Tham dự Tọa đàm có các chuyên gia đến từ Tổ chức cứu trợ trẻ em, Viện Khoa học giáo dục Việt Nam, các trường đại học có đào tạo GV mầm non và chuyên viên các Sở GD&ĐT trên cả nước.
Theo PGS.TS Nguyễn Bá Minh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non (GDMN): Việt Nam là 1 trong số ít quốc gia ban hành Bộ chuẩn phát triển (PTTE) trẻ em 5 tuổi. Trong 11 năm qua, Bộ chuẩn PTTE 5 tuổi là bộ công cụ khẳng định chất lượng đầu ra của GDMN, tác động tích cực đến việc nâng cao chất lượng của GDMN.
Kết quả sau 10 năm thực hiện Bộ chuẩn PTTE 5 tuổi, cán bộ quản lý và giáo viên mầm non đều đánh giá cao vai trò của Bộ chuẩn PTTE 5 tuổi trong việc xác định mục tiêu, xây dựng kế hoạch, lựa chọn nội dung chăm sóc, giáo dục và đánh giá sự phát triển của trẻ 5 tuổi trong thực hiện Chương trình GDMN, góp phần nâng cao chất lượng, chuẩn bị tâm thế cho trẻ em năm tuổi vào lớp 1.
TS Đặng Xuân Cương, PGS.TS Nguyễn Thị Mỹ Trinh và Nguyễn Thị Trang đến từ Viện Khoa học giáo dục Việt Nam đã trình bày Báo cáo phân tích số liệu và tổng hợp kết quả đánh giá sự phát triển của trẻ 5 tuổi ở Việt Nam; TS Hồ Lam Hồng, chuyên gia đến từ Viện Khoa học giáo dục Việt Nam cũng đưa ra tổng quan phân tích chuẩn 5 tuổi ở một số nước, khuyến nghị cho bộ chuẩn 5 tuổi của Việt Nam...
Buổi tọa đàm tiếp tục được chia thành 5 nhóm thảo luận, các chuyên gia đã cùng bàn thảo về các nội dung: Phát triển vận động và sức khỏe thể chất; Phát triển ngôn ngữ và giao tiếp tiền đọc và viết; Phát triển tình cảm và xã hội; Phát triển nhận thức và các kiến thức chung; Tiếp cận của trẻ với việc học.
Các ý kiến khuyến nghị xem xét điều chỉnh mục đích ban hành Bộ chuẩn là căn cứ để xây dựng chương trình GDMN cho trẻ 5 tuổi và kết quả đầu ra cho cấp học mầm non; nghiên cứu xây dựng số lượng chỉ số đủ phản ánh năng lực và sự phát triển của trẻ 5 tuổi đảm bảo đầy đủ các lĩnh vực phát triển, bổ sung những chỉ số mới phù hợp với bối cảnh giáo dục hiện nay và một số khuyến nghị của UNESCO.
Cuộc tọa đàm diễn ra trong 1 ngày, các chuyên gia đã đưa ra nhiều khuyến nghị để điều chỉnh nội dung Bộ chuẩn phù hợp với mong muốn của quốc gia về những gì trẻ 5 tuổi nên biết và có thể làm, cần tiến hành xác định các giá trị mong đợi của trẻ, có thể bổ sung các chỉ số về khả năng thích ứng, sự sáng tạo, tổ chức thực hiện công việc, kỹ năng giải quyết vấn đề, tính tự tin và tự trọng; xây dựng yêu cầu cần đạt chuẩn PTTE mang tính hệ thống, liên thông cho tất cả các độ tuổi mầm non và bộ công cụ hướng dẫn đánh giá sự phát triển của trẻ đáp ứng yêu cầu của Luật Giáo dục năm 2019.
Bộ chuẩn là căn cứ để xây dựng chương trình, tài liệu tuyên truyền, hướng dẫn các bậc cha mẹ và cộng đồng trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ em 5 tuổi. Cha mẹ trẻ đánh giá cao vai trò của Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi trong sự hỗ trợ chăm sóc, giáo dục con tại gia đình.
Tuy nhiên, cùng với sự phát triển mạnh mẽ về kinh tế xã hội của đất nước thì phát triển của trẻ em nói chung, trẻ em 5 tuổi nói riêng, có những thay đổi đáng kể, từ đó làm cho một số chỉ số trong Bộ chuẩn có thể trở nên không còn phù hợp với khả năng của trẻ nên cần có sự điều chỉnh phù hợp đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng nuôi dạy trẻ.