Điều cần rút ra ở Trường THCS Nghĩa Dũng – TP Quảng Ngãi

Điều cần rút ra ở Trường THCS Nghĩa Dũng – TP Quảng Ngãi

(GD&TĐ) - Trong số những đơn thư tố cáo tham nhũng, tiêu cực gửi tới báo Giáo dục và Thời đại những năm qua, chiếm đa số vẫn là đơn thư tố cáo  việc lạm dụng quyền hạn của ban giám hiệu nhà trường trong quá trình điều hành các hoạt động của nhà trường. Vấn đề quan trọng là kết quả thanh tra, giám sát và xử lý sai phạm tới đâu.

Hãy dành sự quan tâm, chăm sóc đến học sinh, để các em mỗi ngày đến trường là một ngày vui
Hãy dành sự quan tâm, chăm sóc đến HS, để các em mỗi ngày đến trường là một ngày vui

Từ năm 2010 tới nay, bà Trịnh Thị Anh Thảo đã gửi nhiều đơn đến các cấp chức năng tố cáo những sai phạm của ông Nguyễn Tấn An, Hiệu trưởng và ông Đinh Duy Thọ, Phó hiệu trưởng Trường THCS Nghĩa Dũng (TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi), gian dối trong công tác, không giảng dạy nhưng vẫn hưởng phụ cấp ưu đãi; năng lực chuyên môn, năng lực quản lý yếu kém; tài chính không công khai minh bạch; tổ chức bỏ phiếu tín nhiệm lại nhiều lần không đúng theo quy định của pháp luật và có nhiều biểu hiện bất thường; bao che cho giáo viên sai phạm; Phó hiệu trưởng Đinh Duy Thọ sinh con thứ ba không khai báo với nhà trường…

Ngày 5/4/2010, Phòng GD&ĐT TP Quảng Ngãi đã liên tục có báo cáo số 23 (năm 2010), tiếp đó là báo cáo số 02 (2011) gửi UBND TP Quảng Ngãi, Sở GD&ĐT Quảng Ngãi về việc giải quyết đơn tố cáo của bà Trịnh Thị Anh Thảo. Các báo cáo này đều đưa ra được những chứng cứ khá cụ thể trong quá trình điều tra và đi tới kết luận về từng sai phạm của lãnh đạo nhà trường - thông báo trong toàn ngành GD Quảng Ngãi các sai phạm của ông Nguyễn Tấn An, Hiệu trưởng và ông Đinh Duy Thọ, Phó Hiệu trưởng.

Tiếp đó UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có Thông báo kết luận và kết quả xử lý vụ việc tại CV số 287 ngày 14/3/2012. Việc xử lý của lãnh đạo tỉnh tưởng như không còn gì để bàn cãi, khi từng nội dung tố cáo của bà Thảo đã được làm rõ. Tuy nhiên, trong đơn tố cáo gửi Báo Giáo dục và Thời đại ngày 8/7/2013, bà Thảo lại tiếp tục đề nghị Báo ngành làm rõ những thắc mắc của bà về quá trình xử lý sau thanh tra tại trường chưa đúng, có dấu hiệu che lấp khuyết điểm cho các ông và yêu cầu phải xử lý rốt ráo hơn.

Tôn trọng yêu cầu của bà, cơ quan báo chí đã vào cuộc tìm hiểu và có ý kiến trao đổi như sau:

Thứ nhất, cơ quan có thẩm quyền giải quyết vụ việc là Phòng Giáo dục, UBND TP Quảng Ngãi đã thực hiện đúng quy trình giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tuy nhiên, do thời gian giải quyết khiếu nại còn chậm trễ nên đã nảy sinh việc bà Thảo gửi đơn thư vượt cấp lên Sở GD&ĐT, UBND tỉnh. Các kết luận trong báo cáo xử lý đều phân định đúng, sai rạch ròi, không có dấu hiệu của sự bao che, thiên vị.

Cơ quan chức năng cũng đã có hình thức kỷ luật thích đáng đối với việc vi phạm chính sách kế hoạch hoá gia đình của ông Đinh Duy Thọ (không bổ nhiệm lại chức vụ Phó hiệu trưởng, điều chuyển đi nơi khác). Đặc biệt, cả Phòng và UBND TP Quảng Ngãi đều có ý "phát huy, khuyến khích sự mạnh dạn tố cáo, phản ánh những sai phạm, thiếu sót của Ban giám hiệu nhà trường để cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý, chấn chỉnh”.

Kết luận về việc ông Nguyễn Tấn An và ông Đinh Duy Thọ giảng dạy không đủ số tiết theo quy định nhưng vẫn được hưởng phụ cấp ưu đãi đầy đủ là chưa đúng quy định của Bộ GD&ĐT. Tuy nhiên, việc truy thu số tiền phụ cấp ưu đãi đã hưởng của CBQL giảng dạy chưa đủ số tiết, hiện nay chưa có văn bản của cơ quan có thẩm quyền hướng dẫn nên không có cơ sở để truy thu.

Song ông Nguyễn Tấn An, ông Đinh Duy Thọ phải nghiêm túc kiểm điểm, thực hiện đúng quy định của Bộ GD&ĐT trong những năm tiếp theo, theo chúng tôi là thoả đáng. Vì trong thực tế, hiện nay không riêng Trường THCS Nghĩa Dũng, có rất nhiều trường tiểu học, THCS, Ban giám hiệu có tham gia giảng dạy nhưng lại dạy không đủ số tiết theo quy định (do trường thừa GV, BGH phải kiêm nhiệm thêm những công việc đoàn thể, xã hội khác) vẫn được nhận tiền phụ cấp ưu đãi.

Trong khi không có căn cứ nào để mà trừ số tiền chưa dạy đủ tiết, các Sở, Phòng GD&ĐT nên xem xét lại thực trạng, nghiêm khắc hơn trong quản lý nhân sự. Trong trường hợp Ban giám hiệu phải kiêm thêm công việc khác, không thể dạy đủ số tiết, cần có sự bàn bạc đi đến thống nhất để thông báo trước hội đồng sư phạm nhà trường.

Thắc mắc của bà Thảo về việc Thường trực Thành ủy và phòng GD&ĐT Quảng Ngãi bổ nhiệm lại ông An là không có cơ sở. Ông Nguyễn Văn Anh, Trưởng phòng cho biết: Ông An đã đuợc bổ nhiệm ở nhiệm kỳ 2009 - 2014, từ cách đây đã qua 3 năm. Tháng tư vừa rồi, Lãnh đạo Phòng mới về trường để lấy phiếu tín nhiệm chuẩn bị cho công tác quy hoạch trong giai đoạn tới chứ không phải công bố quyết định bổ nhiệm lại ông An. Thành uỷ Quảng Ngãi cũng đã trả lời về vấn đề này.

Một vấn đề cũng rất đáng lưu ý: Trước khi có đơn tố cáo, bà Thảo chưa hề có trao đổi thẳng thắn, chân thành với Ban giám hiệu. Điều này chứng tỏ, dân chủ trường học đã không được phát huy đúng mức, từ đó, dẫn tới những bức xúc bị dồn nén trong đội ngũ, phát sinh khiếu nại, tố cáo; gây phiền toái  cho cơ quan chức năng và làm ảnh hưởng tới môi trường GD thân thiện vốn có.  

Uyên Phương

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ