo gắn với chuyển đổi số. Nhờ định hướng đúng đắn ấy, đến nay, UED trở thành một trong những đơn vị có tốc độ phát triển nhanh nhất về khoa học – công nghệ và đội ngũ trong Đại học Đà Nẵng.

Nếu như năm 1995, tỉ lệ giảng viên có trình độ tiến sĩ mới đạt 3,2%, thì đến nay con số ấy vươn lên 67% – gấp đôi trung bình của cả nước. Mỗi năm, bình quân mỗi giảng viên UED có ít một bài báo quốc tế uy tín. Trong vòng 10 năm qua, toàn trường thực hiện hơn 300 đề tài nghiên cứu các cấp, gần 1.000 bài báo khoa học, và sở hữu gần 20 bằng sáng chế, giải pháp hữu ích có giá trị.

Ghi nhận xứng đáng từ Đảng, Nhà nước và xã hội

Những nỗ lực bền bỉ trong suốt nửa thế kỉ qua của Trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng đã được Đảng, Nhà nước và xã hội trân trọng ghi nhận. Các phần thưởng cao quý là minh chứng sống động cho hành trình lao động, cống hiến và sáng tạo không ngừng của nhiều thế hệ thầy cô, sinh viên và viên chức nhà trường.

Năm 1992, Trường vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba; mười năm sau, vào năm 2002, được trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì; và đến năm 2015, tiếp tục được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhất – đánh dấu một chặng đường trưởng thành vượt bậc về quy mô, chất lượng và uy tín.

anh-3-trao-quyet-dinh-bo-nhiem-va-vinh-danh-pgs.jpg
Tỉ lệ giảng viên UED có trình độ tiến sĩ đạt 67% – gấp đôi trung bình của cả nước.Trong ảnh: Nhà trường vinh danh các tân giáo sư, phó giáo sư năm 2024.

Nhân dịp kỷ niệm 50 năm thành lập (1975–2025), Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì cho Trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng, cùng Huân chương Lao động hạng Ba cho Phòng Quản lý người học và Thư viện – đơn vị tiêu biểu trong công tác phục vụ, quản lý và hỗ trợ người học.

Bên cạnh đó, nhiều tập thể và cá nhân của Trường cũng vinh dự nhận Cờ thi đua và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, cùng nhiều bằng khen từ các địa phương và đối tác quốc tế: UBND thành phố Đà Nẵng, tỉnh Nghệ An, Quảng Ngãi, Vĩnh Long; các tỉnh Nam Lào: Attapeu, Sekong, Champasak, Salavan, Savanakhet; và Tổng Lãnh sự quán CHDCND Lào tại Đà Nẵng.

Những phần thưởng cao quý ấy không chỉ là vinh dự của một ngôi trường, mà còn khẳng định giá trị bền vững của một hành trình giáo dục – nơi tri thức được gieo trồng bằng niềm tin, được nuôi dưỡng bằng tâm huyết, và được tỏa sáng bằng cống hiến thầm lặng của bao thế hệ thầy trò UED.

Từ giá trị lịch sử đến sứ mệnh thời đại

Ngày nay, UED không chỉ là một trường đại học sư phạm chủ chốt mà còn là thành viên năng động trong hệ sinh thái tri thức quốc gia. Với vai trò là trường thành viên của một trong bốn đại học trọng điểm được Trung ương lựa chọn đầu tư phát triển theo tinh thần Thông báo kết luận 45 của Ban Chỉ đạo Trung ương, hướng tới top 150 đại học châu Á vào năm 2030; là một trong bảy trường sư phạm chủ chốt, tham gia mạng lưới đào tạo và bồi dưỡng giáo viên quốc gia; là một trong sáu trường đại học đào tạo khoa học cơ bản trọng điểm; là thành viên của mạng lưới các trường đại học đổi mới sáng tạo và đào tạo nghệ thuật…

Trên nền tảng đó, UED xác định tầm nhìn hướng đến “đại học đổi mới sáng tạo đặc sắc và bền vững”, “đổi mới quản trị dựa trên văn hóa và dữ liệu.” Giá trị cốt lõi của nhà trường là Tôn trọng sự đa dạng – Trân trọng sự cống hiến – Quý trọng sự sáng tạo; phương châm hành động là Kiên định mục tiêu – Kiên trì thực hiện – Kiên quyết đổi mới.

Kết nối tầm nhìn quốc gia và khẳng định vai trò trong bối cảnh mới

Hành trình 50 năm của UED cũng phản chiếu tinh thần của các chủ trương lớn mà Đảng và Nhà nước đang triển khai, đó là Nghị quyết 57 về đột phá khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số; Nghị quyết 59 về hội nhập quốc tế trong tình hình mới; Nghị quyết 71 về đột phá giáo dục và đào tạo; Cùng Thông báo kết luận của Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học – công nghệ – đổi mới sáng tạo, trong đó xác định đầu tư trọng điểm cho bốn đại học lớn: Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia TPHCM, Đại học Đà Nẵng và Đại học Bách khoa Hà Nội – như những hình mẫu của giáo dục đại học Việt Nam trong thời kì mới.

Trong tổng thể ấy, Trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng chính là một hạt nhân quan trọng, góp phần cụ thể hóa các định hướng chiến lược, kết nối khoa học – giáo dục – đổi mới sáng tạo vì sự phát triển bền vững của đất nước.

Nửa thế kỉ không chỉ là một dấu mốc thời gian, mà là hành trình của trí tuệ, niềm tin và khát vọng. Từ gian khó đến thành công, UED luôn giữ ngọn lửa “đoàn kết – trách nhiệm – sáng tạo” như cội nguồn sức mạnh. Kỉ niệm 50 năm không chỉ để tri ân quá khứ, mà còn để khẳng định cam kết đổi mới mạnh mẽ hơn, bền bỉ hơn – tiếp tục dẫn dắt sự phát triển giáo dục và khoa học từ nền tảng vững chắc của đào tạo giáo viên và nghiên cứu cơ bản, hướng tới sự phát triển bền vững của đất nước.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Huỳnh Văn Chương (trái ảnh) kiểm tra khảo sát PISA tại Bắc Ninh. Ảnh: Nguyễn Mạnh

Đánh giá diện rộng kết quả học tập của HS: Bức tranh toàn diện về hiệu quả giáo dục phổ thông

GD&TĐ - Theo PGS.TS Phạm Quốc Khánh – Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT), không nhằm xếp hạng cá nhân hay tạo áp lực, Chương trình đánh giá diện rộng kết quả học tập học sinh lớp 5, 9, 11 giúp ngành Giáo dục có cái nhìn toàn diện hơn về chất lượng dạy - học, từ đó điều chỉnh chính sách, nâng cao năng lực đội ngũ và hiệu quả giáo dục phổ thông.

Hình ảnh ngoạn mục từ các mảnh vỡ của UAV Ukraine.

'Mưa sao băng' UAV

GD&TĐ - Theo Gazeta, lực lượng phòng không Nga đã bắn hạ UAV Ukraine tại tỉnh Oryol, khiến hàng loạt mảnh vỡ rơi xuống thắp sáng cả bầu trời.