Trong thời gian gần đây, Nga đang đẩy mạnh việc sử dụng máy bay không người lái cảm tử dạng FPV loại VT-40 để săn lùng các UAV trinh sát của Lực lượng vũ trang Ukraine trên bầu trời vùng Donbass, bởi phương tiện với thiết kế kiểu quadcopter này có độ linh hoạt rất cao.
Ban đầu được chế tạo nhằm mục đích tấn công nhân lực hay phương tiện thiết giáp của đối phương, chiếc VT-40 đã nhanh chóng mở rộng phạm vi ứng dụng khi chứng minh được có nhiều ưu điểm, tuy vậy nhược điểm của vũ khí này cũng không phải ít và lỗi nghiêm trọng nhất đã được chỉ ra.
Phóng viên quân sự Vladimir Romanov đã hướng sự chú ý đến một vấn đề nghiêm trọng liên quan đến việc sử dụng máy bay không người lái FPV VT-40 Sudoplatov (Ngày tận thế).
Theo ông Romanov, trong những tháng gần đây, ghi nhận ngày càng nhiều hơn các trường hợp chiếc máy bay không người lái được thiết kế để thực hiện nhiệm vụ chiến đấu này, lại trở thành nguyên nhân gây tử vong và thương tích cho chính người điều khiển, xuất phát từ trục trặc kỹ thuật.
Nhà phân tích cho rằng nguyên nhân của thảm kịch là do trục trặc ở phiên bản mới của thiết bị truyền video, được cài đặt trên máy bay không người lái. Phóng viên quân sự giải thích: “Chúng hoạt động ở tần số thấp, tạo ra nguy cơ có khả năng kích hoạt ngòi nổ điện”.
Điều này nghĩa là sự cố có thể xảy ra ngay khi máy bay không người lái được phóng, khiến thiết bị trở thành mối đe dọa đối với chính những người sử dụng nó.
Vấn đề cần đặc biệt quan tâm là quá trình đào tạo một người điều khiển máy bay không người lái FPV đủ tiêu chuẩn đòi hỏi thời gian và công sức đáng kể. Việc mất đi một quân nhân chất lượng cao như vậy, bao gồm cả những người điều hành từ các đơn vị tinh nhuệ, làm suy yếu đáng kể khả năng tác chiến của Quân đội Nga.
Nhà báo Romanov nhấn mạnh: “Trong số những người thiệt mạng có những quân nhân giàu kinh nghiệm với kỹ năng cao, họ là đối tượng không dễ dàng thay thế nhanh chóng”.
Theo ông Romanov, máy bay không người lái VT-40 được cung cấp cho mặt trận đang ngày càng trở nên nguy hiểm đối với người sử dụng, điều này đặt ra những câu hỏi cần giải đáp về chất lượng và độ an toàn trong quá trình sản xuất của chúng.
Vị chuyên gia kêu gọi giới chức quân sự Nga chú ý đến vấn đề này để tránh gây ra thêm thương vong cho những người điều khiển và giảm thiểu tổn thất ở tiền tuyến.