Đình chỉ 11 doanh nghiệp kinh doanh taxi

Đình chỉ 11 doanh nghiệp kinh doanh taxi

(GD&TD)-Thanh tra Bộ GTVT đã có kết luận chính thức về 2 đợt thanh tra hoạt động taxi của 26 hãng taxi tại Hà Nội và TP. HCM.

Kiểm tra các hãng taxi ở Hà Nội và TP.HCM phá hiện nhiều sai phạm (ảnh MH)
Kiểm tra các hãng taxi ở Hà Nội và TP.HCM phá hiện nhiều sai phạm (ảnh MH)

Quá trình kiểm tra, Đoàn Thanh tra Bộ đã đình chỉ 11/26 doanh nghiệp không đảm bảo điều kiện kinh doanh, không có giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ôtô theo quy định.

Kiểm tra 12 hãng taxi ở Hà Nội: Kết quả cho thấy, về hợp đồng lao động giữa doanh nghiệp và lái xe: Công ty Cổ phần Thanh Nga (hãng Taxi Thanh Nga) có số xe nhiều nhất là 622 xe, hãng có ít xe nhất là Công ty Cổ phần Hùng Hải Khuê (hãng Taxi Mùa Xuân) là 05 xe. Tuy nhiên, qua kiểm tra hợp đồng lao động với lái xe, các hãng chưa thể hiện rõ quyền lợi của người lao động như: tỷ lệ chia lương, thời gian làm việc, giờ nghỉ.

Có công ty còn không có chữ ký của lái xe hoặc người sử dụng lao động như hãng Taxi 123 hay hãng Taxi ABC có 32 hợp đồng lao động hết hạn nhưng chưa được ký lại. Bên cạnh đó, Công ty Cổ phần Taxi Hà Nội (hãng Taxi Hà Nội) bố trí thời gian lao động của lái xe lên đến 18 tiếng/ngày gây áp lực cho lái xe, ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ.

Về điều kiện phương tiện: hãng Taxi Hà Nội, hãng Taxi Hồng Hưng, hãng Taxi 14 vẫn còn một số xe có bộ đàm nhưng không hoạt động được. Hãng taxi Mùa Xuân có 5 xe hết hạn phù hiệu nhưng vẫn hoạt động, hàng loạt các hãng chưa thực hiện một mầu sơn xe thống nhất theo quy định như: hãng Taxi Thanh Nga, hãng Taxi 123, hãng Taxi Phú Gia, hãng Taxi 14.

Ở TP. Hồ Chí Minh, đoàn thanh tra đã kiểm tra 14 hãng. Qua kiểm tra phát hiện hàng loạt các vi phạm: HTX xe du lịch vận tải dịch vụ (DLVTDV) lữ hành số 2, HTX VTDL Taxi Minh Đức buông lỏng quản lý đối xe taxi và lái xe taxi; không theo dõi, quản lý tình trạng kỹ thuật, sửa chữa, bảo dưỡng xe taxi; không xây dựng quy trình xử lý khiếu nại và phản hồi của khách hàng.

Đáng nói hơn, HTX xe DLVTDV lữ hành số 2 không điều hành được xe về để kiểm tra, xe taxi của xã viên HTX không có bộ đàm; HTX VTDL Taxi Minh Đức đưa xe không đủ điều kiện kinh doanh vận tải vào hoạt động taxi, làm thủ tục xin cấp phù hiệu taxi cho một số xe không phải của HTX hoặc xã viên HTX.

Đa số các hãng không có bãi đậu xe, không có địa điểm bàn giao ca mà tận dụng cây xăng, lòng đường, vỉa hè làm nơi bàn giao ca. Tình trạng lái xe ít hơn số xe hoạt động xảy ra phổ biến cở nhiều hãng như: Happy Taxi, Doanh nghiệp tư nhân Đức Linh, Taxi Phương Trang, PTaxi, Taxi Việt Nam. Hầu hết các hãng giao xe cho lái xe 24 giờ/ngày và thực hiện chế độ khoán doanh thu cho lái xe dẫn đến lái xe có thể thực hiện thời gian làm việc, thời gian lái xe không đúng quy định.

Đối với hoạt động của taxi tại Sân bay Tân Sơn Nhất, Đoàn thanh tra đã nhận thấy việc phối hợp giữa Sở GTVT TP Hồ Chí Minh và Tổng công ty Cảng HKMN trong công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động của điểm đỗ, hoạt động của taxi chưa được thực hiện thường xuyên; công tác quản lý, giám sát lái xe hoạt động tại khu vực chưa chặt chẽ làm cho tình hình vi phạm của lái xe taxi xảy ra nhiều. Đặc biệt có trường hợp lái xe của hãng PTaxi đánh, ép giá khách người Nhật.

Từ kết luận của Đoàn thanh tra, Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu Thanh tra Bộ GTVT chủ trì thực hiện thanh tra, kiểm tra hoạt động kinh doanh vận tải khách bằng xe taxi trong phạm vi toàn quốc đồng thời theo dõi, kiểm tra việc thực hiện kết luận của Đoàn thanh tra.

Xuân Hương
 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ